Giải quyết vướng mắc ngay từ cơ sở

.

Bám sát thực tế, nêu cao trách nhiệm đảng viên, gắn với cuộc sống người dân là những cách làm hay của nhiều chi bộ đảng sau khi đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên đề.

Nhờ sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất mở đường, nên đường trong thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh giờ đây đã rộng thoáng.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Nhờ sự đồng thuận của người dân trong việc hiến đất mở đường, nên đường trong thôn Mỹ Sơn, xã Hòa Ninh giờ đây đã rộng thoáng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đảng viên nêu gương

Phấn khởi trước thông tin năm 2025, huyện Hòa Vang sẽ trở thành thị xã, thời gian qua, ở hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện dấy lên phong trào hiến đất, ủng hộ kinh phí cùng chính quyền mở rộng đường giao thông, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm phấn đấu đến năm 2025, 11/11 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Ông Nguyễn Phú Kiểm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mỹ Sơn (xã Hòa Ninh) cho biết, đầu năm 2023, tại buổi sinh hoạt chuyên đề với chủ đề bàn giải pháp mở rộng đường trong thôn Mỹ Sơn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã được các đảng viên trong chi bộ bàn luận sôi nổi.

Trong đó, các ý kiến chủ yếu tập trung về mức đóng góp, kêu gọi xã hội hóa, hiến đất để mở rộng đường. “So với trước đây, việc lựa chọn các chủ đề sinh hoạt chuyên đề tập trung như thế này có trọng tâm hơn, thiết thực hơn và khai thác được rất nhiều ý kiến đóng góp của các đảng viên. Các ý kiến đều nêu đúng, trúng trọng tâm và đóng góp tích cực cho sự phát triển của thôn”, ông Kiểm nói và cho biết, là người đứng đầu cấp ủy, gia đình ông và các đảng viên khác trong chi bộ thôn có đất bị ảnh hưởng đã gương mẫu thực hiện hiến đất mở đường để bà con còn làm theo. Đến nay, gia đình đã hiến hơn 100m2 đất, tháo dỡ nhà cửa, di dời cây cối trị giá hàng trăm triệu đồng.

Noi theo gương đảng viên, hàng chục hộ dân trong thôn như gia đình ông Lương Quốc Khánh, Hoàng Nghĩa Thọ, Hoàng Hữu Thắm…cũng tự nguyện hiến đất, tự tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng. Đến nay, đoạn đường chính qua thôn Mỹ Sơn đã được nâng cấp mở rộng thông suốt.

Ông Hoàng Hữu Thắm ở thôn Mỹ Sơn chia sẻ, để góp phần cho tuyến đường này nhanh chóng hoàn thành, gia đình ông đã hiến 100m2 đất ở, đất nông nghiệp mở đường. “Giao thông nông thôn là điều quan trọng để đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Bên cạnh đó, việc hiến đất mở rộng đường, người dân cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích, đường sá thông suốt”, ông Thắm nói.

Nghị quyết phải đi vào cuộc sống

Tại các xã miền núi của huyện Hòa Vang như xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành. Ông Đặng Huynh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Phú cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Đảng bộ xã đã hướng dẫn các chi bộ xây dựng các nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với chính việc xây dựng, hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, Đảng ủy yêu cầu các chi bộ ngay từ đầu năm phải xây dựng kế hoạch, tiêu chí đăng ký nội dung phù hợp với đặc điểm mỗi thôn. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã phân công cụ thể các đảng ủy viên phụ trách sinh hoạt cùng các chi bộ, nhất là trong các buổi sinh hoạt chuyên đề để có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời về mặt nội dung, cách thức triển khai.

Ông Lê Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Túc chia sẻ, trong mỗi buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, chi bộ đều lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề với một chủ đề sát với thực tế tại thôn. “Nếu tháng này bàn về phát triển du lịch, nâng cao chất lượng xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa, các tháng còn lại trong năm sẽ tùy theo tình hình thực tế trong thôn để xây dựng nội dung chuyên đề sinh hoạt cho phù hợp”, ông Nghĩa cho hay.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã tạo chuyển biến sâu sắc về tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên; nhận thức của cấp ủy, đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ và ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có sự chuyển biến rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Vân, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho rằng, việc đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt, đặc biệt là sinh hoạt chuyên đề đã góp phần cùng nhiều địa phương tìm giải pháp giải quyết nhiều việc khó, hình thành những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của tổ chức đảng, đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, các chi bộ đã lựa chọn các nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những khâu đột phá, những vấn đề nổi cộm được đa số cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đặc biệt quan tâm làm nội dung thảo luận.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng cho biết, qua theo dõi, nắm tình hình tại cơ sở cho thấy, việc sinh hoạt chi bộ ở thôn hằng tháng được tổ chức nghiêm túc, chất lượng sinh hoạt nâng lên. Nội dung sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ được bảo đảm, hình thức đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng xã, thôn, nhất là thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao,  kiểu mẫu.

“Nhiều chi bộ thôn đã bàn và đưa ra nghị quyết sát với tình hình thực tế của thôn, xóm; phân công đảng viên thực hiện nghị quyết rất cụ thể. Qua đó đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng”, ông Thắng nói.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.