Thuê xe du lịch qua công nghệ 4.0

.

Đưa công nghệ 4.0 vào quản lý dịch vụ cho thuê xe du lịch cá nhân là đề tài nghiên cứu của nhóm sinh viên (SV) Phạm Tấn Hải, Nguyễn Văn Chiến và Đoàn Gia Bảo, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng). Với mô hình quản lý dịch vụ này, du khách chỉ việc đến bãi xe, nhận thẻ, bật ứng dụng trên điện thoại là có thể thoải mái mang xe đi lại trên đường phố…

Phạm Tấn Hải bên mô hình hệ thống quản lý dịch vụ cho thuê phương tiện cá nhân thông minh. Ảnh: T.L
Phạm Tấn Hải bên mô hình hệ thống quản lý dịch vụ cho thuê phương tiện cá nhân thông minh. Ảnh: T.L

Phạm Tấn Hải, Trưởng nhóm đề tài cho biết với mong muốn xây dựng thành phố du lịch văn minh, cũng như giải quyết những khó khăn cho người quản lý xe cho thuê, nhóm đã nghiên cứu mô hình hệ thống quản lý dịch vụ cho thuê phương tiện cá nhân thông minh. Đây là dịch vụ cho thuê phương tiện cá nhân và quản lý hệ thống bằng ứng dụng trên máy tính, điện thoại di động, giảm bớt nhân công, đem đến trải nghiệm mới cho người dân và khách du lịch.

Theo Hải, mô hình ứng dụng công nghệ 4.0 này nhận tín hiệu từ Module RFID để điều khiển bật, tắt cơ cấu khóa xe và gửi về phần mềm xử lý trung tâm. Trong đó Module RFID sử dụng cơ cấu truyền nhận tín hiệu từ thẻ RFID để gửi tín hiệu cho khối vi điều khiển. Khi khối vi điều khiển gửi tín hiệu cho cơ cấu khóa xe đúng thì đóng khóa điện dẫn, điện hệ thống khóa được mở và ngược lại.

Nhóm sử dụng phần mềm quản lý ứng dụng Blynk trên điện thoại thông minh để giám sát, dùng Server Firebase để lưu lại dữ liệu. Hệ thống bao gồm cả thiết bị định vị nhận tín hiệu từ vệ tinh, quan sát vị trí hiện tại của xe và giám sát vị trí xe qua máy tính hoặc điện thoại có kết nối wifi.

Là thành phố du lịch, Đà Nẵng có hàng trăm địa chỉ cho thuê xe máy, xe đạp phục vụ du khách. Tuy nhiên, việc cho thuê hiện nay phát sinh không ít khó khăn trong công tác quản lý như người thuê mang xe đi cầm cố, bán cho người khác mà người chủ khó nắm được thông tin. Do đó, với ứng dụng này, người cho thuê có thể giám sát vị trí của xe trong suốt quá trình cho thuê, đồng thời công tác đổi, trả xe cũng được thực hiện một cách nhanh chóng, gọn nhẹ.

Được biết, để sử dụng hệ thống dịch vụ cho thuê phương tiện cá nhân thông minh, người dùng được cấp một thẻ RFID. Tại trạm mượn xe, người sử dụng quét thẻ vào bộ điều khiển. Từ đó bộ điều khiển sẽ kiểm tra mã thẻ có đúng với số xe hay không rồi tiến hành mở khóa, đồng thời chuyển dữ liệu về cho phần mềm quản lý.

Khi phương tiện ra khỏi trạm thì mỗi xe có gắn một hệ thống định vị GPS và giám sát quá trình hoạt động. Việc giám sát sẽ được gửi tín hiệu từ vệ tinh về Google Map, qua máy tính hay điện thoại cá nhân. Để trả xe, người dùng quét thẻ, phần mềm khóa xe và trả xe về vị trí ban đầu; bộ điều khiển sẽ gửi dữ liệu về phần mềm quản lý, khách tới quầy để trả lại thẻ.

Để hoàn thành mô hình ứng dụng này, Hải cho biết nhóm đã mất 4 tháng tìm hiểu, nghiên cứu, thiết kế và chế tạo phần cứng. Trong khi đó, chương trình phần mềm dễ dàng thay đổi để phù hợp với các quy trình công nghệ khác nhau. Các thông tin được cập nhật hiển thị trên màn hình LCD và máy tính, cho phép người dùng cũng như người sử dụng dễ dàng kiểm soát hệ thống.

Nói về tính ứng dụng, Hải cho biết kết quả nghiên cứu phù hợp với những dịch vụ tư nhân cho thuê xe đạp, xe máy. Tuy nhiên, để áp dụng vào thực tế, phục vụ nhu cầu của người dân thì cần sự ủng hộ của chính quyền và các đơn vị về kinh phí, tìm kiếm quỹ đất, xây dựng các trạm để xe và đầu tư hệ thống xe cho thuê.

“Hiện tại, nhóm đang thiết kế theo phương thức hoạt động mỗi lần du khách đến trạm thuê xe thì tới cổng để lấy thẻ và trả thẻ sau khi kết thúc việc mượn xe, điều này còn khá bất tiện. Thời gian tới nhóm sẽ nghiên cứu, phát triển thêm phần này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người thuê”, Hải nói thêm.

Thiên Lam

 

;
;
.
.
.
.
.