.

Triển lãm tranh của họa sĩ Hoàng Đặng tại Mỹ

.

Với chủ đề “ Phong cảnh và đời sống Việt Nam”, từ ngày 18-10-2009, họa sĩ Hoàng Đặng đã lên đường sang Hoa Kỳ cùng 30 bức tranh với chất liệu sơn dầu và arcrylic để khai mạc cuộc triển lãm tranh theo lời mời của hai trường Đại học St.Benedict, St. John.

Hoàng Đặng tên thật là Hoàng Công Văn, sinh tại Huế, trưởng thành ở Đà Nẵng, từng là sinh viên xuất sắc của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế. Hiện anh là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Mỹ thuật Đà Nẵng. Có tranh tuyển chọn triển lãm toàn quốc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ năm 1975; tranh tuyển chọn triển lãm mỹ thuật đương đại Việt Nam tại Mỹ 1975; triển lãm cá nhân 1987, 1997, 2005 tại Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh; tranh ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Sau cuộc triển lãm tại Ailen (2006), đây là lần thứ hai họa sĩ Hoàng Đặng có cuộc triển lãm cá nhân tại nước ngoài trong vòng 3 năm gần đây. Trước khi lên đường, Hoàng Đặng cho biết, sở dĩ chủ đề của mảng tranh lần này được tác giả gọi tên như trên, vì anh muốn giới thiệu với người Mỹ một cái nhìn mới mẻ và thanh bình về một đất nước vốn thường được biết đến qua cuộc chiến tranh khốc liệt. Hoàng Đặng nói: Hình ảnh mục đồng và trâu là “điểm nhấn” cho loạt tranh của cuộc triển lãm lần này.

Triển lãm tranh Hoàng Đặng tại Mỹ.

 

Trong lời ngỏ về cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên (1987), Hoàng Đặng đã viết: Hội họa thường là sự im lặng đầy xung động. Tôi đang vẽ. Sẽ còn vẽ. Mỗi lần đứng trước tấm toan trắng là mỗi lần tôi cứ run ngợp như trẻ thơ được vẽ lần đầu....

Trả lời phỏng vấn trong tập tuyển Contemporary Vietnamese Art from USA and Vietnam (Mỹ thuật Việt Nam đương đại tại Mỹ và Việt Nam, xuất bản tại Mỹ), Hoàng Đặng cũng có những lời tự sự về nguồn cội: “Cuộc sống ở nông thôn và những nghi lễ của nó giữ một vị trí quan trọng trong tác phẩm tôi. Làng quê không chỉ cung cấp hình ảnh mỹ thuật mà còn giúp cho người nghệ sĩ cảm thấy mình đang tiếp nối và bắt rễ vào một cái gì đó, trong lúc xã hội đang thay đổi vùn vụt...”.

Mục đồng. (Tranh sơn dầu: Hoàng Đặng)

Ông Edward W. O’Connell, nhà đầu tư người Mỹ đã trực tiếp liên hệ và tiến hành các thủ tục của cuộc triển lãm. Từ năm 2006, ông đến Việt Nam lần đầu trong phái đoàn nghiên cứu của các trường đại học Mỹ. Sau đó ông trở lại Việt Nam để đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Hiện, ông là giám đốc Alliance For Learning, đơn vị đang triển khai dự án xây dựng một trường đại học ở Đà Nẵng.

Ông Edward W. O’Connell tin rằng, những bức tranh hiền hòa và sống động của họa sĩ Hoàng Đặng sẽ mang lại cho sinh viên và giáo viên của hai trường Đại học St.Benedict, St. John, nhất là sinh viên khoa mỹ thuật cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với mỹ thuật đương đại Việt Nam trong giai đoạn hòa bình và khôi phục, xây dựng đất nước sau chiến tranh.

LINH THY

;
.
.
.
.
.