.
TRUNG QUỐC:

Tỷ phú tăng vọt

.

Bà Zhang Yin, người giàu nhì Trung Quốc.

Tạp chí đầu tư uy tín hàng đầu nước Mỹ Forbes vừa đưa ra kết quả điều tra làm giật mình tất cả mọi người. Trung Quốc là nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới sớm nhất và hiệu quả nhất. Chi tiết quan trọng hơn nữa là đất nước đông dân nhất thế giới này đã có số lượng tỷ phú dollar nhiều thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ. Con số thống kê cho thấy Mỹ đứng đầu với 359 tỷ phú, Trung Quốc xếp tiếp theo sau với 130 người. Trong khi đó, Nga chỉ có 32 tỷ phú và Ấn Độ “khiêm tốn” với 25 người.

Bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục giàu mạnh hơn. Năm ngoái, số lượng tỷ phú ở Trung Quốc là 101 người thì nay đã lên tới 130 người. Tài sản của các tỷ phú của Trung Quốc tăng trung bình 571 triệu USD, tức là cao gần một nửa so với năm ngoái. Chuyên gia của Forbes là Hoogewerf đánh giá:

Tỷ phú thể thao. VĐV bóng rổ nổi tiếng Yao Ming từ khi chuyển sang thi đấu nhà nghề Mỹ (NBA) vào năm 2002 cũng đã lọt vào danh sách tỷ phú. Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây VĐV 29 tuổi này đang phải vật lộn với chấn thương chân.

“Với cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất ở phương Tây suốt 70 năm qua thì Trung Quốc vẫn giữ được đà tăng trưởng kinh tế rất mạnh và ổn định”. Những thành phố của Trung Quốc phát triển với tốc độ chóng mặt.

Các ngành nghề thịnh hành và đương nhiên là hái ra tiền ở đất nước châu Á này là bất động sản, sản xuất sắt thép và mới nhất là sản xuất ô- tô.

Thượng Hải là môi trường thuận lợi để làm ăn.

 

Người giàu nhất ở Trung Quốc là Wang Chuanfu, Chủ tịch Công ty sản xuất xe ô-tô điện và bình ắc-quy BYD. Ông Wang có tài sản lên đến 5,1 tỷ USD. Ông Wang là người làm ăn phát đạt nhất và là người có số tài sản “phình” nhanh nhất. Với tài sản 5,1 tỷ USD đó, ông Wang đã ngấp nghé top 100 người giàu nhất thế giới (chính xác là vị trí 102).

VĐV bóng rổ Yao Ming.

Người xếp thứ nhì là bà Zhang Yin và gia đình nhờ công ty tái chế giấy Chín Con Rồng chiếm lĩnh thị trường trong nước gần như tuyệt đối. Trong khi đó, người giàu thứ ba là Xu Rongmao và gia đình là chủ nhân của Công ty bất động sản Shimao.

Chuyên gia Hoogewerf nhận định rằng, với tốc độ phát triển như hiện nay, Trung Quốc sẽ có thêm nhiều tỷ phú nữa và những tỷ phú hiện tại cũng sẽ giàu hơn nữa. Hoogewerf dự đoán một năm nữa thì top 100 người giàu nhất thế giới sẽ có từ 1 tới 2 người mang quốc tịch Trung Quốc.
 
Ngoài những người đã nêu danh tính và tài sản cụ thể thì khá nhiều người nổi tiếng không xác định được số tài sản của họ. Chẳng hạn như Liu Chuanzhi, Chủ tịch Công ty sản xuất máy vi tính Lenovo, và Chen Feng, người sáng lập ra Hainan Airlines. Hoogewerf nói thêm rằng có thể cuộc điều tra đã bỏ sót nhiều người nên con số có lẽ không chỉ là 130 người.

 

TỊNH BẢO

 

 

;
.
.
.
.
.