Người Ấn Độ ngày càng thích du lịch nước ngoài

.

Với dân số hơn 1,418 tỷ người, Ấn Độ được xem là thị trường outbound (du lịch nước ngoài) tiềm năng cho các nước khác. Đến năm 2024, người dân Ấn Độ dự kiến sẽ chi hơn 42 tỷ USD mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài.

Các hãng hàng không giá rẻ đóng góp rất nhiều vào tăng trưởng du lịch nước ngoài của Ấn Độ. Ảnh: AFP/Getty Images
Các hãng hàng không giá rẻ đóng góp rất nhiều vào tăng trưởng du lịch nước ngoài của Ấn Độ. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo ông Omri Morgenshtern - Giám đốc điều hành (CEO) trang web du lịch và đặt phòng Agoda, Ấn Độ đang trải qua sự bùng nổ du lịch và là “điểm đến nước ngoài phát triển nhanh nhất”. Ông Morgenshtern nhấn mạnh: Không có ngành du lịch của nước nào phát triển nhanh như của Ấn Độ.

Củng cố vị thế trung tâmdu lịch

Theo CNBC, khi nhắc đến sự phục hồi du lịch ở châu Á, nhiều người chỉ tập trung vào thị trường khách Trung Quốc khi quốc gia này chính thức mở cửa trở lại sau 3 năm ảnh hưởng Covid-19. Song, khách Ấn Độ mới là những người tìm kiếm sớm nhất các chuyến đi nước ngoài sau thời kỳ dịch bệnh.

Kênh CNN dẫn các báo cáo gần đây cho biết, đến năm 2024, người Ấn Độ dự kiến chi hơn 42 tỷ USD mỗi năm cho các chuyến du lịch nước ngoài. Đáng chú ý, sự bùng nổ du lịch không chỉ thể hiện ở số lượng người đi du lịch gia tăng mà Ấn Độ còn tiếp tục đầu tư hàng tỷ USD để phát triển ngành hàng không, đồng thời củng cố vị thế một trung tâm du lịch.

Các chuyên gia lý giải, người Ấn Độ du lịch nước ngoài nhiều hơn phần lớn nhờ những cải tiến về cơ sở hạ tầng và mở rộng ở lĩnh vực hàng không. Ông Gary Bowerman - người sáng lập Công ty Nghiên cứu và tiếp thị du lịch Check-in Asia cho hay, công việc mà Ấn Độ triển khai trong nước bắt đầu mang lại hiệu quả. Ấn Độ có nhiều sân bay, nhà ga và cơ sở hạ tầng hơn so với 10 năm trước.

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch chi 980 tỷ rupee (11,9 tỷ USD) trong năm 2025 để xây dựng và hiện đại hóa các sân bay trong nước; trong đó có sân bay quốc tế Noida ở thành phố Jewar (bang Uttar Pradesh). Tờ Times of India cho hay, Noida sẽ được mở cửa vào năm 2024 và dự kiến trở thành sân bay lớn nhất châu Á. Trong khi đó, sân bay quốc tế Indira Gandhi ở New Delhi lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 sân bay quốc tế đông đúc nhất thế giới năm 2023 (đón 59,5 triệu khách trong năm 2022). Kể từ năm 2017, ít nhất 73 sân bay đã đưa vào hoạt động theo kế hoạch kết nối khu vực của Ấn Độ.

Trao đổi với CNN, ông Omri Morgenshtern nói rằng, số lượng du khách Ấn Độ đến các nước khác gia tăng là kết quả của quá trình đầu tư không chỉ của chính phủ mà còn có sự tham gia của các hãng hàng không tư nhân. Theo ông, một số hãng bay giá rẻ như Go First là “nhu cầu thiết yếu” cho sự tăng trưởng ở thị trường rất nhạy cảm về giá của Ấn Độ, nghĩa là các hãng đã đóng góp rất nhiều vào tăng trưởng du lịch nước ngoài của quốc gia Nam Á đông dân này.

Đông Nam Á - điểm đến hàng đầu

Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu của du khách Ấn Độ. Dữ liệu của Agoda nêu rõ: Từ tháng 1-2019 đến tháng 5-2023, lượt tìm kiếm khách sạn của khách Ấn Độ tại Thái Lan, Singapore và Indonesia lần lượt là 147%, 215% và 256%. Các quốc gia ở Đông Nam Á mà người Ấn Độ thường đến hiện nay gần giống thời điểm cách đây 5 năm, nhưng số lượng khách du lịch đã tăng lên.

Đáng chú ý, Việt Nam hiện lọt vào top 5 các quốc gia có lượt tìm kiếm cao nhất ở Ấn Độ, tăng 390% so với năm 2019. Số lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam được dự báo tăng ít nhất 1.000% so với thời điểm trước khi xảy ra Covid-19. “Chúng tôi thấy ngày càng có nhiều người Ấn Độ đến Việt Nam, Singapore, Indonesia, Malaysia. Tất cả các nước này đều từng đón du khách Ấn Độ trước đây, nhưng không ở mức như chúng ta thấy hiện nay”, ông Morgenshtern đánh giá.

Vị Giám đốc điều hành trang web du lịch và đặt phòng Agoda cho rằng, các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Indonesia đều đang ghi nhận tăng trưởng mạnh về lượng du khách Ấn Độ. Ngược lại, không có nhiều người Ấn Độ đến khu vực Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Nguyên nhân có thể do các nước/vùng lãnh thổ này ở xa Ấn Độ.

Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường khách du lịch nước ngoài lớn nhất của Đông Nam Á. Năm 2019, Đông Nam Á đã đón 32,3 triệu du khách từ Trung Quốc, so với 5,3 triệu du khách từ Ấn Độ. Hiện các nước Đông Nam Á đang có nhiều giải pháp đa dạng hóa thị trường để không quá phụ thuộc vào du khách Trung Quốc. Tuy nhiên, để Ấn Độ vượt qua Trung Quốc về du lịch nước ngoài, ông Bowerman cho rằng đó là khoảng cách khá xa và có thể phải mất 20 năm nữa.

KHÁNH LINH (theo CNN, CNBC)

;
;
.
.
.
.
.