Mùa mới, chờ đợi mới

.

“Manchester City sẽ vô địch một lần nữa. Xếp sau đội này trong nhóm 6 đội mạnh lần lượt theo thứ tự là Arsenal, Manchester United, Liverpool, Chelsea, Aston Villa”. “Làm gì có chuyện ấy! Lịch sử bóng đá Anh cho thấy không có CLB nào liên tục bốn lần vô địch. Manchester City không thể ra khỏi thông lệ này.

Rasmus Hojlund, Mason Mount, Andre Onana - những tân binh chất lượng cao của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng hè 2023. Ảnh: Internet
Rasmus Hojlund, Mason Mount, Andre Onana - những tân binh chất lượng cao của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng hè 2023. Ảnh: Internet

Quán quân mới sẽ là Arsenal. Không còn khoảng cách giữa hai kình địch nữa đâu!”. Ồn ã, sôi động, cuộc tranh luận giữa hai cựu tuyển thủ Anh Jamie Carragher và Gary Neville trên sóng truyền hình nóng bỏng đến độ cả hai có lúc to tiếng nhau khi bảo vệ quan điểm và dự đoán về diễn biến giải Ngoại hạng Anh mùa mới. Bóng bắt đầu lăn từ cuối tuần này trong nỗi háo hức của không riêng giới chuyên môn mà của hầu hết người hâm mộ vốn xem giải đấu như sân chơi hàng đầu về chất lượng tranh tài.

Cả Carragher lẫn Neville đều có lý khi dựa vào kinh nghiệm, sự từng trải và nhãn quan của người gắn bó với sân cỏ nước mình. Trong mắt cựu trung vệ Liverpool, Manchester City ngày càng mạnh mẽ, sắc sảo sau cú “ăn ba” hoành tráng. Dưới bàn tay dẫn dắt của Pep Guardiola, họ có những bổ sung giàu chất lượng để vừa làm mới vừa bảo tồn các giá trị vốn đưa mình lên đỉnh cao. Dõi theo hành trình của họ, xem cách Manchester City leo ngọn núi mới cao hơn, nhiều thách thức hơn là điều thú vị với công chúng. Dẫn chuyện Manchester United trước đây từng tiếp tục lên ngôi sau cú “ăn ba” ở mùa bóng trước đó, Carragher cho rằng điều này sẽ tiếp tục diễn ra với De Bruyne và đồng đội.

Nhiều năm theo dõi các nỗ lực cách tân và thấu hiểu tham vọng của các câu lạc bộ, Neville cho rằng các bổ sung của Arsenal gần đây chắc chắn mang lại hiệu quả, giúp đội ngang tầm với đối thủ. Cái mới, chất trẻ, khát vọng vượt qua kình địch từ kinh nghiệm máu xương mùa trước sẽ giúp họ thành công. Vậy còn những Chelsea, Liverpool, Manchester United, Tottemham? Chẳng lẽ những tên tuổi này không còn tham vọng trở lại đỉnh cao? “Chelsea sẽ tốt hơn với nhà dẫn dắt mới nhưng nếu không kịp bổ sung nhân tố cho các tuyến thì họ không đủ sức cạnh tranh. Cả Manchester United và Liverpool cũng vậy, họ cần làm mới trong hai tháng tới bằng các nhân tố trẻ, chất lượng cao”, giọng Neville hùng hồn.

Rốt cuộc, trong dự đoán của cựu hậu vệ từng một thời nổi danh ở Old Trafford, chỉ mỗi Arsenal đủ tầm cạnh tranh ngôi quán quân với nhà đương kim vô địch và sẽ phá hỏng giấc mộng lên ngôi lần thứ tư liên tiếp của Pep Guardiola cùng các học trò. Chiến thắng của Arsenal trong trận Community Shield vừa rồi, vì thế, mang ý nghĩa lớn, tiếp thêm sức mạnh tinh thần giúp đại biểu London vượt qua thách thức để lần đầu chạm tay vào chức vô địch sau 20 năm.

Chỉ mỗi Manchester City và Arsenal thôi ư? Mùa bóng mới sẽ lặp lại cuộc chạy nước rút năm rồi với bóng dáng nổi trội của hai ứng viên quen? May mắn thay, tất cả còn nằm trong dự đoán chủ quan của hai nhân vật từng đổ mồ hôi ở đấu trường sôi động này. Dù họ có nhiều kinh nghiệm và các dữ liệu, thông số dẫn chứng gắn với thực tế nhưng sân cỏ vốn chứa đựng bao bất ngờ, đột biến, luôn tiềm ẩn bao khúc quanh, bước ngoặt lạ thường vốn sản sinh từ nỗ lực của từng cá nhân, tập thể, làm say đắm cầu trường. Vả lại, không ai tắm hai lần ở một dòng sông, cho nên nếu Manchester City và Arsenal lại dẫn đầu cuộc chơi trong mùa mới thì chắc chắn hình ảnh, bóng dáng của họ cũng mới lạ so với những gì họ phô diễn ở mùa bóng trước.

Từ mong đợi của công chúng quý chuộng cái mới sáng tạo, những Liverpool, Manchester United, Chelsea, Aston Villa - bằng nỗ lực vươn lên - sẽ không ngoan ngoãn để hai ứng viên này mặc sức tung hoành. Đấu trường giải Ngoại hạng nhờ vậy luôn hứa hẹn lôi cuốn, hấp dẫn.

ĐÌNH XÊ    

;
;
.
.
.
.
.