.

Ấm lòng đón Tết

.

Với mức thu nhập hạn hẹp của người nghèo, bên cạnh niềm vui chào năm mới, ngày Tết đến cũng đi kèm với bao nỗi ưu tư. Những món quà của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong dịp này đã phần nào giúp họ vượt qua khó khăn, góp thêm niềm vui xuân, làm ấm lòng dân nghèo đón Tết.

Ấm áp niềm vui

 

Mô tả ảnh.
Đại diện doanh nghiệp Vincom trao quà Tết cho người nghèo, trẻ mồ côi, khuyết tật trên địa bàn quận Liên Chiểu hôm 24-1 vừa qua.

Có mặt tại buổi trao 300 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng do Quỹ Thiện tâm thuộc Công ty CP Vincom tổ chức vào ngày 24-1 vừa qua, chúng tôi nhận thấy niềm vui hiện lên trong ánh mắt của nhiều người. Năm nay, ngoài hộ đặc biệt nghèo, trẻ em mồ côi, khuyết tật, những phần quà xuân tình nghĩa đã được gửi tới những cựu thanh niên xung phong, cựu tù yêu nước, cán bộ hưu trí, cán bộ tổ dân phố, hội viên Hội Người mù có hoàn cảnh khó khăn.

 

Cầm trên tay suất quà gồm các nhu yếu phẩm cần thiết trong ngày Tết, em Phạm Thị Uyên Thanh (1990), trú tổ 25, phường Hòa Minh chia sẻ hồn nhiên: “Ba mẹ nói, số tiền này sẽ dành cho con mua sắm quần áo mới để vui Tết với bạn bè. Nhưng con sẽ sắm đồ rẻ tiền thôi, dành một phần tiền hôm nào đi học lại, con mua thêm vở, bút để khỏi phải xin tiền ba mẹ”. Ngoài Thanh, còn có rất nhiều trẻ em khuyết tật khác cũng được nhận quà. Bên cạnh sự chia sẻ về vật chất, đối với những người thiếu may mắn như các em, món quà Tết còn mang một ý nghĩa tinh thần sâu sắc, phần nào giúp các em có những niềm vui rất hồn nhiên, thơ trẻ. 

Bà Hoàng Thị Diệu (1955), tổ 6, phường Hòa Khánh Bắc thuộc hộ đặc biệt nghèo bày tỏ: “Nếu như năm ngoái, chúng tôi chỉ nhận được một suất quà trị giá khoảng 250.000 đồng thì năm nay số tiền quà đã cao hơn gấp đôi. Với số tiền này, tôi có thể mua thêm mứt kẹo, thịt heo để gia đình vui xuân đón Tết”.

Cũng trong sáng ngày 24-1, tại UBND quận Liên Chiểu, thông qua chương trình “Xuân yêu thương”, Ban Tổ chức Hội Hoa Xuân TP. Đà Nẵng phối hợp với Công ty người mẫu LaMode (MPA) đã trao tặng 50 suất quà, mỗi xuất trị giá 350.000 đồng cho bà con nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn quận, với tổng số tiền trên 17.500.000 đồng. Đến thời điểm này, UBND quận Liên Chiểu đã đón nhiều đoàn doanh nghiệp, tổ chức từ thiện đến trao quà cho những hộ nghèo với số tiền gần 7 tỷ đồng.

Dù mỗi phần quà với số tiền không phải là quá lớn, nhưng đó là một trong những hoạt động mang tính nhân văn tích cực, góp phần tạo điều kiện cho người nghèo đón Tết trong no đủ. Theo ông Huỳnh Tám, Trưởng phòng Lao động-Thương binh & Xã hội quận Liên Chiểu, đây là năm đầu tiên đối tượng tặng quà được mở rộng, mang lại mùa xuân vui cho nhiều gia đình. Chất lượng quà cũng được nâng lên, năm 2011, bình quân mỗi suất quà 400.000 đồng, tăng gấp đôi so với năm 2010.

Doanh nghiệp chung tay lo Tết

Ngay từ giữa tháng 1, nhiều công ty đã tổ chức tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống như Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5, Công ty CP Tập đoàn Cường Hưng Thịnh, Công ty CP Bất động sản Phương Trang, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng, Công ty TNHH Nam Việt Á, Công ty CP Vincom… đã trao những suất quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng đến tận tay người dân.

Ở một địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Hòa Vang, với những gia đình nghèo,Tết đến đồng nghĩa với việc phải chi tiêu chật vật, dè sẻn để đủ trang trải trong những ngày Tết. Như tâm sự của anh Nguyễn Bá Phước, thôn Túy Loan Đông 1, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang khi ngày Tết đang đến gần: “Vợ chồng tôi người làm thợ mộc, người là nông dân nên đời sống còn nhiều khó khăn. Ngôi nhà tạm bợ xây dựng từ năm 1999 đã xuống cấp nhiều năm qua, vừa được UBND huyện ủng hộ 10 triệu đồng để sửa chữa, số tiền còn thiếu vợ chồng phải vay mượn thêm. Sửa xong nhà thì tiền cũng hết. Vậy nên Tết năm nay vợ chồng tôi rất lo lắng cho những khoản chi phí đón xuân”. Có lẽ hiểu được những khó khăn này, hàng trăm suất quà từ các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp đã đến với bà con huyện Hòa Vang trong những ngày qua. Đơn cử, chiều ngày 21-1, Hội Từ thiện huyện Hòa Vang tổ chức trao quà Tết cho 420 hộ đặc biệt nghèo, người tàn tật nặng, người già neo đơn... trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá từ 200 đến 500 ngàn đồng và 70 chiếc xe lăn do các đơn vị Chi nhánh Viettel Đà Nẵng, Chùa Quang Châu và Hội Từ thiện thành phố hỗ trợ.

Ông Trần Văn Hà, Trưởng phòng Lao động-Thương binh & Xã hội huyện Hòa Vang cho rằng, thời gian qua, sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp trong vấn đề an sinh xã hội là vô cùng lớn. Sự giúp đỡ này không chỉ thể hiện qua các món quà Tết mà họ còn giúp người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ phương tiện làm ăn để ổn định cuộc sống, với mong muốn trong tương lai gần nhiều người sẽ được đón những cái Tết trong no đủ, an vui.

Đại diện Tổng Công ty cổ phần Dệt-may Hòa Thọ cho biết, trong năm 2010, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng 40% so với năm 2009. Vì vậy, đời sống người lao động được cải thiện, doanh nghiệp có điều kiện để tích cực triển khai các hoạt động xã hội từ thiện và tri ân người lao động. Phải chăng, đó cũng là cách nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã và đang làm, như một sự tri ân mảnh đất đã góp phần tạo nên thành công cho họ. Và, cũng nhờ đó, nhiều gia đình có hoàn cảnh được chia sẻ bớt những khó khăn trong mùa xuân mới.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.