.

Từ Mỹ về quê làm từ thiện

.

Một sinh viên ở nơi đất khách quê người, tranh thủ đi dạy kèm tiếng Pháp và tiết kiệm chi tiêu để đem tiền về quê hương giúp đỡ những trẻ em tàn tật, học sinh nghèo khó.

 

Mô tả ảnh.
Hòa Bình hỗ trợ học sinh nghèo (mỗi em 1 triệu đồng) để chuẩn bị cho năm học mới.

 

Từ lời nhận xét trên của bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện thành phố Đà Nẵng, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Hòa Bình khi chị đang trao tiền hỗ trợ cho 20 học sinh nghèo ở nhiều xã, phường trên địa bàn thành phố. Chị Bình, người ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng vừa tốt nghiệp đại học ở Mỹ. Trước đây, Nguyễn Thị Hòa Bình học tại Trường THCS Trưng Vương và rất giỏi môn Pháp văn. Năm 2002, khi mới học hết lớp 8, Bình được bố đưa đi Mỹ học. Nơi đất khách quê người, Bình tiếp tục học hết lớp 12, rồi thi đỗ vào ngành Kinh tế tài chính trường California state University of East Bay. Liên tục là sinh viên xuất sắc trong các năm học và đạt nhiều thành tích nổi bật về môn Tiếng Pháp, Bình được 4 gia đình người Mỹ mời về nhà dạy kèm tiếng Pháp cho con em họ. Mỗi tuần, Bình đi dạy thêm 5 buổi và học bài, chuẩn bị bài vở sau giờ đi dạy thêm. Vậy mà năm học nào, Bình cũng đạt kết quả tốt với điểm giỏi ở tất cả các môn. Bình tốt nghiệp đại học vào tháng 6-2011 và đạt giải Students with GPA higher than 3.5 (Sinh viên được khen thưởng với điểm tổng cao hơn 3.5).

Đáng quý hơn, những đồng tiền có được trong việc dạy kèm cùng với tiết kiệm khoản tiền của gia đình gửi cho hằng tháng được Bình đem về quê hương giúp đỡ các trẻ em tàn tật và học sinh nghèo khó. Hè năm 2008, Bình ủng hộ 15 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo ở quận Ngũ Hành Sơn. Năm 2009, chị dành trọn 2 tháng về nước để dạy kèm cho trẻ em mồ côi và đặc biệt khó khăn ở Trung tâm Từ thiện thành phố (số 848 đường Trần Cao Vân). Cận Tết Nguyên đán năm 2010, Bình lại đưa tất cả các cháu bé ở trung tâm này đến chợ Hàn, sắm cho mỗi cháu một bộ quần áo mới, rồi tổ chức cho các cháu một bữa tiệc đón xuân ấm cúng.
Bà Lê Thị Tám cho biết, trong nhiều năm qua, năm nào Bình cũng tự nguyện ủng hộ kinh phí và tham gia các hoạt động của Hội Từ thiện thành phố. Chuẩn bị khai giảng năm học mới 2011-2012, Bình đã hỗ trợ 20 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng, để giúp các em học sinh nghèo mua sắm quần áo, sách vở, đồ dùng học tập. Thông qua Hội Từ thiện thành phố, chị cũng vừa chuyển số tiền 30 triệu đồng ủng hộ Chương trình “Mái ấm tình thương” cho người nghèo ở tỉnh Quảng Nam.

Tốt nghiệp đại học loại giỏi nên Bình được nhiều doanh nghiệp ở Hoa Kỳ tỏ ý tuyển dụng, nhưng chị đã từ chối. Người thiếu nữ giàu lòng nhân ái này từ tốn nói: “Bạn bè em có đứa cho em là dại, còn em thì nghĩ rằng, mình là người Việt Nam, ra nước ngoài học là để đem kiến thức về phục vụ quê hương, đất nước mình!”. Khi chúng tôi hỏi về dự định xin việc ở đâu, chị tươi cười đáp: Có thể ở Đà Nẵng, cũng có thể ở một tỉnh, thành phố nào đó, nhưng chắc chắn là ở Việt Nam!

Em Phạm Thị Ánh Hoa ở phường An Hải Đông, một trong 20 học sinh nghèo vừa được Bình hỗ trợ 1 triệu đồng để mua quần áo, sách vở cho năm học mới, xúc động nói: “Những việc làm nhân nghĩa của chị Bình khiến em hết sức cảm động và nguyện sẽ ra sức học tập, phấn đấu để sau này có thể làm được những việc như chị”.

Lê Văn Thơm

;
.
.
.
.
.