.

Những điều lưu ý khi dùng tiệc buffet

.

Nhiều người cho rằng tiệc đứng (buffet) thường ít trang trọng hơn tiệc ngồi; tuy vậy nhiều lúc buffet cũng được lựa chọn cho các buổi tiệc chiêu đãi hoặc chào mừng, đặc biệt khi đó là dịp để mọi người làm quen và trò chuyện với nhau. Thông thường, tất cả chúng ta đều muốn tạo ấn tượng tốt đẹp ở những buổi giao tiếp như thế này. Để giúp bạn giữ được hình ảnh đẹp khi tham gia các buổi tiệc buffet, bạn nên lưu ý những điều tưởng như rất nhỏ dưới đây, trong khuôn phép xã giao, nhưng có thể bạn vẫn mắc lỗi.

Hãy tạo ấn tượng đẹp về mình ở những buổi tiệc bufet.

- Hãy kiên nhẫn: Không nên cố chen lấn để lấy một món ăn khi đã có nhiều người đang cùng chờ đợi ở đó. Bạn có thể thưởng thức trước những món khác hoặc tận dụng thời gian đó để trò chuyện với những người khác. Bạn cũng cần phải kiên nhẫn nếu người phục vụ cần phải tiếp thêm thức ăn và nhất là không nên phàn nàn vì phải đợi lâu.

- Tự phục vụ: Đây là quy định cơ bản khi đi dự tiệc buffet. Điều bạn cần lưu ý là biết cách tự phục vụ mình một cách lịch sự và từ tốn. Hãy nhớ là bạn phải dùng thìa, dao, nĩa… chung đã chuẩn bị sẵn chứ không phải đồ dùng của riêng mình hoặc dùng tay để lấy thức ăn vào đĩa của mình.

- Ăn đúng lúc và đúng cách: Không nên thưởng thức món ăn trực tiếp từ đĩa thức ăn chung trên bàn hoặc vừa nhâm nhi vừa lấy thức ăn. Hãy đợi cho đến khi bạn đã lấy xong phần của mình và rời khỏi bàn ăn. Hãy thưởng thức các món ăn theo một thứ tự hợp lý. Có thể bạn sẽ khiến người khác mất ngon khi nhìn vào đĩa thức ăn vừa có tôm, salat, thịt bò nướng và cả socola hay bánh ngọt cùng một lần.

- Đừng để mắt to hơn bụng: Bạn sẽ để mất hình ảnh của mình nếu chất đầy một núi thức ăn vào đĩa và sau đó bỏ lại một ít, hay thậm chí dù bạn có dùng hết đi chăng nữa. Bạn có thể quay lại bàn để lấy thức ăn làm nhiều lần, nhưng mỗi lần chỉ nên lấy một phần nhỏ vừa ăn và đừng bao giờ lấy đầy các món ăn vào đĩa.

- Biết cách làm chủ bản thân: Đừng biến buổi tiệc buffet thành một dịp để bạn chỉ tập trung vào việc thưởng thức các món ăn. Hãy nhớ đến mục đích chính khi chủ tiệc gửi thiệp mời cho bạn và đừng quên đây sẽ là dịp tốt để mở rộng các mối quan hệ và thể hiện hình ảnh của bạn trước nhiều người.

- Nguyên tắc “4 không”: Không lấy thức ăn vào đĩa và sau đó lại đổi lấy miếng khác hoặc món khác; Không cúi sát mặt vào bàn ăn để ngửi thức ăn; Không nếm thử thức ăn từ đĩa thức ăn chung bằng tay hoặc thìa, nĩa của bạn; Không cố gắng lấy mọi thứ cùng một lúc. Bạn có thể quay lại để lấy đồ uống sau đó.

- Cư xử lịch thiệp: Không nên uống quá nhiều, làm ồn hoặc nói chuyện quá to tại buổi tiệc. Hãy nhớ phải che miệng và quay mặt ra đi chỗ khác nếu bạn muốn ho hoặc hắt hơi.

- Không nên cằn nhằn về thức ăn: Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn khi đi dự tiệc buffet, do đó bạn có quyền chọn những món mình thích và không nhất thiết phải nhận xét, bình luận, hay chê bai các món khác. Nếu bạn không hài lòng với một món nào đó, hãy nhờ người phục vụ dọn đi hoặc để ở bàn để thức ăn thừa thay vì phàn nàn về chất lượng của nó.

- Lịch sự với người phục vụ: Nhiều người cho rằng chỉ vì mình đã tự phục vụ thức ăn tại các buổi tiệc buffet, nên những cụm từ lịch sự như “cảm ơn” hay “vui lòng” là không cần dùng đến nữa. Tuy nhiên, bạn đừng quên rằng đó là phép tắc xã giao và lịch sự tối thiểu. Sẽ không mất nhiều thời gian để bạn nói cảm ơn với những người phục vụ tại bàn tiệc, thay vào đó, bạn sẽ cảm thấy hài lòng và ngon miệng vì được phục vụ nhiệt tình và chu đáo hơn.

- Hãy hỏi nếu bạn không biết: Nếu bạn không rõ món ăn nào đó được làm từ loại thịt gì (trong trường hợp bạn ăn kiêng) hoặc có nhiều vị cay hay không, hãy hỏi người phục vụ. Nhiều nhà hàng sẽ có đặt bảng tên các món ăn. Còn nếu bạn không biết món đó có hợp khẩu vị với mình không, hãy lấy một ít vào đĩa của bạn để nếm thử.

NHẬT LÊ (Theo Redding)

 

;
.
.
.
.
.