.

Tiễn biệt huyền thoại điện ảnh Peter O'Toole

.

Trong tuần qua, giới hâm mộ điện ảnh Hollywood tiếc thương trước sự ra đi của nam diễn viên huyền thoại Peter O’Toole ở tuổi 81 tại bệnh viện Wellington, London sau một cơn bạo bệnh. Mặc dù là người duy nhất từng 8 lần được đề cử giải Oscar và chưa một lần thắng giải nhưng ông vẫn được coi là một trong những diễn viên xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh.

Peter O’Toole trong bộ phim “Lawrence Of Arabia”.
Peter O’Toole trong bộ phim “Lawrence Of Arabia”.

Khởi nghiệp từ năm 17 tuổi bằng cách diễn kịch tại các sân khấu ở Bristol và London, nam diễn viên gốc Ireland này sau đó phải tham gia vào Hải quân Hoàng gia. Bằng niềm đam mê nghiệp diễn, ông đã quay trở lại theo học bài bản tại Học viện Hoàng gia về Kịch nghệ London. Tuy nhiên chỉ đến khi thể hiện thành công nhân vật T.E Lawrence trong bộ phim kinh điển “Lawrence of Arabia” của đạo diễn David Lean vào năm 1962, ông mới làm nên tên tuổi của mình và giúp bộ phim này đoạt 7 giải Oscar. Ghi nhận những cống hiến của ông, tạp chí Premiere đã xếp vai diễn trên của ông ở vị trí quán quân trong danh sách “100 vai diễn xuất sắc nhất lịch sử”.

Dù được đánh giá cao trong diễn xuất nhưng O’Toole dường như không có duyên với giải Oscar. Những vai diễn của ông trong “Becket” (1964), “The Lion in Winter” (1968), “Goodbye” (1969), “Mr Chips” (1969), “The Ruling Class” (1972), “The Stunt Man” (1980) và “My Favorite Year”  (1982) đều để lại dấu ấn trong lòng công chúng nhưng ông vẫn chỉ dừng ở mức được đề cử giải Oscar. Với những đóng góp của ông trong suốt sự nghiệp, năm 2003, ông đã được Viện Hàn lâm Mỹ trao tặng một giải Oscar danh dự. Ban đầu ông từ chối vì cho rằng mình chưa qua tuổi 80 và vẫn còn khả năng diễn xuất nhưng sau thất bại về danh hiệu của bộ phim Venus, ông cuối cùng cũng chấp thuận giải Oscar danh dự.

Tháng 7 năm 2012, Peter O’Toole đã chính thức nghỉ hưu ở tuổi 79 và rời xa màn ảnh sau hơn 50 năm tham gia đóng phim. O’Toole tuyên bố nghỉ hưu trước ngày sinh nhật lần thứ 80 của mình vào năm 2012 rằng: “Tôi tin một người nên quyết định cho bản thân thời gian nên dừng lại. Vì vậy, cuộc chia tay này không ủy mị, chỉ đầy sự biết ơn sâu sắc”.

Chia buồn với gia đình ông, Tổng thống Ireland Michael D Higgins cho biết, ông “vô cùng đau buồn” trước sự ra đi của người bạn. Ông nói: “Ireland và thế giới đã mất đi một người khổng lồ của điện ảnh và sân khấu. Trong một bản danh sách dài các vai diễn ở hai lĩnh vực, Peter luôn đem tới đẳng cấp thượng thừa”. Bày tỏ sự thương tiếc Peter, nhà báo kiêm người dẫn chương trình của CNN Piers Morgan cũng chia sẻ: “Hãy yên nghỉ nhé Peter O’Toole. Tôi đã từng có một trong những ngày vui nhất cuộc đời mình khi ở bên ông ấy vài năm trước. Một diễn viên tuyệt vời và một người đàn ông hài hước”. Còn nam diễn viên Stephen Fry thì nói: “Đúng là một tin tức tồi tệ. Tôi đã từng có vinh dự được chỉ đạo thiên tài ấy trong một cảnh diễn. Tạm biệt nhé Peter O’Toole”. Trong khi đó, nhà phê bình điện ảnh Barry Norman mô tả ông là một ngôi sao điện ảnh, người có sức hút không thể cưỡng lại.

Cảm kích trước sự chia sẻ của các nghệ sĩ và người hâm mộ, thay mặt gia đình, con gái của O’Toole, Kate cho biết: “Gia đình tôi đánh giá cao và thực sự biết ơn tình cảm mà mọi người dành cho ba tôi, cho chúng tôi, đặc biệt là trong quãng thời gian khó khăn này”.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.