.

Một lần đến Disneyland

.
Ngày cuối tuần, nên rất nhiều gia đình đưa con đi chơi và nhiều người lớn như chúng tôi cũng đi đến Disneyland. Nhiều người đi thành từng đoàn và có cả hóa trang vui nhộn. Một đoàn xe lửa xình xịch lăn bánh đưa khách tham quan từ khu gửi xe vào trong khuôn viên Disneyland.

Mô tả ảnh.
Người lớn và trẻ em cùng tham gia vui chơi.
 
Công viên giải trí Disneyland thuộc tập đoàn truyền thông giải trí Walt Disney, được xây dựng ở Anaheim, nằm ở phía tây nam Los Angeles, California. Khai trương ngày 18-7-1955, diện tích của khu công viên là 34,4 hecta. Nó có sức thu hút khổng lồ đến 13,3 triệu khách tham quan một năm. Đây quả là con số mơ ước cho ngành du lịch khắp bốn phương. Disneyland như một Thiên đường của tuổi thơ, bởi chúng có thể tìm thấy nơi đây những tòa lâu đài, những Nàng Tiên và những Mụ phù thủy trong các câu chuyện cổ tích.

Đến đây, tôi thật sự choáng ngợp bởi sự rộng lớn, bởi sắc màu, bởi âm thanh sôi động và bởi những... Nàng Tiên mà tôi đã từng "gặp" trong những quyển truyện tranh thời thơ ấu. Thậm chí những câu chuyện đó còn theo vào giấc mơ của tôi cho đến tận bây giờ. Tiếng nhạc ngựa leng keng trên đường, những Nàng Tiên ẩn hiện đâu đó trong các tòa lâu đài đẹp như là tranh vẽ. Tôi cố gắng chụp thật nhiều ảnh và quay những đoạn video clip…

Hiện nay trên thế giới đã có 4 phiên bản Disneyland khác cũng không kém phần hấp dẫn, thu hút hàng chục triệu du khách mỗi năm. Đó là Disneyland ở Orlando, tiểu bang Florida, Paris (Pháp), Tokyo (Nhật Bản) và ở Hồng Kông. Gần đây Trung Quốc đầu tư khoảng 4 tỷ USD xây dựng một Disneylend thứ 5 tại Thượng Hải. Điều này cho thấy giá trị và tầm ảnh hưởng to lớn của Disneyland trong đời sống con người.

Cha đẻ của ý tưởng xây dựng công viên Disneyland là doanh nhân Walt Disney, khi ông nhìn con cái đang chơi ngựa gỗ và có ý muốn tạo ra một nơi để trẻ con và người lớn cùng vui đùa với nhau cho thật thỏa thích. Ý tưởng này không ngờ đã được sự hưởng ứng ngày càng đông đảo của các bậc cha mẹ và các em. Xung quanh tôi từng tốp người lớn và trẻ em đang xếp hàng với khuôn mặt tươi vui, rạng rỡ để chờ đợi đến lượt tham gia các loại trò chơi.

Không gian của Disneyland là không gian huyền hoặc của những câu chuyện cổ tích mà dường như ai cũng có trong tuổi thơ của mình. "Nhập" vào Disneyland con người ta như thoát ra khỏi mọi sự lo toan cơm áo nhọc nhằn và những bon chen quyền lợi và địa vị. Disneyland mang trả lại cho những con người đã đi qua tuổi thơ của mình sự hồn nhiên và thơ ngây. Những gì trong các câu chuyện cổ tích đều biến thành hiện thực, tưởng chừng như nắm bắt được trong không gian của Disneyland. Đây là Nàng Bạch tuyết và Bảy chú lùn, kia là Mụ phù thủy ác độc, xa hơn là Vua sư tử, Nàng tiên cá, những tòa lâu đài và các Thần Tiên… Tất cả gợi lên sự tò mò và trí tưởng tượng phong phú nhất.

Nghe đâu, để tuyển một người dẫn chương trình cho Disneyland, hằng năm ban điều hành khu giải trí Walt Disney đã phải lặn lội đến hơn 50 thành phố lớn trên toàn thế giới để nghe giọng nói của hơn 16.000 người đăng ký dự phỏng vấn. Tất nhiên, nếu ai đó được tuyển chọn họ sẽ hưởng mức lương cao vời khi khăn gói sang Mỹ làm việc. Nhiều người "thèm", nhưng quả là một điều không dễ dàng chút nào.

Chuột Mickey và vịt Donald là biểu tượng của Disneyland. Đây là hai nhân vật hư cấu trong những bộ phim truyền hình nổi tiếng toàn thế giới của hãng phim Walt Disney. Bất ngờ từ đâu đó chuột Mickey hay vịt Donald hóa trang hiện ra chào đón mọi người. Tất nhiên lúc ấy ai cũng muốn ghi hình chung với các nhân vật đặc biệt này. Bên các gốc cây, trên những khoảng đất trống là các nhóm trống, kèn rộn rã. Điệu bộ và âm thanh vui nhộn của những người nghệ sĩ mang lại sự thích thú cho cả người lớn và trẻ con.

Trong Disneyland, không chỉ có các trò giải trí hiền hòa như cổ tích mà còn có những trò chơi siêu hiện đại mang đến cho con người cảm giác mạnh và lòng dũng cảm. Bên cạnh đó là các bộ phim 4 chiều sống động như thật. Người ta nói, để tận hưởng hết các trò chơi và cảnh vật của Disneyland thì cần độ một… uần, nhưng chúng tôi chỉ lướt qua vài giờ, xem như là cưỡi ngựa xem hoa vậy! Buổi tối Disneyland sẽ lung linh dưới những chùm pháo hoa. Chúng tôi đành để lại phía sau sự tiếc nuối. Riêng tôi rời Disneyland trong sự ngẩn ngơ khôn cùng vì không thể có một lời hẹn ngày quay trở lại.

Xin được nói lời chia tay nhé Thiên đường của tuổi thơ. Sâu thẳm trong đáy lòng tôi cháy bùng niềm mơ ước có một Disneyland cho các con tôi và cho mọi trẻ em Việt Nam.

Mai Hữu Phước
;
.
.
.
.
.