.

Tranh nghệ thuật bằng… bắp cải

.
Từ thời xa xưa, họa sĩ thường dùng các chất liệu đá, đất sét và ngay cả cát để làm tượng hay làm tranh nhưng thực sự lấy thực phẩm thay các chất liệu đó để cách tân tác phẩm của mình, là việc làm mới, không mấy khi xảy ra.
 
Mô tả ảnh.
 
Bởi vì bất cứ thứ vật liệu nào đến tay, đều gợi mở trí tưởng tượng và biểu cảm của con người. Sự đổi mới tuôn chảy một cách tự do vào sự hài hòa trong đời sống thường nhật. Chúng ta đã gặp những bức tượng làm bằng đá băng hay tác phẩm kết hợp từ quần áo, vải vóc… Riêng họa sĩ Ju Duoqi, người Trung Quốc, diễn đạt những tác phẩm của mình bằng thứ vật liệu khá đơn giản và quen thuộc: những bắp cải bẹ(xem ảnh 1,2,3).

Ju Duoqi, 5 năm trước, từ Bắc Kinh, đã nghĩ đến bắp cải, một thứ vật liệu mang yếu tố cuộc sống làm phương tiện để diễn đạt nghệ thuật. Ju nói “Bắp cải vốn có màu sắc và kích thước khác nhau. Chúng biến đổi tùy theo ánh sáng và bối cảnh. Tôi có thể làm các bắp cải với nhiều hình thể đa dạng, tôi chụp ảnh chúng và thực hiện chúng với nhiều hình thức khác nhau”.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
 
Đi đến chợ hằng ngày để mua thức ăn, đó là công việc hết sức bình thường đối với nữ giới trong cuộc sống nhưng với Ju, người chuyên nghiên cứu về bắp cải thì khác - cây bắp cải  vừa có những đường cong mềm mại, thanh mảnh của phụ nữ vừa có thể cắt gọt, tạo nên những cánh tay, đôi chân hoặc tạo thêm nhiều vẻ dáng, chi tiết phụ khác. Với các dụng cụ như tăm xỉa răng, những mũi dao nhọn, rải rác trong xưởng vẽ của Ju ở vùng ngoại ô Bắc Kinh, công việc tạo hình của cô đầu tiên là tách rời thân, bẹ lá và cuống bắp cải ra từng phần khỏi thân cây chính.
 
Tiếp đến, Ju khắc chạm các chi tiết từng phần nhỏ trên thân cải hoặc chọn lọc chính xác ngọn lá cải nào để đặt vào đúng vị trí của nó trên hình thể tác phẩm, tất cả tạo được hiệu quả khá kỳ lạ. Mỗi sự khác biệt trong việc lắp ghép, tạo dáng cây cải như đem lại một ý nghĩa nào đó cho người xem. Sau khi vừa ý một bức tượng hay tranh thực hiện bằng bắp cải, thời gian cho một tác phẩm có thể đến hàng tuần, Ju chụp ảnh rồi đưa vào máy vi tính, tiếp tục các công đoạn cuối cùng bằng phần mềm rồi in ra với kích thước phù hợp.

Ju Duoqi đã triển lãm các ấn phẩm bắp cải của mình nhiều nơi trên thế giới, từ Bắc Kinh, London, Paris đến Los Angeles và Miami, giá tối thiểu cho một ấn phẩm từ 2.900 đến 4.300 USD. Hiện nay, Ju Duoqi sống và làm việc với tư cách họa sĩ tự do ở Bắc kinh, cô nàng chọn bếp làm xưởng vẽ và chất liệu, màu sắc… vẫn là rau xanh, bắp cải.

HOÀNG ĐẶNG
;
.
.
.
.
.