.

Hình ảnh Bác Hồ, năm 1946

.

Những năm gần đây, người Việt Nam có dịp tìm hiểu những chặng đường hoạt động của Bác ở nước ngoài, gặp gỡ những người bạn đã cùng hoạt động với Bác trên chặng đường cách mạng, và cũng từ tấm lòng trân trọng tình cảm của người Việt Nam đối với lãnh tụ kính yêu của mình, nhiều người đã tặng lại những bức ảnh mà họ gìn giữ qua nhiều thập niên.

Trên số báo đặc biệt nhân kỷ niệm Ngày sinh lần thứ 120 của Bác, chúng tôi xin giới thiệu một số hình ảnh trong thời gian Bác có mặt tại Hội nghị Fontainebleau năm 1946 tại Pháp. Đó không chỉ là sự có mặt cùng Đoàn ngoại giao Việt Nam tham gia Hội nghị, mà còn là khoảnh khắc đời thường trên đất Pháp, những giây phút nghỉ ngơi ngắn ngủi của Người. Chúng tôi hy vọng những bức ảnh quý về Bác trong thời điểm lịch sử đặc biệt trước khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ sẽ đem đến cho quý độc giả những hình ảnh chân thực, cảm động về vị lãnh tụ mà cả đất nước kính yêu.

Bác Hồ tiếp Đoàn đại biểu Thanh niên Dân chủ Pháp năm 1946 tại Paris. 


Bác Hồ âu yếm bồng cháu nhỏ, con một người dân Pháp. 


"Bác Hồ nghỉ ngơi", nhà thơ Huy Cận viết:

“Bác nghỉ trưa hè trên ổ rơm
Bao quanh hoa lá nắng thêu đầy
Lo âu nếp trán làn mây thoảng
Mặt đất dâng Người cụm cỏ rơm”.


Bác Hồ cùng Đoàn Ngoại giao của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong thời gian diễn ra Hội nghị Fontenebleau. Với tư cách là thượng khách của Chính phủ Pháp, Bác đã có mặt tại Pháp đầu tháng 6-1946. Trong thời gian đó Bác đã có nhiều cuộc gặp gỡ với bà con Việt kiều, các tổ chức, đảng phái chính trị Pháp để làm sáng tỏ cùng công chúng Pháp và thế giới về mục tiêu cách mạng Việt Nam. Đây là dịp để Người nâng cao uy tín của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa giành được độc lập.


Bác Hồ cùng Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chụp năm 1946.

Mặc dù Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có chính sách mềm dẻo, nhượng bộ, bày tỏ thiện chí hòa bình trên nguyên tắc bảo vệ chủ quyền và thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam, nhưng Chính phủ Pháp thời đó hết sức ngoan cố, hiếu chiến, muốn tái xâm lăng Việt Nam bằng vũ lực. Hội nghị không đi đến kết quả.

Tháng 9-1946 Bác thay mặt Chính phủ ký với Chính phủ Pháp Tạm ước 14-9, để tranh thủ thời gian, tiếp tục xây dựng lực lượng chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài mà Người biết chắc chắn sẽ xảy ra.


Kính Hiền
;
.
.
.
.
.