Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo từ sinh hoạt chi bộ mẫu

.

Chất lượng sinh hoạt chưa tốt do chưa bảo đảm thời gian, nội dung; cách thức chuẩn bị và tổ chức, điều hành sinh hoạt chưa phù hợp dẫn đến chưa phát huy hiệu quả vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện của chi bộ... Nhận diện rõ những hạn chế đó, Đảng ủy phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) tổ chức mô hình sinh hoạt chi bộ mẫu, từ đó rút kinh nghiệm trong toàn Đảng bộ phường về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đây là phường đầu tiên ở quận Thanh Khê thực hiện mô hình này.

Chi bộ Khu dân cư 15 (phường Thanh Khê Tây) tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu năm 2024.  Ảnh: T.P
Chi bộ Khu dân cư 15 (phường Thanh Khê Tây) tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu năm 2024. Ảnh: T.P

Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6-7-2018 về một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU ngày 30-12-2022 của Ban Tổ chức Thành ủy về tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bí thư Đảng ủy phường Thanh Khê Tây Lê Văn Cương cho biết, dù đã có hướng dẫn nhưng nhiều chi bộ vẫn còn mỗi nơi mỗi kiểu. Thời gian sinh hoạt chi bộ bảo đảm theo quy định, thậm chí một số chi bộ bỏ qua nhiều nội dung quan trọng trong buổi sinh hoạt. Nhất là nội dung về công tác chính trị, tư tưởng. Các chi bộ cơ quan, trường học chưa được chú trọng, quan tâm đúng mức, còn nặng về công tác chuyên môn.

Theo ông Lê Văn Cương, việc sinh hoạt chi bộ thường kỳ hay chuyên đề là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi chi bộ. Tuy nhiên, một số đảng viên ở chi bộ khu dân cư (KDC) chưa tha thiết, thường xuyên vắng sinh hoạt. Chi ủy chuẩn bị nội dung không chu đáo, đến khi họp chi bộ điều hành lúng túng, không rõ trọng tâm, chủ đề buổi sinh hoạt. Nhiều đảng viên trẻ ở chi bộ KDC ngại phát biểu, thiếu tự tin. Từ đó, dẫn đến việc sinh hoạt chi bộ chỉ là hình thức mà không thực chất. Xuất phát từ những thực trạng như vậy, Đảng ủy phường xây dựng kế hoạch tổ chức mô hình sinh hoạt chi bộ mẫu. Đảng ủy chọn 2 chi bộ KDC, 1 chi bộ Công an phường và 1 chi bộ trường học làm điểm trong mô hình này để điều chỉnh những hạn chế nêu trên và đưa ra quy chuẩn trong sinh hoạt chi bộ, từ đó trở thành mẫu cho các chi bộ khác học tập.

Thiếu tá Nguyễn Cửu Sỹ, Phó bí thư Chi bộ, Phó trưởng Công an phường Thanh Khê Tây chia sẻ, như trước đây việc sinh hoạt chi bộ chủ yếu tập trung bàn về công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác chính trị tư tưởng chưa được chú trọng, thực hiện đầy đủ. Nhờ việc tổ chức sinh hoạt mẫu như thế này, chi bộ  được nghe nhận xét từ lãnh đạo Đảng ủy phường, Ban Tổ chức Quận ủy Thanh Khê và nhận thấy còn nhiều thiếu sót trong việc tổ chức sinh hoạt. Sau buổi sinh hoạt mẫu này, chi ủy rút kinh nghiệm để chuẩn bị nội dung đảm bảo hơn để ngày càng nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ.

Bí thư Chi bộ KDC 15 Phan Văn Vinh cho hay, hình thức tổ chức này rất hay để các chi bộ khác học tập, rút ra kinh nghiệm, từ đó tổ chức sinh hoạt bài bản, chỉn chu hơn. Ông Vinh chia sẻ: “Để việc sinh hoạt chi bộ đi vào thực chất, có chất lượng, chống hình thức trong sinh hoạt đòi hỏi phải phát huy cao độ vai trò của cấp ủy, đứng đầu là bí thư. Chi ủy, chi bộ phải thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định, coi việc nâng cao chất lượng sinh hoạt là yêu cầu thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Có như thế mới phát huy sức chiến đấu của chi bộ”.

Đến dự tại các buổi sinh hoạt chi bộ mẫu, Phó trưởng ban Tổ chức Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Hồng Đức chỉ ra những thiếu sót cần phải bổ sung và đề nghị các chi bộ quan tâm lưu ý một số nội dung như: việc tổ chức sinh hoạt chi bộ đầu tiên cần phải đánh giá được tư tưởng của cán bộ, đảng viên và tình hình dư luận của quần chúng nhân dân trong tháng qua; đánh giá rõ hơn các nhiệm vụ đề ra trong tháng; thông qua dự thảo nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ trong tháng tới phải có biểu quyết của tập thể chi bộ; phân công nhiệm vụ cho đảng viên cần cụ thể, rõ người rõ việc…

Từ những thiếu sót được Ban Tổ chức Quận ủy và Đảng ủy phường chỉ ra khi tham dự sinh hoạt mẫu, ông Lê Văn Cương khẳng định sinh hoạt mẫu sẽ giúp bí thư chi bộ và các chi ủy viên của các chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường đối chiếu, nhận diện những hạn chế ở chi bộ mình để rút kinh nghiệm. Từ đó, nắm vững quy trình, phương pháp điều hành sinh hoạt chi bộ; khắc phục dần tình trạng nội dung sinh hoạt đơn điệu, chưa bảo đảm quy trình, các bước theo hướng dẫn. Thực sự, việc sinh hoạt chi bộ nếu tổ chức bài bản, đúng theo quy định, quy trình các bước và bảo đảm nội dung thì nhận thức, trách nhiệm của đảng viên đối việc tham gia sinh hoạt sẽ được nâng lên. Có như vậy, sinh hoạt chi bộ không rơi vào hình thức, từ đó nâng cao được năng lực, sức chiến đấu; xây dựng được các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.