.

Những đảng viên tuổi Đoàn

.

Cùng với nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ, việc trẻ hóa đội ngũ đảng viên (ĐV) đã mang đến một hơi thở mới trong công tác xây dựng và phát triển Đảng.

Đảng viên trẻ Bùi Công Vũ trong một đợt ra quân dọn vệ sinh đường phố sau cơn bão số 9. 

Nguồn lực chủ yếu là sinh viên

Với Bùi Công Vũ, sinh viên (SV) lớp K12 Tin-Viễn thông, khoa Điện tử viễn thông, Trường ĐH Duy Tân, ngày 11-8-2009 thật đặc biệt. Bởi đó là ngày Vũ chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trưởng thành từ phong trào Đoàn, Vũ tham gia hầu hết những hoạt động do Đoàn trường phát động. Vũ đã nhận được học bổng Nguyễn Thái Bình của báo Thanh niên (2008), Sao tháng giêng (2009). Gần 4 năm học, Vũ đã 7 lần tham gia hiến máu nhân đạo, trở thành một tấm gương sáng cho bạn bè noi theo. Cuối năm 2009, Vũ nhận được giấy khen công nhận “ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” của Đảng bộ nhà trường. Nói về mình, Vũ khá khiêm tốn: “Gia đình tôi có ông bà, bố mẹ, chị gái đều là ĐV. Điều này đã ảnh hưởng nhiều đến những việc tôi đang làm. Đó là lối sống chân thành, cởi mở, cống hiến vì mục tiêu và lý tưởng của Đảng”.

Đảng bộ Trường ĐH Duy Tân hiện nay có 115 ĐV; trong đó có 2 chi bộ SV với 46 ĐV. Riêng trong năm 2009, Đảng bộ nhà trường đã phát triển 29 ĐV, trong đó có 17 SV. Đây là kết quả của quá trình chắt lọc từ những đoàn viên thanh niên ưu tú trưởng thành từ phong trào Đoàn. Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường cho biết, nếu như năm 2007 nhà trường không phát triển được ĐV nào thì từ sau năm 2008, công tác xây dựng và phát triển Đảng đã có nhiều khởi sắc, qua việc kết hợp với Quận ủy Hải Châu mở lớp học đối tượng Đảng ngay tại trường, để tiện theo dõi và giúp đỡ những nhân tố mới.

Một đơn vị khác làm tốt công tác phát triển Đảng trong lực lượng SV là Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Trong giai đoạn 2005 – 2010, Đảng bộ nhà trường đã kết nạp được 173 ĐV mới, trong đó có 100 SV (gấp 4 lần so với giai đoạn 2000 – 2005). ĐV trẻ Nguyễn Quang Trung, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Các phong trào do Đoàn trường phát động là cơ hội để các bạn SV thể hiện lòng nhiệt tình cách mạng, vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong nhiều lĩnh vực. Đó cũng là môi trường thử thách, rèn luyện để các bạn có điều kiện phấn đấu đứng vào hàng ngũ Đảng”.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Thanh, thực tế cho thấy, tại các trường ĐH, cao đẳng, nguồn lực chủ yếu để phát triển ĐV là lực lượng SV. Từ nguồn lực này, Đảng ta sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng để xây dựng một đội ngũ cán bộ kế cận có kiến thức chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ sức đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước.

Hòa sức trẻ vào biển lớn

Theo ông Huỳnh Ngọc, chuyên viên Ban Tổ chức-kiểm tra Thành Đoàn Đà Nẵng, ĐV phát triển từ phong trào Đoàn luôn chiếm được tình cảm nhất định trong quần chúng. Bởi họ là những cá nhân ưu tú, trưởng thành từ các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày hiến máu nhân đạo”, đặc biệt là chiến dịch “Mùa hè xanh”…

Vào Đảng tháng 12-2009, chị Phan Thị Bích Thảo (1984), cán bộ tài chính kế toán, Bí thư Chi đoàn UBND phường Hòa Cường Nam xem đây là niềm tự hào và là động lực để phấn đấu trong thời gian đến. Chị cho biết: “Năng lực và đạo đức của người ĐV trẻ còn được đánh giá qua công tác tiếp dân và xây dựng lối sống có văn hóa nên bản thân tôi luôn ý thức được mình phải cố gắng nhiều hơn nữa”.

Cùng đơn vị công tác với chị Thảo là ĐV trẻ Trương Thị Lựu (1985), cán bộ thuế công thương. Cô Lựu hiện là Bí thư Chi đoàn 3 Tuyên Sơn. Chi đoàn thường xuyên tham gia những hoạt động thanh niên do Quận đoàn, Thành đoàn tổ chức; tham gia công tác dân vận tại xã Hòa Bắc; ra quân dọn vệ sinh khu dân cư vào sáng chủ nhật hằng tuần. Chi đoàn có 15 đoàn viên thì có đến 3 ĐV trẻ. Ông Nguyễn Công Tiến, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Nam nói: “Đây là một trong số ít chi đoàn có số lượng ĐV khá đông. Tập trung vào độ tuổi Đoàn nên các em khá tự tin, thể hiện sức trẻ sôi nổi”. Năm 2009, phường phát triển 9 ĐV thì có 6 ĐV là đoàn viên. BCH Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010-2015 có 33,3% dưới 30 tuổi, phần lớn là ĐV trẻ. Để làm tốt công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ này, phường giao cho Hội Cựu chiến binh, Hội Tù yêu nước phối hợp với các chi đoàn cơ sở giáo dục truyền thống yêu nước, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, sống và làm việc theo đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Được biết, năm 2009, quận Hải Châu phát triển 195 ĐV mới (trong đó có 115 ĐV dưới 30 tuổi). Từ đầu năm 2010 đến nay, quận đã phát triển 37 ĐV (trong đó có 21 ĐV dưới 30 tuổi). Để bảo đảm chất lượng ĐV là SV trong thời gian tới, từ tháng 3-2010, Quận ủy Hải Châu đã có Công văn số 391-CV/QU gửi các Chi bộ, Đảng bộ trường học thuộc Quận ủy Hải Châu thống nhất bổ sung ngoài tiêu chuẩn tại điều 4 Điều lệ Đảng đối với các trường học ngoài công lập như sau: “SV được kết nạp vào Đảng phải là học sinh giỏi, xuất sắc và hạnh kiểm tốt liên tục của các năm và năm tốt nghiệp ra trường. Phải là cán bộ Ban cán sự lớp, cán bộ Ban Chấp hành Đoàn qua hoạt động được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên”.

Tuy nhiên, theo một số ý kiến từ các trường ĐH chúng tôi tiếp xúc, việc đề ra tiêu chí này đã gây không ít áp lực cho những bạn trẻ ưu tú muốn đứng vào hàng ngũ Đảng.

Trong Di chúc Bác Hồ có đoạn “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Việc trẻ hóa đội ngũ ĐV đã mang đến một hơi thở mới trong công tác phát triển Đảng, đáp ứng tiêu chí xây dựng một đội ngũ cán bộ kế cận có đủ tâm và tầm trong thời gian đến.

Huỳnh Lê

;
.
.
.
.
.