.

Để mỗi hộ dân đều có nhà ở

.

Rất nhiều gia đình, tùy vào điều kiện ít, nhiều đã cố gắng tự lo cho mình một chỗ ở ổn định trong quá trình thành phố chỉnh trang đô thị, giải tỏa và sắp xếp lại ở các khu dân cư. Nhưng vẫn còn nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách cần vào sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội và các cấp chính quyền để có một mái ấm. Mục tiêu phấn đấu để mỗi hộ dân đều có nhà ở của Đà Nẵng đã được lồng ghép vào chương trình nhà ở xã hội dành cho các đối tượng thu nhập thấp.

Nhà đến được tận tay người dân

Nhà thầu Vincon cam kết tháng 7 năm nay sẽ bàn giao khu chung cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông cho thành phố.  

Nhà ở ven biển Thọ Quang, khi thành phố triển khai giải tỏa làm đường Sơn Trà-Điện Ngọc, chị Mai Thị Miền “ôm” số tiền được đền bù, thanh toán rất nhiều khoản nợ trước đó hai vợ chồng đã vay mượn để nuôi bốn đứa con ăn học. Rồi oái ăm hơn, chị Miền lại đổ bệnh với căn bệnh ung thư cổ tử cung. Số tiền dự định để mua lại đất, làm nhà lần lượt đội nón ra đi. May mắn là đến lúc gần như trắng tay, chính quyền các cấp đã xem xét để gia đình chị được nhận một căn hộ 60m2 ở khu chung cư đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc. Gặp chúng tôi, chị Miền nghẹn ngào: “Cách đây một năm, cả nhà chị gần như suy sụp, số tiền được đền bù phần lo ăn, phần lo chữa bệnh rồi cũng hết. Khi chuẩn bị giao nhà, giao đất, hai vợ chồng khóc hết nước mắt, tưởng không còn chốn nương thân. Nhờ có chị Sơn đây (chị Kim Sơn-nhân viên phụ trách xóa nghèo phường Thọ Quang-PV) hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, đề xuất để chị nhận căn hộ, mới có nơi yên tâm mà sống”.

Hầu hết những gia đình được xem xét, bố trí tái định cư tại khu chung cư đầu tuyến Sơn Trà-Điện Ngọc là hộ nghèo, hộ giải tỏa và hộ neo đơn. Khi chung cư hoàn thành, đưa vào sử dụng cách đây khoảng 2 năm, thành phố xác định đây là nơi ưu tiên bố trí tái định cư cho những hộ giải tỏa thuộc 2 phường Mân Thái, Thọ Quang của quận Sơn Trà. Và cũng như nhiều khu chung cư trên địa bàn thành phố, những đối tượng trên cũng thuộc diện ưu tiên trong việc bố trí nhà ở. Đến nay, toàn thành phố có 2.859/4.049 căn hộ của chương trình “có nhà ở” đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

7.000 căn nhà trong chương trình mục tiêu

Ở các đô thị, nhà ở cho những người thuộc diện nghèo hay thu nhập thấp là vấn đề bức xúc và cần được đưa vào mục tiêu đầu tư thuộc diện ưu tiên. Tháng 4-2009, khi Chính phủ đề ra chương trình kích cầu tiêu dùng và xây dựng nhà ở xã hội, Đà Nẵng với mục tiêu phấn đấu là mỗi người dân đều có nhà ở, đã triển khai ngay chương trình 7.000 căn hộ dành cho các đối tượng là sinh viên, công nhân và người có thu nhập thấp.

Thành phố đã lựa chọn 29 địa điểm với tổng diện tích trên 37,8 ha và mới đây thêm 10 địa điểm, rộng 24,9 ha làm quỹ đất dành cho chương trình nhà ở xã hội. Sở Xây dựng thành phố cũng triển khai thiết kế được 5 mẫu nhà cao 5-7 tầng để khi mỗi dự án được triển khai sẽ bắt tay vào thực hiện ngay. Tổng Công ty CP XNK và xây dựng VN (Vinaconex) cũng đã tự thiết kế mẫu chung cư cao 10-12 tầng.

Hiện nay, Công ty CP Đầu tư tài chính và bất động sản (Vincon) đang triển khai xây dựng chung cư trên tổng diện tích 46,2 ha; Liên danh công ty CP Đầu tư và xây dựng 579-Công ty CP Đức Mạnh triển khai dự án với 39 ha... Các nhà đầu tư như Vincon và Vinaconex cam kết vào tháng 7 và thời điểm cuối năm nay sẽ bàn giao nhà cho thành phố. Thành phố đang tiếp tục bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư xây dựng 2.772 căn hộ và cuối tháng 3 này sẽ khởi công tiếp các dự án với 1.397 căn hộ.

Ông Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, trong năm nay các dự án sẽ được triển khai quyết liệt. Ông Hồng nhấn mạnh: “Các dự án khi triển khai xong về cơ bản sẽ đáp ứng đủ chỗ ở cho những người có nhu cầu. Hiện nay thành phố đang xem xét các điều kiện để bố trí căn hộ và ưu tiên trước những hộ thuộc diện giải tỏa đền bù, hộ chính sách; sau này sẽ tiếp tục giải quyết các trường hợp như hộ chưa có nhà, hộ nghèo, gia đình đơn chiếc... Và khi chương trình 7.000 căn hộ hoàn thành thì các đối tượng được mở rộng hơn nữa”.

Một đối tượng ưu tiên trong chương trình nhà ở xã hội là công nhân trong các khu công nghiệp. Khi thành phố chưa đủ sức lo nhà cho công nhân, thì các công ty có nhu cầu sẽ được giao đất triển khai dự án. Một số công ty đã được giao 9 ha đất tại các khu công nghiệp để đầu tư xây nhà cho công nhân nhưng chưa thực hiện được. Riêng Công ty CP Đầu tư xây dựng Hưng Phú, vài ngày tới đây, sẽ khởi công, triển khai dự án xây nhà cho công nhân thuê với diện tích giai đoạn 1 là 1 ha tại Khu đô thị công nghiệp Hòa Khánh. Ông Nguyễn Doãn Đông, Giám đốc công ty cho biết, sau 6 tháng triển khai, sẽ có 61 căn hộ của 3 nguyên đơn trong mẫu nhà chung cư được đưa vào sử dụng. Với diện tích mỗi căn từ 38-80m2, mỗi phòng tối thiểu sẽ có 5 người ở.

Dự định giá thuê là 90.000 đồng/người/tháng. Mức giá trên chưa bao gồm tiền điện, nước và ông Đông tính là nó vẫn thấp hơn giá thị trường khi công nhân đi thuê nhà trọ tư nhân hiện nay. Khi Công ty Hưng Phú bắt đầu triển khai dự án, đã có một số công ty có vốn đầu tư của Nhật, Đài Loan đăng ký thuê trên 120 phòng trọ dành cho công nhân của họ. Ông Đông dự tính rằng, khi tổng dự án với 5,7 ha được triển khai, sẽ có 5.000 chỗ ở, đáp ứng được một phần nhu cầu nhà ở cho hơn 30.000 công nhân tại khu công nghiệp, có các dịch vụ đi kèm như nhà trẻ, cửa hàng và khu vui chơi giải trí...

Chương trình nhà ở xã hội, về cơ bản sẽ góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội cho người dân thành phố, thực hiện một mục tiêu nhân văn là mỗi người đều có nhà ở, có việc làm, thỏa mãn nhu cầu riêng trong một môi trường sống an toàn, lành mạnh...

Ông Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, sau khi HĐND thành phố và các phường, xã phát ra số phiếu điều tra về nhu cầu nhà ở của người dân thành phố, tính đến thời điểm hiện nay có thể xem chương trình 7.000 căn nhà ở xã hội có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Mục tiêu của chương trình là để mỗi người đều có nhà ở và giải quyết nhu cầu của người dân hiện nay cũng như sau này là việc trong tầm tay của chính quyền thành phố.

Hiền Lương

;
.
.
.
.
.