.

Học bổng nghĩa tình

.

Trong 5 năm qua, đã có gần 6 nghìn suất học bổng (HB) trị giá trên 4,7 tỷ đồng được trao tặng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn thành phố thông qua Thành Đoàn Đà Nẵng. Nguồn kinh phí hầu hết được tài trợ từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp... này đã góp phần giúp các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vững bước tới trường.

Đoàn Cienco 5 tặng học bổng cho học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, Đà Nẵng.
Đoàn Cienco 5 tặng học bổng cho học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, Đà Nẵng.

Học bổng to bằng... cái nhà

Đó là cách nói được hiểu đúng nghĩa đen của cô Trịnh Thị Thu Thanh, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Triệu Thị Trinh, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, khi nói về trường hợp 3 anh em ruột mồ côi cả cha lẫn mẹ là học sinh của trường.

Cả 3 học sinh có hoàn cảnh bất hạnh này hiện ở với người cô ruột tên là Đặng Thị Hà, nhà ở sát bên trường. Chị Hà kể, 3 năm trước anh trai chị đang kéo xe bò chở hàng thuê thì bị đột quỵ, qua đời. Xong đám tang, người chị dâu ngã bệnh, đi khám bác sĩ thì phát hiện mình bị ung thư, một năm sau cũng “đi” theo chồng. Cha mẹ không còn, cả ba đứa trẻ chỉ còn biết nương tựa vào chị Hà, nhưng bản thân chị cũng mắc bệnh tim bẩm sinh, thu nhập từ cái quán tạp hóa chị mở tại nhà cũng chẳng bõ bèn gì.

Thương các em như con mình, cô Thu Thanh vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, thông qua Quận Đoàn, Phòng Giáo dục quận. Ngoài HB, miễn học phí, mỗi em được hưởng bảo trợ xã hội 350 nghìn đồng mỗi tháng. Đặc biệt, qua kênh thông tin báo chí, Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục Đà Nẵng (NXB Giáo dục Việt Nam) đã đến khảo sát ngôi nhà của cha mẹ các em để lại từng bị hư hại sau cơn bão Xangsane năm 2006 và hỗ trợ xây mới phần nhà dưới trị giá 40 triệu đồng.

Hơn một năm nhận được HB to bằng... cái nhà này, việc sinh hoạt, học tập của các em đã thuận tiện hơn rất nhiều. Em Đặng Thành là anh cả, nay đã lên lớp 8, hai em gái thì một học lớp 6, một học lớp 2, đều là học sinh giỏi. Mới đây, đọc thấy trên mạng nỗi mất mát của các em, một nhà hảo tâm đã chia sẻ bằng cách tặng cho Thành một chiếc máy tính xách tay. Qua điện thoại, chị Hà tha thiết muốn biết danh tính để cảm ơn thì người phụ nữ tốt bụng này một mực từ chối: Làm việc nghĩa tình thì không nhất thiết phải xưng tên, chị ạ.

Đông tay vỗ nên kêu

Trong 5 năm qua, đã có gần 6 nghìn suất HB trị giá trên 4,7 tỷ đồng được trao tặng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn thành phố thông qua Thành Đoàn Đà Nẵng. Nguồn HB được trích từ ngân sách của Trung ương Đoàn, Thành Đoàn, sự đóng góp của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Quỹ Vì người nghèo, Sở LĐTB&XH... và phần lớn là thông qua vận động xã hội hóa như trường hợp nói trên.

Theo số liệu của Thành Đoàn, trong 5 năm qua đã có rất nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp... đã mở rộng vòng tay nâng đỡ những cảnh đời khó khăn, bất hạnh để các em vươn lên trong học tập. Có thể kể đến: HB của Hội Sinh viên thành phố, HB “SCB - Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, HB Nguyễn Trường Tộ, HB Phố Wall, HB “Thaco Group - Đồng hành cùng sinh viên nghèo, vượt khó”...

Anh Nguyễn Văn Hạc, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) không sao quên được chương trình “Đêm nghiêng” nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, do đơn vị phối hợp với Đoàn Đại học Đà Nẵng tổ chức. Trong đêm đó, các nhà hảo tâm đã đóng góp 60 triệu đồng ủng hộ nhân dân Nhật Bản bị thảm họa kép động đất - sóng thần và trao 100 suất HB trị giá mỗi suất 2 triệu đồng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập.

Anh Nguyễn Đức Thịnh ở Trung tâm Thông tin di động khu vực III thì rất vui khi giới thiệu nhiều học sinh, sinh viên Đà Nẵng đến với HB “MobiFone Vì tương lai Việt” do đơn vị tổ chức cùng với sự đồng hành của Trung ương Đoàn. Chỉ riêng năm học 2011-2012 vừa qua, đơn vị đã trao 535 suất HB cho học sinh, sinh viên tại 30 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng, trong đó có gần 80 suất cho học sinh, sinh viên Đà Nẵng.

Có những HB có giá trị cao như HB “IT Prudence” do Tập đoàn Prudential phối hợp cùng Trung tâm Softech-Aptech Đà Nẵng và Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức. Đã có 10 sinh viên được nhận HB này với mức hỗ trợ 2.400 USD mỗi sinh viên cho khóa học 2 năm về “Lập trình viên quốc tế Aptech”. Hay HB “Thịnh trí thành tài cùng Cathay” của Công ty Cathay Life, đơn vị đã tài trợ cho 8 sinh viên Đại học Đà Nẵng có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện với mức 10 triệu đồng/suất.

Tuy nhiên, nói đến nghĩa tình thì không cứ giá trị lớn hay nhỏ, như trường hợp trao 1.000 vé xe trị giá 200 triệu đồng cho sinh viên nghèo về quê ăn Tết trong các năm qua là một ví dụ. Chỉ một chiếc vé xe thôi, nhưng ẩn chứa đằng sau đó là biết bao nghĩa tình, nó đưa người thân gần lại với người thân trong thời khắc thiêng liêng của Tết cổ truyền dân tộc.

Hay là chuyện sẽ tặng HB tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS thành phố lần thứ 17 sắp tới. Đông tay vỗ nên kêu, cả 3 đơn vị - Thành Đoàn, Quỹ Vì người nghèo và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, sẽ tặng 500 suất HB nghĩa tình trị giá 500 triệu đồng cho học sinh nghèo, học giỏi và bản thân các em được nhận HB cũng sẽ ra sức ngoan hơn, chăm học hơn để xứng đáng với tình nghĩa mà cả xã hội ưu ái dành cho mình.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.