.

Những ký ức không thể phai mờ

.

32 trại viên là nhà văn, nhà báo, các tướng lĩnh, cán bộ quân đội đã từng có nhiều năm sống, chiến đấu, công tác trên đất bạn Campuchia đã tham dự Trại viết kỷ niệm sâu sắc về tình đoàn kết chiến đấu Việt Nam - Campuchia do Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức vừa qua tại TP. Đà Nẵng. Trong đó, có nhiều cây bút quen thuộc tại Quảng Nam - Đà Nẵng như: Tiêu Đình, Trần Kỳ Trung, Đoàn Bích Hồng, Trần Trung Sáng, Đỗ Trung Hội, Lê Anh Dũng, Đỗ Như Thuần, Đặng Xuân Thu...

Đại tá - nhà văn Bùi Thanh Minh, Trưởng trại viết. 

Trại đã thu hoạch được 65 bài viết hoàn chỉnh. Trong đó, phần lớn là những ký ức có thật do người viết trực tiếp trải nghiệm và viết lại. Cũng có một số bài do những nhân chứng - là những cán bộ lãnh đạo lớn tuổi hoặc thiếu điều kiện tham gia trại viết cung cấp tư liệu cho các trại viên thực hiện. Hầu hết các mẩu chuyện đều mang tính chân thực, xúc động, tái tạo những kỷ niệm sâu sắc, nêu cao tình đoàn kết và phẩm chất cao quý của những người lính đã từng tham gia công tác, chiến đấu giúp bạn trong cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ đất nước Campuchia.

Người có nhiều tác phẩm tham gia trại lần này là tác giả Phan Văn Giáo (4 tác phẩm). Bằng tất cả những cảm xúc hồn nhiên của mình, những ký ức sống động của anh cứ một mạch tuôn trào, hết mẩu chuyện này nối sang mẩu chuyện khác, bao gồm các chủ đề: tình yêu, tình đồng đội... Đặc biệt, câu chuyện Lòng mẹ của anh, nhắc đến kỷ niệm về một người mẹ Campuchia đã thương yêu, đùm bọc anh bộ đội Việt Nam như đứa con ruột thịt.

Tác giả Tiêu Đình với tác phẩm Nếu không là tình đồng đội, gợi lại ấn tượng dữ dội về một chuyến công tác chuyển thi thể đồng đội về quê nhà, với những tình tiết gay cấn, nhưng xác thực, được chuyển tải rất khéo léo.

Các tác giả Đoàn Bích Hồng, Đỗ Như Thuần nhắc lại những ký ức của người làm báo tại chiến trường K., khắc họa rõ về sự kiện bộ đội Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ tại đất bạn, rút quân về nước.

Tranh ký họa của họa sĩ Mai Ngọc Chính ở Krache. 

Tác giả Trần Trung Sáng với Những bức ký họa ở Krache giới thiệu với bạn đọc tập nhật ký bằng tranh của họa sĩ Mai Ngọc Chính còn lưu giữ nguyên vẹn, ghi chép về mọi sinh hoạt ở Krache trong thời gian đầu Campuchia mới giải phóng.

Các tác giả Trần Kỳ Trung, Đỗ Trung Hội, Nguyễn Kim Sơn... mỗi người có một lối diễn đạt riêng, nhưng đã gặp gỡ nhau ở ký ức sâu đậm hình ảnh con người đất nước Chùa tháp đọng lại trong tâm thức người lính Việt Nam không dễ phôi pha.

Đặc biệt, trại còn có bài viết về cố Sư trưởng Trương Hồng Anh - vị chỉ huy tuổi trẻ tài ba, được xem là biểu tượng anh hùng của thế hệ bộ đội chiến trường K., và một số ít bài viết kỷ niệm về Campuchia thời chống Mỹ, của các tác giả lão thành, có thời gian là chỉ huy quân sự (Nguyễn Đình Ngật, Tô Phương).

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Cục trưởng Cục Tuyên huấn khẳng định: Trại viết nhằm động viên các cán bộ, chiến sĩ, cựu chiến binh và tất cả những người đã từng tham gia giúp bạn chiến đấu tại Campuchia có khả năng tái tạo lại bằng văn bản những kỷ niệm sâu sắc trong thời gian công tác, chiến đấu giúp bạn trong cuộc chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thông qua trại viết này để có thêm tư liệu nghiên cứu và giáo dục truyền thống thế hệ trẻ và nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia.

Theo Đại tá - nhà văn Bùi Thanh Minh, Trưởng trại viết, sau khi kết thúc trại viết, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn khoảng 45 tác phẩm có nội dung tốt, chất lượng hay để in thành sách phục vụ toàn quân và cả nước.

Linh Thy

 

 

;
.
.
.
.
.