.
TỔNG THƯ KÝ LHQ BAN KI MOON:

Những bài học đáng giá và đau lòng

.

Kết quả kiểm lại phiếu của Ủy ban Bầu cử độc lập (IEC) của Afghanistan và Ủy ban khiếu nại bầu cử (ECC) do LHQ thành lập đã tìm ra bằng chứng “cụ thể và rõ ràng” cho thấy cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 8 có sự gian lận.

Ứng cử viên Karzai đã chấp nhận sự thật.

EC và ECC đều khẳng định tỷ lệ phiếu ủng hộ cho ứng cử viên đồng thời là đương kim Tổng thống Hamid Karzai không quá bán mà chính xác chỉ là 48,3% (kết quả đầu tiên là 54%). Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có cuộc bầu cử vòng 2 và khả năng ông Karzai sẽ phải chia sẻ quyền lực với đối thủ là bác sĩ Abdullah Abdullah, cựu Bộ trưởng Ngoại giao của ông là rất lớn. Phải rất khó khăn, lãnh đạo các nước, đứng đầu là Mỹ mới thuyết phục được ông Karzai chấp nhận kết quả kiểm phiếu đó.

Nhà cố vấn - phân tích chính trị lỗi lạc Vincent Poupard đã nhận định rằng kết quả kiểm lại phiếu bầu cử của Afghanistan đã gây tổn hại tới uy tín của LHQ và Mỹ. Họ đã rất ủng hộ Hamid Karzai từ ngày trở thành Tổng thống lâm thời vào cuối năm 2001và đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2004. Nhưng giờ đây chính người mà họ ủng hộ đã dính vào chuyện gian lận bầu cử, trở thành vết nhơ trong lòng người dân nước này.

LHQ và Mỹ giờ đây cũng cảm thấy khó “ăn nói” về Karzai và Afghanistan một cách mạnh mẽ như trước nữa. Thậm chí, quyết định đổ quân vào Afghanistan cho cuộc chiến chống Taliban cũng phải đợi chờ đến khi bầu cử vòng 2 kết thúc mới bàn thảo trở lại.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki moon cho rằng, đã rút ra những bài học “giá trị và đau lòng” từ chuyện gian lận ở vòng 1, đó là tình trạng gian lận diễn ra trên diện rộng, khả năng phối hợp giữa Afghanistan với LHQ và các nước tham gia vào cuộc bầu cử không tốt. Ông Ban khẳng định sẽ lấy lại niềm tin ở vòng bầu cử thứ hai sẽ tổ chức vào ngày 7-11 một cách chặt chẽ và chu đáo dù đó là một thử thách rất lớn. Thử thách thứ nhất là chỉ có 16 ngày để chuẩn bị.
 
Thứ hai là Taliban đang hoạt động rất mạnh ở nhiều khu vực làm cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra rất khó khăn. Công tác an ninh sẽ được tăng cường tới mức tối đa để không xảy ra bất cứ một cuộc đánh bom liều chết nào. Lần này IEC và ECC sẽ phải phối hợp làm việc để đưa ra kết quả bầu cử rõ ràng và rành mạch. Đại diện đặc biệt của ông Ban ở Afghanistan là Kai Eide nói rằng mọi thứ lần này sẽ diễn ra một cách chính xác và thuyết phục dù thời gian chuẩn bị là rất ít.

ANH THƯ

 

;
.
.
.
.
.