Tai nạn giao thông đã trở thành một vấn nạn xã hội khi mỗi ngày cả nước xảy ra hàng chục vụ tai nạn và vụ tai nạn nào cũng có người chết, bị thương. Những con số khô khan, đau lòng do tai nạn giao thông còn đáng báo động hơn một đại dịch. Nguyên nhân sâu xa của nó ngoài vấn đề cơ sở hạ tầng xuống cấp, không đồng bộ, một phần là do ý thức của người điều khiển phương tiện...
80-85% vụ tai nạn là do ý thức
Trên đường Ngô Quyền, trước doanh nghiệp Quốc Bảo (cũ), khi người điều khiển phương tiện từ đường phụ muốn vào đường Ngô Quyền thường xuyên đi ngược chiều khoảng 10m, rất nguy hiểm. |
Đặc biệt, có những vi phạm chỉ tập trung vào một loại phương tiện nhất định. Như trong 3 tháng đầu năm 2010, với lỗi tránh, vượt sai quy định, CSGT xử lý trên 800 trường hợp, thì tập trung đến 650 vụ vi phạm xảy ra ở các loại xe tải. Ở những con đường tập trung nhiều xe tải lưu thông như Trường Chinh, Cách mạng Tháng Tám, Tôn Đức Thắng-Nguyễn Lương Bằng, Ngô Quyền…, tài xế điều khiển xe tải hay "mạnh ai nấy vượt", khiến các phương tiện khác khi đi trên các tuyến đường này phải hết sức cẩn thận nếu không muốn rước vạ vào thân. Hay như các lỗi đi không đúng làn đường, phần đường; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông đều rơi vào các chủ phương tiện điều khiển mô-tô với hơn 400 vụ vi phạm bị xử phạt. Mà đây là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do ai cũng muốn đi nhanh, không muốn nhường đường cho người khác. Ngoài ra, các lỗi như không cài dây khi đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi đang lái xe… xảy ra thường xuyên, ở bất kỳ đoạn đường nào cũng có thể bắt gặp.
Vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại di động. |
Thượng tá Nguyễn Đắc Thái nhấn mạnh rằng, người điều khiển phương tiện khi vi phạm pháp luật giao thông đều do chưa hiểu biết luật đến nơi đến chốn hay biết nhưng cố tình vi phạm. Điều này khiến tai nạn giao thông vẫn không thuyên giảm nhiều dù các đợt cao điểm an toàn giao thông được triển khai nhiều hơn.
Giao thông ‘bị’ tổ chức bất hợp lý
Ở trên các tuyến đường trong các khu dân cư, rất ít người dân đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô-tô. |
Ở ngã tư cầu Sông Hàn-Trần Phú-Lê Duẩn thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm nhưng đèn tín hiệu giao thông ở đây chỉ hoạt động vào giờ thấp điểm, còn lúc có nhiều xe cộ lưu thông thì mạnh ai nấy đi. Công an Đà Nẵng đã tăng cường lực lượng tại một số nút giao thông vào giờ cao điểm, đồng thời có kiến nghị cụ thể với UBND thành phố và các ngành chức năng những nội dung liên quan đến bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ như kẻ vạch phân luồng đường, lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, mở rộng một số nút giao thông và đặc biệt là tổng kiểm tra mô-tô, xe máy…
Bất hợp lý về quy hoạch là một trong những nguyên nhân tạo nên ách tắc giao thông và gây nhiều tai nạn là điều có thể thấy được. Cho nên, phát triển hạ tầng giao thông bao giờ cũng cần có một quy hoạch tương thích về các cơ sở hạ tầng công cộng khác...
HOÀNG NHUNG