Chờ đợi Declan Rice

.

Với mức chuyển nhượng kỷ lục Premier League, Declan Rice đang chịu áp lực phải thành công càng sớm càng tốt trong màu áo Arsenal.

HLV Mikel Arteta quyết định phá kỷ lục chuyển nhượng cầu thủ ở Premier League bằng việc chi ra 105 triệu bảng cho West Ham United để có Declan Rice. Kỷ lục cũ thuộc về Jack Grealish khi gia nhập Manchester City mùa hè 2021 từ Aston Villa với giá 100 triệu bảng. Nhà cầm quân 41 tuổi thấu hiểu lý do Arsenal của ông để hụt ngôi vô địch Premier League mùa giải vừa qua. “Pháo thủ” thiếu một cầu thủ giữa sân có tinh thần thi đấu mạnh mẽ, thể lực sung mãn và kỹ thuật điêu luyện nên đã hụt hơi trước Manchester City. Rice là cầu thủ có đầy đủ những phẩm chất mà ông Arteta cần để bổ sung cho tuyến giữa Arsenal.

Declan Rice có trận đấu cho Arsenal khá thành công khi thắng Manchester City ở Community Shield. Ảnh: AFP
Declan Rice có trận đấu cho Arsenal khá thành công khi thắng Manchester City ở Community Shield. Ảnh: AFP

Declan Rice có xứng đáng với giá chuyển nhượng? Cựu đội trưởng Manchester United là Roy Keane nói rằng Arsenal đã trả quá hớ cho West Ham để có Rice, dù chính ông thừa nhận chỉ cần 2 mùa giải nữa thôi thì tiền vệ 24 tuổi này sẽ tiến rất xa trong sự nghiệp thi đấu. “Rice chưa xứng ở mức 100 triệu bảng vào lúc này nhưng cậu ấy tiến bộ mỗi tuần. Cậu ấy to khỏe, có tốc độ, có tầm quan sát và chuyền bóng thông minh, thi đấu kiên cường. Arsenal thất bại ở cuộc đua vô địch mùa giải vừa qua vì thiếu một cầu thủ như vậy trong khoảng 2 tháng cuối cùng”, ông Keane chia sẻ với HLV Arteta.

Số liệu thống kê cho thấy Rice là cầu thủ mà HLV Arteta rất cần vào lúc này. Từ vị trí ban đầu là trung vệ, Rice được đôn lên chơi tiền vệ phòng ngự từ năm 2020 ở West Ham. Đầu tiên là khả năng thu hồi bóng của Rice tăng lên đáng kể. Nếu như khi còn chơi trung vệ, Rice chỉ có thể thu hồi bóng 4,6 lần/trận thì trong mùa đầu tiên đá tiền vệ đã tăng lên 8,6 lần/trận và mùa giải vừa qua là 9,2 lần/trận. Anh cũng là cầu thủ có số lần kiểm soát bóng nhiều nhất Premier League mùa giải vừa qua với 334 lần, hơn người về nhì là Rodri của Manchester City 33 lần.

Cựu đội trưởng West Ham là cầu thủ có số lần đánh chặn thành công nhất mùa giải vừa qua với 63 lần. Ở vị trí chốt chặn tầm xa, Rice chỉ bị đối phương cầm bóng qua mặt 20 lần trong mùa giải 2022-2023. Đây cũng là con số tốt nhất của một tiền vệ phòng ngự ở Premier League. Trong trận đấu với Manchester City vừa qua, Rice có 8 lần thu hồi bóng, 54 lần chạm bóng, 6 lần đánh chặn thành công. Cầu thủ giữ kỷ lục chuyển nhượng Premier League không lao vào cuộc tranh cãi với Roy Keane. Anh cho biết không thể đánh giá cầu thủ chỉ sau 2 hay 3 tuần thi đấu mà phải kiên nhẫn chờ đợi khi kết thúc mùa giải. Bản thân Rice cảm thấy khá tốt sau vài tuần đầu tiên tập luyện và thi đấu với Arsenal.

Giới bình luận vẫn đang bàn tán về vị trí thích hợp của Rice ở Arsenal. Tân binh 24 tuổi này không thể lấn chỗ tiền vệ phòng ngự của Thomas Partey bởi tiền vệ người Ghana là chốt chặn quá an toàn cho Arsenal trong 2 mùa giải qua. Rice chơi rất ổn ở vị trí tiền vệ tấn công ở trận Community Shield vừa qua, thắng Manchester City sau loạt sút luân lưu. Ông Arteta tiết lộ Rice sẽ không chơi cố định vị trí tiền vệ phòng ngự hay tiền vệ tấn công mà cơ động di chuyển theo trục dọc giữa sân ở trận mở màn Premier League mùa giải mới khi tiếp Nottingham Forest trên sân nhà vào tối 12-8.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.