.

Hoa đăng lung linh sông Hàn

.

Ai đã từng có mặt trong những đêm diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế lần thứ I, II tổ chức tại thành phố Đà Nẵng sẽ không thể quên hình ảnh dòng sông Hàn đẹp lung linh, huyền ảo trong ánh nến của đèn hoa đăng. Năm nay, 75.000 chiếc đèn hoa đăng tiếp tục được thả trong 3 đêm 27, 28, 29-3, tăng 25.000 chiếc so với năm 2009.

Để làm nên những chiếc đèn hoa đăng phục vụ Cuộc thi bắn pháo hoa là sự cố gắng của hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên tình nguyện của 47 Câu lạc bộ (CLB), Đội, Nhóm trực thuộc Hội LHTN thành phố Đà Nẵng.

Làm nhiều đến mức “chuyên nghiệp”

Hoa đăng tôn lên vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Hàn và mang thông điệp cầu chúc bình an đến mọi người. 

Có kinh nghiệm qua 2 năm tham gia làm hoa đăng, bây giờ để cho “ra lò” một chiếc đèn đúng tiêu chuẩn đối với Lê Trình, hội viên CLB Thanh niên tình nguyện quận Thanh Khê là điều hết sức đơn giản. Các công đoạn gấp, dán, bấm ghim được Trình làm trong chưa đầy 3 phút, nhưng rất cẩn thận để không lãng phí giấy và công sức của mọi người. Trình bật mí kinh nghiệm để làm một chiếc đèn đẹp: “Khó nhất là bước đầu gấp cạnh. Phải gấp đều các cạnh mới có được chiếc đèn vuông góc, thả xuống nước không bị lật. Gấp đều cũng giúp các bạn gấp nếp, bấm ghim dễ dàng hơn”.

Năm nay, CLB Thanh niên tình nguyện quận Thanh Khê được phân công làm 5.000 chiếc đèn. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, hằng ngày, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, các hội viên của CLB lại tập trung tại trụ sở Hội LHTN thành phố hoặc tại nhà riêng của một thành viên để cùng làm. Trình cho biết, ngay từ cuối năm, khi biết tin thành phố tiếp tục tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa lần thứ 3, anh em trong CLB ai cũng hồ hởi và sẵn sàng tư thế để tiếp tục làm hoa đăng.

Còn Ngọc Hân, hội viên CLB Vì biển xanh, cũng có thâm niên 2 năm trong “nghề” làm đèn hoa đăng phục vụ bắn pháo hoa thì hồ hởi: “CLB điều động đi làm hoa đăng là em đi ngay. Trước đây, em còn nhờ người nhà làm giùm mới kịp. Năm nay làm quen rồi nên thấy dễ và nhanh hơn. Chính những chiếc đèn hoa đăng đã tôn lên vẻ đẹp thơ mộng của dòng sông Hàn; đồng thời hoa đăng mang một ý nghĩa thật đẹp, đó là cầu chúc an lành cho mọi người”.

Cứ như ra trận…

Từ những tờ giấy màu xanh, đỏ, Nhật Nghi (phải) cùng các bạn trong CLB đã khéo léo xếp thành những chiếc đèn hoa đăng thật đẹp.

Được biết, mỗi đêm sẽ có 25.000 chiếc đèn hoa đăng được thả xuống sông Hàn. Nhằm bảo đảm cho việc thả đèn diễn ra đúng thời gian quy định, năm nay Thành Đoàn, Hội LHTN thành phố huy động 14 chiếc thuyền với 100 tình nguyện viên tham gia. Để dòng sông Hàn trở nên lung linh, huyền ảo hơn trước giờ khai mạc, các bạn hội viên đến từ các CLB, Đội, Nhóm đã làm việc nhiệt tình, với tinh thần tình nguyện. Nhật Nghi, hội viên CLB Thanh niên tình nguyện Thanh Khê nhớ lại: “Năm ngoái em được tham gia đi thả hoa đăng trên sông Hàn. 19 giờ 30 mới thả đèn nhưng từ 16 giờ tụi em đã có mặt để kiểm tra số lượng đèn, nến, áo phao và cả thuyền nữa. Lần đầu đi nên tụi em hồi hộp lắm, cứ như ra trận ấy. Thả xong, 23 giờ thuyền mới cập bến. Mệt nhưng vui. Thấy vinh dự nữa”.

Không riêng các tình nguyện viên, nhiều bạn trẻ đã không giấu được niềm tự hào khi chứng kiến thành phố khoác lên vẻ đẹp lung linh, hiện đại trong suốt thời gian diễn ra lễ hội pháo hoa. Hoàng Vy, sinh viên Đại học Kinh tế chia sẻ: “Em rất muốn thành phố mình thật sạch, thật đẹp để có thể tự hào với các bạn khắp nơi đổ về đây chiêm ngưỡng Đà Nẵng”.

Chị Phan Thị Thanh Hiền, Trưởng ban phong trào Hội LHTN thành phố cho biết: “ Cả 3 mùa diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, Hội luôn được vinh dự nhận trọng trách làm và thả hoa đăng. Ngay từ cuối tháng 2, mọi công đoạn chuẩn bị cho việc làm 75.000 chiếc đèn hoa đăng đã được hoàn tất. Đèn hoa năm nay sẽ có các màu: xanh, hồng, vàng, trắng… được làm từ giấy màu không thấm nước với kích thước 30x30cm. Để bảo đảm được tiến độ công việc, những ngày này không chỉ các hội viên mà ngay cán bộ, nhân viên của Hội LHTN thành phố cũng chung tay cùng làm”.

Bài và ảnh: Khánh Hòa

 

;
.
.
.
.
.