Điểm sáng cải cách hành chính

.

Năm 2023, UBND quận Sơn Trà tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính (CCHC).

Người dân đến làm thủ tục ở bộ phận “Một cửa” phường Nại Hiên Đông, quận Sơn TràẢnh: MAI QUẾ
Người dân đến làm thủ tục ở bộ phận “Một cửa” phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Ảnh: MAI QUẾ

Từ đầu năm đến nay, chất lượng và hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn quận Sơn Trà được nâng cao rõ rệt, thời gian nhận và trả hồ sơ được rút ngắn đáng kể, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì, thực hiện tại cơ quan quản lý hành chính Nhà nước cấp quận và cấp phường.

Thời gian qua, các kế hoạch liên quan được quận Sơn Trà quan tâm triển khai, thực hiện ở các cấp. Tính đến ngày 31-7 có 98,56% hồ sơ xử lý đúng hạn, sớm hạn; tỷ lệ luân chuyển, xử lý hồ sơ, ban hành kết quả xử lý trên hệ thống đạt tỷ lệ 100%... Để đạt kết quả này, ngay từ đầu năm, UBND quận đã ban hành Quyết định số 82/QĐ-UBND ngày 10-1-2023 về Kế hoạch công tác CCHC năm 2023 của quận Sơn Trà.

Theo đó, quận xác định đầy đủ các nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực; đồng thời, cụ thể hóa tất cả các nhiệm vụ được giao cho các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường thuộc quận. Đến ngày 15-1, kế hoạch công tác CCHC của quận được cập nhật lên phần mềm http://cchc.danang.gov.vn của thành phố. Bên cạnh đó, UBND quận đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Quận ủy, trong đó, chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC, áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong giải quyết, xử lý hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, quận tập trung đầu tư cơ sở vật chất của bộ phận Tiếp công dân và bộ phận “Một cửa” theo hướng thân thiện, hiện đại; trang bị máy tính làm việc cho tất cả cán bộ, công chức cũng như quan tâm chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của bộ phận “Một cửa” ở cả 2 cấp.

Qua ghi nhận, nhiều người dân có chung đánh giá là cán bộ hướng dẫn, giải thích tận tình; quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục được rút gọn và nhanh hơn trước. Bà Nguyễn Kim Liên (phường Phước Mỹ) nhận xét, khi đến làm thủ tục hành chính ở UBND phường thì bộ phận “Một cửa” tiếp dân chu đáo, người dân rất hài lòng. Nay một số thủ tục được thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến thuận lợi hơn khi người dân chỉ cần đến bộ phận “Một cửa” một lần là có thể hoàn thành hồ sơ cần làm.

Theo ông Huỳnh Trọng Hiếu, công chức Tư pháp phụ trách chứng thực phường An Hải Đông, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính được UBND phường thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, quy trình thủ tục được công khai, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc giao dịch hành chính. Đồng thời, phường thường xuyên tổ chức lấy phiếu ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại phường, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ…

Bà Trần Thị Nhâm, Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Đông cho biết, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC và truyền thông chuyển đổi số, tạo thêm kênh tương tác giữa tổ chức, cá nhân với chính quyền, phường đã triển khai xây dựng Trang thông tin phường An Hải Đông trên mạng xã hội zalo (Zalo Official Account). Theo đó, người dân có thể, nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; trao đổi, hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính; đánh giá mức độ hài lòng đối với cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, người lao động; đồng thời, đăng ký giao, nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; cập nhật tin tức, sự kiện cũng như được hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số... Đặc biệt, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của phường An Hải Đông; chuyển dần từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ nhân dân.

Ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, các kế hoạch CCHC, công tác kiểm tra CCHC hay công tác tuyên truyền CCHC tại các đơn vị trực thuộc được quận Sơn Trà quan tâm, triển khai, bảo đảm thực hiện ở các cấp. Việc cập nhật kịp thời, đầy đủ số liệu “một cửa” từng tháng, danh sách trễ hẹn, nguyên nhân trễ hẹn… được UBND quận và các phường bảo đảm 100%. Qua khảo sát có 99,54% (437/439) phiếu đánh giá mức hài lòng khi được lấy ý kiến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tại UBND quận được số hóa có kết nối, đồng bộ với danh mục hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống Một cửa điện tử của thành phố là 63,82%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính có cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt 96,91%. Quận Sơn Trà thực hiện đúng 100% quy định về cơ cấu số lượng lãnh đạo UBND quận, các phòng chuyên môn và lãnh đạo UBND phường thuộc quận. Trong công tác cải cách chế độ công vụ, việc chuyển đổi vị trí công tác của công chức, viên chức, người lao động bảo đảm kế hoạch đề ra; việc tuyển dụng viên chức các đơn vị trường học trực thuộc thực hiện theo hướng dẫn bảo đảm quy định của pháp luật. 

UBND quận đã triển khai đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng chữ ký số, chứng thư số để ban hành văn bản đúng quy định; tỷ lệ gửi văn bản liên thông là 100%, tỷ lệ văn bản đến được bút phê và có ý kiến khi chuyển xử lý trên phần mềm Quản lý văn bản và điều hành đạt 71,46%; tỷ lệ thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 100%; tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến/trực tiếp một phần/toàn trình tại UBND quận là 2.893 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,63%, tỷ lệ này ở cấp phường cao nhất là tại phường Mân Thái và Phước Mỹ, đều đạt tỷ lệ 100%, các phường khác đều đạt trên 95%...

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.