Kỳ diệu Claudio Ranieri

.

Ở tuổi thất thập cổ lai hy, HLV Claudio Ranieri đã làm thêm một điều kỳ diệu nữa cho bóng đá châu Âu khi giúp Cagliari lên hạng Serie A chỉ sau 6 tháng cầm quân.

HLV Claudio Ranieri bật khóc ôm tiền đạo Gianluca Lapadula sau tiếng còi mãn cuộc. Ảnh: Football-italia
HLV Claudio Ranieri bật khóc ôm tiền đạo Gianluca Lapadula sau tiếng còi mãn cuộc. Ảnh: Football-italia

Leicester City vô địch Premier League mùa giải 2015-2016 được coi là điều kỳ diệu nhất của bóng đá châu Âu thế kỷ 21. Mùa giải đó, Leicester City được giới cá cược ra kèo cực thấp: đặt 1 ăn 5.000 cho cơ hội vô địch quốc nội Anh. Không ngờ vào cuối mùa, HLV Claudio Ranieri đã giúp Leicester City vô địch một cách thuyết phục khi hơn Arsenal về nhì tới 10 điểm.

Ngay cả khi tạo được điều kỳ diệu với Leicester City cách đây 7 năm, ông Ranieri vẫn không được giới bình luận và người hâm mộ thừa nhận là một HLV xuất sắc. Thậm chí, nhiều người còn chế giễu ông với biệt danh “Thợ hàn” vì thói quen liên tục thay đổi lối chơi qua từng trận đấu. Trong 37 năm cầm quân với 23 lần thay đổi CLB, đó là danh hiệu vô địch quốc nội duy nhất của HLV người Ý. Ngoại trừ danh hiệu vô địch Premier League với Leicester City thì Cagliari là nơi giúp ông rạng ngời trong mắt người hâm mộ. Ông đưa Cagliari thăng hạng liên tiếp, từ Serie C lên Serie B rồi lên thẳng Serie A trong quãng thời gian từ 1988 tới năm 1991. Và lần này…

Ông lão 71 tuổi bật khóc sau tiếng còi mãn cuộc trận đấu play off cuối cùng giành quyền thăng hạng của Serie B giữa Cagliari với Bari mà đội bóng của ông giành chiến thắng 2-1. Cựu HLV Leicester City không thể ngờ rằng điều kỳ diệu lại một lần nữa tới với ông. Lúc ông tiếp quản Cagliari hồi đầu năm 2023 từ người tiền nhiệm Fabio Liverani thì đội bóng đang đứng thứ 14 ở Serie B. Cagliari thăng tiến nhanh chóng trên bảng xếp hạng với chuỗi 10 trận bất bại. Trong tổng số 24 trận mà ông Ranieri cầm quân, Cagliari chỉ thua 2 lần với tỷ lệ giành chiến thắng lên tới 64%. Cagliari cán đích thứ 5 ở Serie B nên có suất đá play off thăng hạng. Đội bóng của ông Ranieri lần lượt hạ Venezia, Parma và Bari để trở lại Serie A chỉ sau một mùa tụt hạng.

Thành công của ông Ranieri khi trở lại Cagliari sau 32 năm khi đặt niềm tin vào tiền đạo Gianluca Lapadula. Tiền đạo người Peru chỉ có 7 bàn thắng sau 18 trận và thường xuyên ngồi dự bị dưới trướng cựu HLV Liverani nhưng có tới 18 bàn trong 22 trận với HLV Ranieri. Như vậy, Lapadula có tổng cộng 25 bàn thắng ở mùa giải này để đoạt danh hiệu Vua phá lưới Serie B. Anh chiếm đúng một nửa số bàn thắng của Cagliari ở mùa giải này. Lapadula chuyển tới Cagliari đầu mùa giải vì bất hòa với HLV trưởng Benevento và vụt sáng trở lại ở tuổi 33 với HLV Ranieri. Như vậy, sau 3 năm rời xa Serie A, Lapadula có thể đối đầu với những đội bóng cũ như AC Milan, Genoa và Lecce ở mùa giải 2023-2024 sắp tới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.