.

Khảo sát dầu khí đe dọa cá voi xám

.

“Các cuộc thăm dò dầu khí ở vùng Viễn Đông của nước Nga vẫn đang tiếp tục đe dọa loài cá voi”, các đại biểu tham dự các cuộc họp của Ủy ban săn bắt cá voi quốc tế (IWC) cảnh báo. Hiện số lượng cá voi xám sống xung quanh hòn đảo Sakhalin đang ở mức cực kỳ báo động.

Cá voi xám phương Tây hiện thuộc một trong những loài động vật biển có vú bị đe dọa lớn nhất trên hành tinh, ước chỉ còn khoảng 130 con, trong đó có khoảng 26 cá voi cái đang ở độ tuổi sinh sản. Một khu vực nhỏ trên bờ biển Sakhalin được biết đến như là một nơi cư trú thường xuyên của chúng.

Ban khoa học của IWC cho rằng, “các kế hoạch theo dõi và giảm nhẹ thích hợp” cần được thực hiện trong các cuộc thăm dò dầu khí các khu vực trên. Ủy ban này cũng thúc giục các công ty phối hợp với các nhà khoa học độc lập để nghiên cứu các cuộc khảo sát địa chấn và tiếng ồn sinh ra từ các hoạt động khác. “Chúng ta không thể ngăn chặn sự tiến bộ của con người, và cũng không thể ngừng sử dụng dầu khí”, Valentin Ilyashenko, Ủy viên IWC người Nga, nói. Theo ông Valentin Ilyashenko, các cuộc khảo sát địa chấn gây ra âm thanh dưới nước ở cường độ cao có thể làm cá voi di cư ra khỏi khu vực gần đó và có thể gây hại cho thính giác của chúng.

 

Mô tả ảnh.
Cá voi xám trước nguy cơ tuyệt chủng do các cuộc thăm dò dầu khí của con người.


 Sau cuộc họp vào năm ngoái của IWC, một nhóm 12 quốc gia đã gửi một bức thư lên Bộ Tài nguyên và Môi trường Nga đề nghị trì hoãn các cuộc khảo sát dầu khí lớn ít nhất một năm. Tuy nhiên, cuộc khảo sát do một chi nhánh địa phương của công ty Rosneft, vẫn được thực hiện. Các quan sát viên từ các tổ chức phi chính phủ báo cáo rằng, các cuộc khảo sát dầu khí không phải lúc nào cũng ở trong phạm vi quy định để giảm thiểu tác động trên cá voi - ví dụ như việc nổ súng địa chấn vào ban đêm nhưng tàu không thể thông báo có cá voi ở gần đó. Sau các cuộc điều tra, các quan sát viên cũng tìm thấy cá voi ít hơn trong khu vực có thức ăn mà chúng sinh sống. Tại cuộc họp IWC năm nay, Mỹ và Anh nằm trong số các chính phủ thể hiện mối quan tâm nhiều nhất về tình hình trên đã yêu cầu Nga hành động hơn nữa để bảo vệ cá voi. Alexandre de Lichtervelde, một đại biểu của Bỉ phát biểu tại cuộc họp rằng: “Chúng tôi rất lo ngại sau khi một trong những công ty của Sakhalin Energy công bố kế hoạch xây dựng một giàn khoan dầu và khí đốt mới”. Trong khi đó, Valentin Ilyashenko, lãnh đạo của phái đoàn Nga tham gia cuộc họp, cho biết, tất cả các dự án dầu khí phải thông qua việc đánh giá tác động, tuy nhiên ảnh hưởng đến cá voi là không thể tránh khỏi. Nhiệm vụ của chúng ta là giảm thiểu tác động từ hoạt động của con người.

 

Năm ngoái, các nhà khoa học đã gắn thẻ lên 12 con cá voi xám phương Tây để theo dõi lộ trình di cư sinh sản của chúng, được cho là đi về hướng Nam. Tuy nhiên, vài tuần sau đó, các nhà nghiên cứu đã phải ngạc nhiên khi tìm thấy rằng, một trong số chúng không đi về hướng Nam, nhưng di chuyển theo hướng Bắc và hướng Đông, rồi kết thúc ở phía bên kia Thái Bình Dương trên bờ biển phía Tây nước Mỹ.

Đây là khu vực có số lượng cá voi xám đông đúc. Nghiên cứu di truyền cũng cho thấy, hai quần thể không giao phối với nhau. “Đó là hoàn toàn trái ngược với những gì mà chúng ta vẫn nghĩ”, ông Greg Donovan, nhà nghiên cứu hàng đầu của IWC nói. Điều này một lần nữa cho thấy, những hiểu biết của con người về cá voi xám phương Tây vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn hy vọng rằng, một cuộc nghiên cứu tương tự trong năm nay có thể cung cấp nhiều thông tin hơn nữa về cá voi xám phương Tây.

Gia Huy

;
.
.
.
.
.