.

Biện hộ cho phim về bắt cóc Hoàng tử Anh

.
Kênh 4 của Anh vừa đưa ra lời biện hộ cho phim truyền hình giả thiết Hoàng tử Harry bị bắt làm tù binh tại Afghanistan sau khi có lo ngại từ người đứng đầu quân đội Anh. Kênh truyền hình này nói “The Taking of Prince Harry” - tạm dịch “Bắt cóc Hoàng tử Harry” - là “một xem xét nghiêm túc về báo chí trước một vấn đề hiện tại”.

Mô tả ảnh.
Diễn viên Sebastian Reid (giữa) vào vai Hoàng tử Harry.
 
Theo BBC, chương trình duy nhất này được chiếu trên Kênh 4 vào ngày 21-10. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh vừa khẳng định, Sir Jock Stirrup, chỉ huy không quân, đã viết thư cho Chủ tịch Kênh 4, Lord Burns, có tin cho là Sir Jock yêu cầu Kênh 4 không chiếu chương trình này vì có thể gây ra những lo lắng cho gia đình của các quân nhân đang phục vụ trong quân đội. Cả Bộ Quốc phòng và Kênh 4 đều không tiết lộ các chi tiết của những trao đổi qua lại này.

Người phụ trách chương trình tài liệu của Kênh 4 cũng nói rằng, chắc chắn Harry sẽ gặp nguy hiểm nếu anh trở lại Afghanistan. “Trong phim chúng tôi đề cập đến anh ấy bằng tên “Bullet Magnet”, biệt danh của anh khi ở đó. Chúng tôi biết một số website của phiến quân tuyên bố anh là mục tiêu số một của chúng”, ông cho hay.

Mô tả ảnh.
 Hoàng tử Harry.
Trong phim truyền hình “The Taking of Prince Harry”, Hoàng tử Harry, người đã từng phục vụ trong quân đội Anh tại tỉnh Helmand 10 tuần hồi năm 2007-2008, do diễn viên Sebastian Reid đóng. Phim có những cảnh cho thấy, Hoàng tử Harry bị bắt làm tù binh trong khi các thương thuyết được tiến hành. Hoàng tử Harry đã được Bộ Quốc phòng Anh đưa ra khỏi cuộc chiến ở Afghanistan sau khi thông tin về việc anh đang đồn trú tại quốc gia Nam Á này bị tiết lộ.

Kênh 4 dự định sẽ phát sóng bộ phim dài 90 phút có nội dung nói về “thảm cảnh” của Hoàng tử Harry trong trường hợp bị Taliban bắt cóc tại Afghanistan. Với sự cố vấn của các cựu con tin và các chuyên gia tình báo, bộ phim sẽ có cảnh Hoàng tử bị hành quyết sau khi các nỗ lực thương thuyết bất thành. Bộ phim hiện đang gây tranh cãi tại Anh vì nhiều ý kiến cho rằng, cảnh bắt cóc Hoàng tử Harry sẽ giúp phiến quân Taliban tại Afghanistan có thêm động lực chiến đấu chống lại lực lượng NATO.

Hoàng tử Harry, con trai thứ hai của Thái tử Charles và cố Công nương Diana, hiện giữ quyền kế vị ngai vàng thứ ba sau cha và anh trai - Hoàng tử William. Anh tham gia một đơn vị chiến đấu tiền tuyến ở tỉnh Helmand từ giữa tháng 12-2007 đến đầu năm 2008. Theo kế hoạch ban đầu, Hoàng tử Harry sẽ hoàn thành nhiệm vụ và trở lại Anh trong vòng vài tuần. Tại thời điểm đó, Thượng tướng Không quân Jock Stirrup, người phụ trách nhân sự của Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố, ông quyết định kết thúc việc điều động Hoàng tử Harry tại Afghanistan sau khi các tư lệnh cấp cao xem xét những nguy cơ tiềm ẩn. Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu giới truyền thông không nên dự đoán nơi ở hiện tại hay bằng cách nào và khi nào Harry rời Afghanistan cho tới khi Hoàng tử quay về nước Anh. Các quan chức Anh từng hy vọng sẽ giữ kín được việc điều động Harry cho tới khi anh trở về an toàn.

Tuy nhiên, đoạn video ghi hình hoàng tử đang làm nhiệm vụ tại tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan sau khi có sự rò rỉ tin tức đã được công bố. Bộ Quốc phòng Anh đã đổ lỗi sự rò rỉ này do “các nhân tố của giới truyền thông ngoại quốc. Tuy nhiên, đây là một tình huống mà chúng tôi luôn luôn chú ý và có các phương án đề phòng những việc bất ngờ xảy ra”. Nữ hoàng Elizabeth II lên tiếng khẳng định đứa cháu trai 23 tuổi đã làm “một công việc rất tốt trong bối cảnh vô cùng khó khăn”.

Harry là thành viên đầu tiên của hoàng gia Anh phục vụ trong vùng chiến sự trong hơn 1/4 thế kỷ qua. Cựu Thủ tướng Gordon Brown cũng từng ca ngợi rằng, Hoàng tử đã thể hiện mình là một sĩ quan trẻ mẫu mực và khẳng định nước Anh biết ơn Harry. Nói về quyết định mới của Bộ Quốc phòng, ông Brown cho biết: “Các cân nhắc về an ninh phải được ưu tiên trước. Đó là nhân tố quyết định hành động của các quan chức quốc phòng. Tôi nghĩ mọi người sẽ đánh giá cao quyết định đúng đắn đó”. Nhà chức trách lo ngại sau khi vai trò của Harry tại Afghanistan bị tiết lộ, anh có thể trở thành mục tiêu tấn công của Taliban, Al Qaeda và các chiến binh Hồi giáo nổi dậy tại đất nước này.

Không những tính mạng của Hoàng tử bị đe dọa mà cả sự an toàn của đơn vị mà anh đang đóng quân cũng khó được bảo đảm. Bản thân Hoàng tử cũng thừa nhận, anh có thể là “mục tiêu hàng đầu” của những kẻ khủng bố Hồi giáo. Tuy vậy, trong năm nay, Hoàng tử 26 tuổi này cũng đã nói tới nguyện vọng muốn được trở lại tiền tuyến và “phục vụ đất nước mình như mọi người lính khác”.

GIA HUY
;
.
.
.
.
.