.

Chào năm mới cùng Đà Nẵng Guitar Concert

.

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp cuối năm, chương trình Đà Nẵng Guitar Concert - Chào năm mới lại tái ngộ với khán giả Đà Nẵng như một món quà cuối năm ấm áp, đầy ý nghĩa thông qua sự phối hợp giữa Trung tâm tổ chức sự kiện và lễ hội Đà Nẵng cùng nhóm Saigon Guitar Ensemble đến từ TP. Hồ Chí Minh.

Nhóm Guitar Saigon Ensemblel và 2 người bạn quốc tế.
Nhóm Guitar Saigon Ensemblel và 2 người bạn quốc tế.

Chương trình là chuỗi những tiết mục song tấu, tứ tấu và ngũ tấu của các thành viên nhóm Saigon Guitar Ensemble vốn xuất thân từ Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, hai người bạn quốc tế đến từ Úc và Nhật cùng hai nghệ sĩ guitar của thành phố Đà Nẵng.

Những âm giai trầm bổng, đầy chất tự tình của Tây ban cầm vốn đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ người yêu nhạc thông qua hình ảnh lãng mạn của chàng nghệ sĩ ôm đàn thủ thỉ cùng các khán giả tri âm. Nhưng không vì thế mà hòa tấu guitar lại kém phần hấp dẫn bởi người nghệ sĩ không có niềm vui nào bằng việc được đồng thanh tương ứng với những đồng nghiệp, những người có cùng sở thích, niềm đam mê. Và khán giả cũng sẽ cảm nhận được luồng cảm hứng mới mẻ, những âm sắc phong phú và những đợt sóng năng lượng dồi dào khi trên sân khấu có nhiều hơn một cây đàn guitar.

Chương trình sẽ dành điểm nhấn cho các tác phẩm hòa tấu guitar, từ song tấu (duo) đến tứ tấu (quartet) và cả ngũ tấu (quintet). Khán giả sẽ cảm nhận được một luồng cảm hứng mới mẻ, những âm sắc phong phú và những đợt sóng năng lượng dồi dào khi trên sân khấu có nhiều hơn một cây đàn guitar. Nếu như tổ khúc Những bức chân dung (Suite Retratos viết cho guitar duo) của nhạc sĩ Brazil Radames Gnatalli là một bức tranh sống động với những sắc màu Nam Mỹ rực rỡ, thì khúc mở màn nhạc kịch La Gazza Ladra (Kẻ cắp vặt chích chòe) của nhạc sĩ Ý Gioacchino Rossini, do Shingo Fujii chuyển soạn cho ngũ tấu guitar lại là một tác phẩm rất cổ điển, với những câu nhạc chân phương, những đối đáp hóm hỉnh và trong sáng. Và có thể nói tổ khúc Carmen của nhạc sĩ Pháp George Bizet do William Kanengiser chuyển soạn cho tứ tấu guitar sẽ là tiết mục lôi cuốn khán giả nhất, với những màu sắc và nhịp điệu rất Tây Ban Nha cùng chất lãng du bất cần của tính cách người thiếu nữ Zigan. Nhóm tứ tấu của Guitar Saigon Ensemble đã nhiều lần trình diễn tác phẩm này, và đi đến đâu cũng được đón nhận rất nồng nhiệt. Đây sẽ là một hành trình thú vị qua những miền đất với đặc trưng âm nhạc nổi bật như Nga, Tây Ban Nha, Ý và Brazil.

Nhóm nghệ sĩ tham gia lần này gồm những thành viên nòng cốt của Guitar Saigon: Nguyễn Trí Đoàn, Trần Hoài Phương, Nguyễn Thanh Huy và Huỳnh Bá Thơ. Bên cạnh đó, còn có sự tham gia của nghệ sĩ guitar Lê Hoàng Minh (Australia) và Kozo Tate (Nhật). Kozo Tate là một trong các guitarists thế hệ tiên phong ở Nhật, đã có công cùng với các nghệ sĩ hàng đầu như Isako Shinozaki và Michio Kobayashi giới thiệu và phổ biến âm nhạc guitar cổ điển với công chúng Nhật. Ông là một người bạn lớn của giới guitar TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam, đã nhiều lần sang Việt Nam biểu diễn, trong đó có chương trình “Guitar Gala 2011” kỷ niệm 55 năm thành lập khoa Guitar tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và các tour lưu diễn xuyên Việt với các guitarists thành phố.

Đối với guitarist Lê Hoàng Minh - thành viên nhóm tứ tấu guitar duy nhất ở Australia, nhóm Guitar Trek, thì việc trở về quê hương biểu diễn và hỗ trợ những người chơi guitar tại Việt Nam, trong mười năm qua là một việc làm hết sức ý nghĩa. Lê Hoàng Minh hiện đang giảng dạy trong chương trình Pre-Tertiary tại khoa guitar thuộc trường đại học hàng đầu Australia - Australian National University School of Music và tham gia nhiều chuyến lưu diễn vòng quanh châu Âu.

Những chuyến lưu diễn tại các địa phương là sự kết hợp của Guitar Saigon Ensembel với các đơn vị khác nhau trên cả nước nhằm đưa tiếng đàn guitar cổ điển đến được với đông đảo công chúng yêu nhạc. Trước khi kết hợp với Trung tâm tổ chức sự kiện và lễ hội tổ chức chương trình Đà Nẵng Guitar Concert tại Đà Nẵng, nhóm đã có buổi biểu diễn mở màn tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội với sự liên kết cùng Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và L’Escape Hà Nội. Đây cũng được xem như một cái kết có hậu, khép lại một năm sôi nổi của Guitar Saigon với rất nhiều buổi hòa nhạc cũng như master class với các nghệ sĩ guitar tên tuổi của thế giới, trong đó có Keshi Sumi (Nhật Bản), Rene Izquierdo (người Mỹ gốc Cuba), Magnus Andersen (Thụy Điển) và cặp song tấu nổi tiếng Katona Twin (Đức). Đây cũng là những nỗ lực không ngừng của Guitar Saigon nhằm tăng cường hội nhập với nền guitar khu vực và thế giới và mong muốn đưa những âm thanh của cây đàn guitar cổ điển nhỏ bé “thấm tận trái tim chúng ta”, như lời nhạc sư Andre Segovia đã nói.

Chương trình Đà Nẵng Guitar Concert - Chào Năm mới 2014

Thời gian: Từ 20 giờ đến 21 giờ 30, ngày 20-12-2013.

Địa điểm: Khán phòng Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, 155 Phan Châu Trinh, Hải Châu, Đà Nẵng.

Chương trình phát hành vé mời

PHƯƠNG LÊ

;
.
.
.
.
.