.

Lang thang đồ ấm trên mạng

.

Mùa lạnh năm nay, tiết trời thành phố rét mướt thất thường, nhiều bạn trẻ đã tạm biệt thú vui la cà các cửa hàng, ngắm nghía những mẫu đồ ấm mới nhất, thay vào đó, họ ngồi nhà, cuộn mình trong chăn ấm và lướt web để sắm cho mình những bộ cánh ưng ý chỉ với một cú nhấp chuột.

Săn đồ ấm độc đáo, giá rẻ

Các bạn trẻ có thể thỏa sức tìm những bộ trang phục mùa đông trên mạng.

Trào lưu mua quần áo qua mạng đã được nhen nhóm trong giới trẻ thành phố từ vài năm về trước, nhưng chỉ có những bạn có niềm đam mê với thời trang, và “rành” về công nghệ thông tin đón nhận. Cùng với sự nóng lên của các trang trò chuyện, nhật ký cá nhân như blog, facebook, các sân chơi trên mạng, những suy nghĩ “chắc ăn” kiểu bà già như “mua đồ trên mạng vừa lâu, vừa rủi ro” đã dần thay đổi, thú vui “săn” đồ trên Internet giờ đây đã lây lan với tốc độ chóng mặt trong cộng đồng trẻ.

Bên trong shop quần áo T.L đường Lê Duẩn, hai bạn gái vừa xuýt xoa trước tờ phiếu ghi giá của một chiếc áo khoác làm bằng chất liệu kaki, vừa thì thầm: “Hôm qua xem trên muare.vn, có cái giống hệt vậy mà giá rẻ hơn một nửa, họ cũng bảo đảm là hàng Thái 100%, tối nay về đặt mua luôn chứ để hết hàng uổng lắm”.

Không riêng các bạn gái ghiền lùng hàng thời trang, Mạnh Quân, một bạn trai đang hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật giải thích lý do đi chợ ảo: “Con trai mà la cà chợ búa thì kỳ lắm, mua hàng trên mạng có thể tha hồ trả giá mà không thấy ngại, lại có rất nhiều mẫu mã để lựa chọn, ngồi một chỗ có thể xem, đặt hàng, gửi tiền”.

Không chỉ lướt web để sắm sửa cho mình, trong mùa giáng sinh này, Quân và các đồng nghiệp nam trong cơ quan đã đặt cọc trước vài món hàng độc trên mạng như áo ấm đôi, mũ, găng tay để dành tặng người yêu hay em gái. “Như vậy khỏi lo nàng làm mặt “lạnh” như năm ngoái, khi mình tặng nàng một chiếc áo mỏng manh với style cũ mèm giữa mùa đông rét mướt, năm nay cứ gọi là ấm từ trong ra ngoài”, Quân dí dỏm kể.

Trong nhịp sống hiện đại, phương châm lựa chọn quần áo cho mùa lạnh của người trẻ là không chỉ ấm, mà còn phải đáng yêu và sành điệu. “Sẽ rất khó lùng được những bộ quần áo với đầy đủ phụ kiện cùng tông như mũ, khăn choàng, bao tay, túi xách… ở chợ, nhưng chịu khó lang thang trên teenshop.vn hay motgia.com, có thể dễ dàng tìm thấy các món hàng được chính các chủ nhân trẻ kết hợp từ nhiều thứ riêng lẻ, tạo nên nhiều phong cách rất xinh và độc”, bạn Nhật Linh, sinh viên khoa Tài chính ngân hàng Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng chia sẻ.

“Hãy là một khách hàng thông minh”

Đó là lời kêu gọi của câu lạc bộ Nhanhtay, nơi quy tụ một nhóm các bạn trẻ thành phố có chung niềm đam mê với thế giới ảo. Tại đây, chúng ta có thể lắng nghe nhiều kinh nghiệm “thương đau” khi mua hàng trên các website như bị hớ giá, gặp phải hàng dỏm, hàng giả... Ngọc Huyền, nhóm trưởng của nhóm Nhanhtay, hiện là sinh viên Trường Cao đẳng Phương Đông cho biết: “Khi gặp những món đồ khuyến mãi, giá rẻ, hay những xu hướng thời trang mới nhất, tụi mình đều chia sẻ cho nhau qua yahoo messenger hay blog.

Khi một bạn nào muốn mua món hàng gì thì thông báo để cả nhóm cùng góp ý, bảo đảm và yên tâm hơn rất nhiều”. Chuyên nghiệp hơn, mỗi bạn trong nhóm còn được phân công một nhiệm vụ riêng như tham khảo giá cả, thẩm định chất lượng, quan hệ với cộng đồng mạng ở các tỉnh, thành khác, trả giá và chuyển khoản… Chính vì vậy, ngày càng có nhiều bạn tìm đến với câu lạc bộ, để có thể trở thành những khách hàng thông minh, mua được đồ vừa độc, vừa đẹp, với giá cả phải chăng nhất.

Tuy nhiên, bạn Huyền cũng chia sẻ, môi trường mạng ở Đà Nẵng vẫn chưa thật sự phát triển được như nhiều tỉnh, thành khác, tụi mình hầu hết đều phải đặt hàng ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh, mong muốn trước mắt của nhóm là cùng góp vốn để xây dựng một gian hàng, tham gia vào các “phiên chợ” trên mạng, để dần tạo nên tiếng nói cho giới trẻ Đà Nẵng.

Mùa đông năm nay, với chiếc máy tính nối mạng và thẻ ATM, những thành viên của nhóm Nhanh tay cũng như nhiều bạn trẻ khác đã sở hữu được những bộ cánh thật ấm áp, đáng yêu.

NGUYỄN TRẦN AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.