.

Bình minh xanh

.
Giống như tên gọi của mình, Câu lạc bộ (CLB) Bình Minh Xanh tập hợp những thành viên còn khá trẻ. Họ đem sức trẻ đến những nơi xa, mang niềm vui tới cho người nghèo hay hiến những giọt máu hồng để cứu các nạn nhân đang nguy kịch.

Mô tả ảnh.
Câu lạc bộ Bình Minh Xanh tổ chức đêm Trung thu cho trẻ mồ côi ở Trung tâm Hoa Mai, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn ngày 17-9-2010.
 
Đi để biết yêu hơn cuộc sống

Tốc độ đô thị hóa khá nhanh khiến Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) cũng như bao nơi khác ở thành phố Đà Nẵng thay đổi từng ngày. Và cùng với nó, số lượng thanh niên hư, quậy phá cũng ngày một nhiều lên. “Khát” sân chơi lành mạnh là nỗi niềm của thanh niên địa phương. Vậy rồi, cậu sinh viên năng nổ Phan Như Vỹ, sinh viên năm 3 Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng cùng một nhóm bạn nêu ý tưởng thành lập CLB Bình Minh Xanh. Tháng 3-2010, CLB ra đời do Vỹ làm chủ nhiệm. Từ chỗ chỉ có vài người, đến nay, CLB đã có khoảng 20 thành viên chính thức và khoảng 50 bạn hoạt động theo phong trào. Dù ra đời chưa lâu nhưng các bạn đã tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Viếng hương các anh hùng liệt sĩ vào các ngày lễ tri ân, hiến hàng chục đơn vị máu; vận động ra quân tuyên truyền trong các ngày phòng chống AIDS, dân số, an toàn giao thông…

Đợt đi thăm làng Vân vào tháng 4-2010 là kỷ niệm đáng nhớ nhất, bởi đó là lần đầu tiên CLB tổ chức một chuyến đi xa. Đi bộ hàng giờ, cõng trên vai hơn 10kg vật dụng là một thử thách đối với những cô cậu bé trước đến giờ chỉ biết học hành. Mệt quá nên vừa đến nơi, có bạn đã ước ao chỉ được chạy ngay về nhà ngủ một giấc cho đã. Rồi những mệt mỏi, ngại ngần ban đầu cũng dần qua nhường chỗ cho sự thân thiện, gần gũi. Bạn Trần Thị Ly Na (17 tuổi) tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em được đi và được chứng kiến nỗi đau của những con người bất hạnh, thấy mình thật may mắn khi có cuộc sống êm ấm, đủ đầy. Em cảm thấy yêu hơn cuộc sống và mong làm được nhiều việc có ích giúp cộng đồng”. Chuyến đi ấy, các bạn đã chia sẻ, giúp đỡ người dân sửa chữa lại nhà, tiếp thêm thức ăn, tặng quà… Tiếp sau hoạt động đó, các bạn lại phối hợp tổ chức cứu trợ 200 hộ dân ở ChaVal (Quảng Nam).

Cho đi những giọt máu hồng

Tuổi từ 16 đến 30, thành viên CLB hầu hết là sinh viên, học sinh, bởi vậy để đóng góp cho các hoạt động hay hỗ trợ người nghèo, các bạn đều…  chạy về xin tiền bố mẹ! Chủ nhiệm câu lạc bộ Phan Như Vỹ bộc bạch: “Bọn em không có nhiều tiền nên chủ yếu ủng hộ bằng sức mình và lòng nhiệt tình. Bởi vậy, khi các tổ chức từ thiện hoặc bệnh viện a-lô cần nguồn máu là cả CLB đến ngay, dù nhiều bạn còn bận công việc”. Nhớ nhất là một lần vào tháng 4-2010, khi nhận được tin báo từ Bệnh viện Hoàn Mỹ, 15 thành viên tức tốc lên đường. 12 đơn vị máu đã được hiến cho bệnh nhân nghèo Võ Khảm (quê ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bị suy tim. Do bệnh tình quá nặng, anh Khảm không qua khỏi. Anh Khảm có vợ và hai con còn nhỏ, cuộc sống rất chật vật. Liền sau đó, CLB quyết định quyên góp tiền và quần áo về tận quê giúp vợ con anh. Cũng trong thời gian giúp anh Khảm tại bệnh viện, có một em bé nghèo cần tiếp máu cho đợt mổ tim, xác suất thành công chỉ đạt chừng 3/10. Người cha già tuyệt vọng vì số tiền không đủ 2 triệu đồng để mua máu cho con. Thấy vậy, các bạn trong nhóm Bình Minh Xanh đã sẵn sàng tiếp dòng máu cứu sống cậu bé.

Vỹ tâm sự: Niềm vui nhất của chúng mình là thấy những nụ cười trên khuôn mặt các bệnh nhân nghèo khi họ vượt qua bệnh tật. Chỉ cần nghe bên kia điện thoại: “Anh Vỹ hả, bé về nhà rồi, khỏe rồi, cám ơn CLB nghe” là Vỹ và các bạn cảm thấy thật hạnh phúc. Tuy nhiên, điều Vỹ băn khoăn là hoạt động của các bạn vẫn phụ thuộc vào nguồn kinh phí từ bán hoa, diễn văn nghệ gây quỹ nên phạm vi còn nhỏ hẹp và chưa thường xuyên như mong muốn.

Kim Ngân
;
.
.
.
.
.