.

Một ngày ở ngã ba Huế

.

Chưa đến 7 giờ sáng, không khí oi bức dường như đã lan khắp khu vực ngã ba Huế. Dòng người ứ lại mỗi khi có đoàn tàu chạy qua. Tiếng rồ ga. Khói xe. Bụi đường. Vài câu chửi thề khi va quẹt.

Va quẹt, ùn tắc giao thông cục bộ

Qua giờ cao điểm, dù xe cộ khá thông thoáng, nhưng những phương tiện này vẫn chen nhau khi lưu thông trên đường.  

Thời gian chậm chạp trôi qua, khi barie chắn đường sắt vừa mở, những chiếc xe máy rồ ga, cố luồn lách qua đầu xe tải, xe container để vượt lên chạy trước. Mấy người bán hàng rong cũng tranh thủ lúc dòng xe lưu thông chậm, băng qua đường... Vào giờ cao điểm, khi có tàu qua, cảnh tượng này lại diễn ra.

Sáng ngày 6-5, chúng tôi có mặt tại Ngã ba Huế, nơi mà tháng 2 vừa qua, một cặp vợ chồng đã chết khi đang cố vượt qua thanh chắn đường sắt trong lúc đoàn tàu sắp chạy ngang. Ông Ngô Cương - Tổ trưởng Tổ gác chắn ngã ba Huế thuộc Công ty Quản lý đường sắt Quảng Nam-Đà Nẵng cho biết, dù đã có hiệu lệnh thông báo đoàn tàu sắp chạy qua, nhiều người vẫn cố tình cho xe chạy vào khu vực cấm khi barie chưa kịp đóng. Mỗi khi có tàu chạy qua, tình trạng va quẹt, ùn tắc giao thông cục bộ lại xảy ra. Cũng có khi barie chắn tàu vừa mở, nhiều loại phương tiện nhấn ga cùng lúc, cố chen lấn để vượt lên khiến tình trạng lưu thông trên đường diễn ra hết sức lộn xộn. Lúc này, chỉ cần một chút va quẹt nhỏ cũng dễ xảy ra xích mích, mâu thuẫn và ùn tắc, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Ông Nguyễn Thanh Hương hành nghề lái xe ôm tại đây bức xúc, lượng xe lưu thông qua ngã ba Huế chỉ thật sự đông trong giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ đến 7 giờ 30 phút, chiều từ 17 giờ đến 18 giờ 30 phút). Nhưng nếu xét về số lượng thì khoảng thời gian này tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra không nhiều mà chủ yếu là va quẹt. Ngược lại, phần lớn những vụ TNGT nguy hiểm mà chúng tôi chứng kiến lại xảy ra trong khoảng thời gian bình thường trong ngày. Do lúc này, tài xế xe khách Bắc-Nam, xe ô-tô tải, xe container khi lưu thông đến đây chủ quan, vô tư nhấn ga như vào chỗ không người.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đức Thịnh và Thiếu tá Đặng Minh Liên, người trực tiếp đứng chốt tại nút giao thông ngã ba Huế sáng ngày 6-5 cho biết, người dân chỉ thật sự “có ý thức hơn” khi nhìn thấy bóng dáng của CSGT trên đường. Mặt khác, các loại xe cỡ lớn khi lưu thông hướng Bắc-Nam đến khu vực này rất dễ xảy ra tai nạn do phải ôm cua gấp, tầm nhìn bị che khuất, cộng với đường sắt chạy ngang qua quốc lộ 1A ngay tại điểm giao nhau giữa nhiều ngã đường. Hơn nữa, đây cũng là điểm tập họp của lượng lớn người bán hàng rong, vé số… nên mỗi khi có xe dừng chờ tàu, những người này lại tranh thủ chen ra mời khách. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc cục bộ.

Đậu, đón trả khách không đúng nơi quy định

Trên đường Trường Chinh từ số nhà 60 đến 90, nhiều xe ô-tô khách đứng tràn ra lòng đường để đón khách (Ảnh chụp lúc 16 giờ ngày 6-5). 

Chiều cùng ngày, vào lúc 15 giờ 45 phút, nhiều lái xe chạy lòng vòng ở khu vực Ngã ba Huế đón khách, khi Trung tá Bùi Chí Hòa, Trạm phó Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước, đơn vị trực tiếp phụ trách giữ gìn trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 1A đoạn từ Km927+500 (Ngã ba Huế) đến Km942 (thuộc Quốc lộ 1A) có mặt, cánh tài xế này mới cho xe chạy đi. Thế nhưng, chưa đầy 10 phút sau khi Trung tá Bùi Chí Hòa vừa khuất bóng, những tài xế này lại cho ô-tô xuất hiện đón bắt khách. Cảnh tượng này lặp lại 4 - 5 lần.

Chỉ trong vòng một ngày, chúng tôi chứng kiến khá nhiều cảnh xe mô-tô va quẹt nhau, vài chiếc xe ô-tô tải đối đầu nhau trong lúc lưu thông qua khu vực có đường ray xe lửa. Cũng có một thực tế, nhiều hành khách khi đến Đà Nẵng không muốn xuống xe tại bến mà tranh thủ xuống tại Ngã ba Huế đã làm cho tình trạng “xe dù, bến cóc” được dịp tồn tại. Cánh xe ôm cũng tranh thủ cơ hội này để mời khách, gây ra tình trạng hỗn tạp, mất ATGT.

Hiện nay, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước có 19 cán bộ, chiến sĩ CSGT thường xuyên chia nhau đi tuần tra, đứng chốt tại Ngã ba Huế để giải quyết những vấn đề liên quan đến ATGT. Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực của lực lượng CSGT, từ tháng 3 đến nay, đã có khoảng 100 trường hợp ô-tô tải, ô-tô khách và mô-tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại nút giao thông Ngã ba Huế. Nguyên nhân chủ yếu là do phóng nhanh, vượt ẩu, không quan sát khi qua đường dẫn đến va quẹt, hoặc đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Thượng tá Phùng Tấn Phước trăn trở, việc tháo dỡ Trạm CSGT tại Ngã ba Huế đã khiến ô-tô khách càng có cơ hội dừng xe đón, trả khách tại khu vực gần đó (đoạn đường từ số nhà 60 đến 90 đường Trường Chinh), trong khi lực lượng CSGT không phải lúc nào cũng có mặt để kịp thời xử lý.

Mới đây nhất, UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải đầu tư xây dựng cầu vượt qua đường sắt tại Km793+460, nút Ngã ba Huế để các phương tiện giao thông đường bộ và đường sắt không gây trở ngại lẫn nhau. Theo đó, tháng 2-2010, UBND thành phố cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải giao Sở Giao thông-Vận tải thành phố làm chủ đầu tư dự án bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hồi âm. Hy vọng trong tương lai không xa, cùng với nỗ lực của ngành Giao thông-Vận tải, cộng với sự tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước sẽ giảm thiểu tình trạng mất ATGT, tạo nên sự thông thoáng cho dòng xe khi lưu thông qua cửa ngõ ra vào phía bắc thành phố Đà Nẵng. 

Tiểu Yến 

;
.
.
.
.
.