.

Chúa sẽ còn cứu Maradona?

.

Cuối cùng, đội tuyển Argentina cũng đã sống sót để đến với World Cup 2010 tại Nam Phi với quá nhiều “thương tích”! Dù khung cửa quá hẹp, song Diego từng khẳng định: “Xin đừng lo, Argentina sẽ có mặt ở Nam Phi.

Hình ảnh vui mừng của C.Bilardo (trái) và Maradona đã được đăng tải trên tờ Ole sau khi vượt qua vòng loại chỉ làm đau đớn những CĐV cuồng nhiệt của Argentina.

Trước đây, Chúa đã nhiều lần cứu tôi, nên tôi hy vọng, Người sẽ giúp tôi lần nữa”. Thực sự, Chúa đã nghe lời cầu xin của Maradona như đã từng giúp “Cậu bé Vàng” ghi bàn bằng “bàn tay của Chúa” ở Mexico 86 khi Argentina lần lượt đánh bại Peru lẫn Uruguay. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với họ là Uruguay đã để thua đội chót bảng Peru cả 2 trận và mất điểm trên sân của Venezuela rất đáng tiếc. Và ngay cả 2 bàn thắng quyết định của Argentina của “gã điên” Palermo lẫn “người vô danh” Bolatti cũng được xem là may mắn.

Suốt một thời gian dài, việc Argentina có nguy cơ vắng mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh luôn là đề tài nóng nhất của báo chí thế giới. Tất cả đều bắt nguồn từ “Cậu bé Vàng” hay “Thánh Diego” của đất nước vốn được xem là quê hương của điệu tango.

Tiếp quản vai trò “thuyền trưởng” của Basile từ cuối năm 2008, Albiceleste của Maradona đã thua đến 4 và chỉ thắng với số trận tương tự trong 8 trận còn lại của chiến dịch vòng loại World Cup 2010. Để đến thời khắc cuối cùng, cả đất nước này mới thở phào nhẹ nhõm sau chiến thắng nhọc nhằn và đáng chán của Argentina trên sân Montevideo của Uruguay. Đây quả là một kết cục đáng thất vọng khi ở những kỳ vòng loại gần đây, gần như bao giờ Argentina cũng là đội đoạt vé đầu tiên; ngoại trừ năm 1993, khi họ phải đá play-off khi lúc ấy, Nam Mỹ chỉ được phân 3 suất rưỡi chứ không phải 4 suất rưỡi như hiện nay

Đến lúc này, Maradona đã đưa được “con tàu” Argentina “cập cảng” nhưng tại Nam Phi, liệu Chúa còn cứu giúp thầy trò của ông lần nữa?

So với tất cả những nhà cầm quân khác của thế giới, có lẽ, Maradona là HLV gây nhiều tranh cãi bậc nhất khi dưới thời của Diego, đã có hơn 70 cầu thủ được triệu tập. Trong đó, có quá nhiều trường hợp bất bình thường như trung vệ Rolando Schiavi đã 36 tuổi và chưa lần nào khoác áo đội tuyển hay tiền đạo Palermo đã vắng bóng trong màu áo Albiceleste suốt 10 năm.

Bài học của cựu HLV Brazil Emerson Leao ở vòng loại World Cup 2002 vẫn còn rất mới. Tương tự Maradona, Leao đã đón nhận những kết quả tệ hại ở vòng loại World Cup năm ấy, khi Brazil thua cả 4 trận cuối và thua 6 trong 7 trận cuối cùng.
 
Và cũng với nguồn tài năng quá phong phú, Leao đã triệu tập đến 62 cầu thủ cho 18 trận vòng loại, còn Maradona sử dụng chỉ 31 cầu thủ cho… 6 trận vừa qua! Vì thế, sự kết dính trong lối chơi của các cầu thủ hay sự ổn định của Albiceleste trở nên quá phù phiếm với Maradona. Cho nên, 10 bàn thắng được ghi dưới thời Argentina do 10 cầu thủ khác nhau lập công! Hơn thế nữa, dù tập trung quá nhiều cầu thủ như vậy nhưng huyền thoại này đã loại bỏ nhiều gương mặt được xem là trụ cột không thể thiếu dưới thời những người tiền nhiệm như Riquelme, Cambiasso hay Javier Zanetti, đồng thời triệu tập rất nhiều cầu thủ vô danh đang chơi trong nước.

Niềm vui của các cầu thủ Argentina sau bàn thắng của Bolatti (số 5) trong trận đấu quyết định cùng Uruguay.

 

Một “công thần” như Carlos Tevez cũng quá chán ngán Albiceleste: “Trong thời gian tôi chơi cho đội tuyển Argentina, tôi phải hứng chịu sự chỉ trích nhiều hơn là ủng hộ. Các cổ động viên lăng mạ rồi cánh nhà báo công kích chúng tôi về mọi thứ. Tôi mệt mỏi với tất cả. Thậm chí, đôi lúc tôi đã nghĩ đến chuyện chia tay đội tuyển. Tại sao tôi phải trở lại đội tuyển Argentina để đón nhận khoảng thời gian tồi tệ ấy?”.

Phát biểu của Tevez càng cho thấy rõ nét rằng, bất kể việc Albiceleste đã có vé đến với vòng chung kết World Cup 2010, họ vẫn không khiến các hinchas hài lòng bởi màn trình diễn nhợt nhạt, thiếu màu sắc Tango. Messi thì vẫn tậm tịt, vô hại và 10 trận liên tiếp không một lần nhả đạn. Quyết định thải hồi một số cầu thủ như Juan Riquelme, Walter Samuel… khiến người hâm mộ bất bình. Không những vậy, Maradona lại dính vào 2 scandal tồi tệ chỉ trong có một ngày.

Lúc này đây, nếu có một lựa chọn, hẳn AFA (LĐBĐ Argentina) sẽ “trảm” Maradona khi đất nước này thực sự không thiếu HLV giỏi. Bởi chính “thánh Diego” đã “góp phần” đẩy bóng đá Argentina vào khủng hoảng bởi sự điên rồ của mình trước khi làm hoen ố hình ảnh “Cậu bé Vàng” bằng những phát ngôn hết sức tục tĩu!

Liệu rằng, Chúa sẽ lại cứu Maradona? Quá khó khi chính Diego đã khước từ tất cả bằng chính sự ngông cuồng khó chấp nhận của mình.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.