.

Để Đà Nẵng xanh hơn

.

Bằng nhiều hoạt động phong phú và đầy sáng tạo, các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm thanh niên tình nguyện là lực lượng không nhỏ trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống. Mục tiêu “Thành phố môi trường” của Đà Nẵng sẽ không khó đạt được, khi những đoàn viên đang từng ngày giúp cho người dân ý thức hơn trong cách ứng xử với môi trường.

Thanh niên Hòa Hiệp Nam tham gia dọn bãi biển mỗi chủ nhật hằng tuần.
Thanh niên Hòa Hiệp Nam tham gia dọn bãi biển mỗi chủ nhật hằng tuần.

Không dùng ống hút khi uống nước

Không dùng ống hút khi uống nước được xem là một hành động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường của Bùi Thị Bích Thủy, thành viên CLB Vì biển xanh. Thường xuyên tham gia các hoạt động liên quan đến môi trường, Thủy và nhiều thành viên khác lúc nào cũng chỉ nghĩ đến việc làm sao cho môi trường thật sạch.

Có người đưa ra mục tiêu “Làm sao nói cho ít nhất 10 người cùng thực hiện việc tắt ti-vi bằng tay, thay vì điều khiển để tiết kiệm điện”. Có người mua giỏ đi chợ thay cho bao nilon. Có người nhất quyết không dùng ống hút nhựa khi vào quán... Riết rồi bạn bè, người thân cũng bị “nhiễm” nên bỏ dần những thói quen có hại cho môi trường.

Cuối tháng 8 này, được sự hỗ trợ kinh phí của Ban tổ chức cuộc thi “Clip xanh xanh Việt Nam”, Vì biển xanh sẽ thực hiện chương trình kêu gọi bảo vệ môi trường kéo dài từ Đà Nẵng đến Hội An. Tại Đà Nẵng, Vì biển xanh sẽ đổi hơn 200 chiếc túi bằng vải có thể tái sử dụng nhiều lần cho những người đi chợ; xây dựng gian hàng thân thiện với các mặt hàng làm bằng tay như thiệp, túi, logo từ nắp chai, vải, giấy, tre nứa... Ngoài ra, để cổ động người Đà Nẵng cùng bảo vệ môi trường, hàng trăm tình nguyện viên sẽ đạp xe từ Công viên Biển Đông theo các tuyến đường chính. Tại Hội An, điểm nhấn của chương trình là bức tranh chùa Cầu khổ 2,4 x 3,6m làm từ 30.000 nắp chai. Bích Thủy cho hay: “Những bức tranh làm từ nắp chai thể hiện ý tưởng: Kêu gọi mọi người cùng sử dụng chai thủy tinh thay cho chai nhựa để làm giảm lượng plastic thải ra môi trường”.

Thanh niên khắp nơi hoạt động vì môi trường

Vì biển xanh là một trong 165 CLB, đội, nhóm hoạt động tình nguyện vì môi trường hiện nay tại Đà Nẵng. Ngoài những CLB tập hợp từ nhiều đối tượng thanh niên khác nhau như Vì biển xanh, các CLB, đội, nhóm khác trực thuộc Đoàn Thanh niên các phường, xã cũng phát huy hiệu quả không kém. Một trong số đó là mô hình “Điểm chứa rác tập trung” do Đoàn Thanh niên xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang khởi xướng từ năm 2011.

Cuối tháng 3-2012, CLB Vì biển xanh cùng người dân thực hiện bức tranh dài 18m bằng nắp chai tại Công viên Biển Đông, kêu gọi mọi người dùng chai thủy tinh thay cho chai nhựa để bảo vệ môi trường.
Cuối tháng 3-2012, CLB Vì biển xanh cùng người dân thực hiện bức tranh dài 18m bằng nắp chai tại Công viên Biển Đông, kêu gọi mọi người dùng chai thủy tinh thay cho chai nhựa để bảo vệ môi trường.

Điểm chứa rác được xây dựng ở thôn Quan Châu, với diện tích 20m2, tập trung rác thải từ các hộ dân, tránh tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra xung quanh thùng thu gom, khi thùng quá đầy, gây tình trạng bốc mùi hôi thối. Để vận động được 18 triệu đồng xây dựng công trình, hơn 80 đoàn viên thanh niên đã cùng nhau xây dựng 17 tiết mục văn nghệ và chiếu một phóng sự về thực trạng ô nhiễm rác thải tại thôn cho người dân thấy được sự bức bách, cần thiết của công trình.

Anh Lê Kim Ngọc, Bí thư Đoàn phường cho biết: “Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, công trình đã phát huy được hết tác dụng, rác thải không còn bay lung tung mỗi khi có gió. Điểm chứa rác cũng làm giảm hẳn tình trạng ẩm ướt, hôi thối, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng hơn cho công nhân thu gom. Ngoài ra, nhân dân đã có ý thức hơn trong việc bỏ rác thải, dần tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, giảm hẳn tình trạng vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định”. Sau công trình đầu tiên, đến nay, Đoàn xã cùng các thôn nhân rộng mô hình, góp phần vào việc thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường, 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đội thanh niên tình nguyện phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu lại là những người trực tiếp “chiến đấu” ở các điểm thường xuyên có rác trên các bãi biển. Từ hai năm nay, chủ nhật nào, các đoàn viên trong đội cũng chia nhau dọn rác tại các nơi công cộng và vận động người dân cùng tham gia “Tổ dân phố không rác”. Đây cũng là lực lượng chủ yếu dọn rác sau bão lũ, diệt bọ gậy để bảo đảm môi trường sống cho khu vực. Theo anh Nguyễn Minh Hoàng, Bí thư Đoàn phường, bảo vệ môi trường là một mục tiêu được tập trung thực hiện trong năm nay, góp phần vào việc xây dựng thành phố môi trường. Mục tiêu năm tới của Đội là dọn sạch lượng rác thải rất lớn dọc hai bên bờ sông Cu Đê.

Với sức trẻ và sự nhiệt tâm của mình, thanh niên Đà Nẵng đang giúp thành phố mỗi ngày xanh hơn và đẹp hơn. Bích Thủy chia sẻ, trong nhiều hoạt động của mình, khẩu hiệu Vì biển xanh luôn đưa ra là: “Con người Đà Nẵng là con người môi trường”, cố gắng làm sao cho từng người dân Đà Nẵng là một thành viên góp phần hạn chế tác động đến môi trường, dù chỉ bằng một hành động rất nhỏ.

HẰNG VANG
 

;
.
.
.
.
.