.

Tìm cảm xúc từ nghệ thuật tạo hình

.

Mấy năm trở lại đây, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tại Đà Nẵng đã dần trẻ hóa và những tác phẩm của họ mang một hình ảnh, góc nhìn mới, tạo được sức hút đối với người xem.

1- Tác phẩm Mùa vàng của Nguyễn Trọng Dũng.

ĐNCT mời bạn lang thang vào trang website http://danangfineart.com.vn của Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng để đi tìm những cảm xúc từ nghệ thuật tạo hình.

Tác phẩm điêu khắc bằng chất liệu đá sa thạch có tên Tình quê của Nguyễn Thanh Bình được Hội đồng nghệ thuật và giới chuyên môn đánh giá cao về ý tưởng. Tác phẩm có 3 mặt, mỗi mặt khắc họa một hình ảnh khác nhau về đời sống của người nông dân. Đó là hình một lão nông, ông đánh cá, rồi gặt lúa đến đánh gọng… với 3 chân tạo nên sự vững chãi như “kiềng ba chân”. Tác giả đã thổi vào đó hình ảnh chịu thương, chịu khó, cần cù lao động của người dân trên dải đất miền Trung này. Đây được xem là cách nhìn mới của giới trẻ về tình yêu quê hương đất nước, con người.

2- Tác phẩm Tình quê của Nguyễn Thanh Bình.

 

Ở một góc nhìn khác, tác phẩm điêu khắc đá có tên Trầu cau của Lê Công Dũng là sự hòa quyện của hình ảnh trầu và cau. Chỉ cần một chút tinh tế và có lòng yêu nghệ thuật, bạn sẽ tự biết cách cảm nhận tác phẩm này.
 
Một lá trầu mang hình ảnh của bàn tay, ôm lấy cau là hình ảnh của đôi bầu ngực người phụ nữ… Đó là sự thủy chung, gắn kết trong hạnh phúc lứa đôi hay chỉ là một khối đá vô tri được “làm đẹp” bởi bàn tay con người?

Sự ám ảnh về quá khứ vùng đất, con người, văn hóa Chămpa đang ẩn mình trong lòng miền Trung. Mặc dù nhiều thứ đã đổ nát, rạn nứt hoặc mất đi theo thời gian nhưng nó vẫn là vàng ròng, là lịch sử cần được trân trọng và gìn giữ.
 
Với gam màu xanh màu xanh rêu, ánh lên màu vàng của một thời vàng son là hoài niệm của tác giả Nguyễn Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP. Đà Nẵng về những giá trị văn hóa của Chămpa trong tác phẩm Di sản.

Trong trang web này, ngoài những thông tin trong ngành dành cho những người yêu mỹ thuật, còn có nhiều tác phẩm khác như Mùa vàng, Di sản, Tháng Ba của Nguyễn

3- Tác phẩm Mẹ Việt Nam anh hùng của Đinh Gia Thắng.

Trọng Dũng, Sương sớm của Lê Đợi, Thế giới riêng của Nguyễn Thị Dư Dư, Mắt thời gian của Phạm Hồng, Mùa gặt của Hồ Đình Nam Kha, Mẹ Việt Nam anh hùng của Đinh Gia Thắng, Hạt bụi của Duy Ninh, Chợ về của Vũ Dương… Tất cả đều mang nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, tạo nên ngôn ngữ rất riêng của nghệ thuật tạo hình.

Như một dòng nhạc không lời, mỗi bức tranh hay những hình tượng từ điêu khắc đá luôn để lại cho người xem sự ám ảnh về ngôn ngữ khác nhau.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.