Việc ứng dụng công nghệ trong phát triển du lịch đang được nhiều doanh nghiệp triển khai để đưa sản phẩm đến với đông đảo khách hàng. Nắm bắt được điều này, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, ngành du lịch Đà Nẵng đang từng bước ứng dụng công nghệ số để khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm.
Giao diện ứng dụng Danangfantasticity giới thiệu về du lịch Đà Nẵng. Ảnh: NHẬT HẠ |
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch cho rằng, du lịch trực tuyến (hay E-Tourism) đang là xu hướng tất yếu, là thách thức nhưng cũng là cơ hội rất lớn đối với các doanh nghiệp lữ hành. Khi du lịch Đà Nẵng phát triển trở thành điểm đến hấp dẫn, các công ty du lịch trực tuyến lớn như Agoda, Booking, Tripadvisor… đầu tư nguồn lực quảng bá điểm đến, khai thác các dịch vụ chính như: đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tạo thói quen mua sắm trực tuyến.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp du lịch của Đà Nẵng buộc phải cạnh tranh, nhanh chóng thích nghi, áp dụng các ứng dụng công nghệ, tạo ra các mô hình kinh doanh và bán hàng trực tuyến đủ mạnh để tăng sức cạnh tranh. Để làm được điều này các doanh nghiệp cần có sự đầu tư dài hạn về nguồn lực tài chính và nhân lực chất lượng cao. Đây vốn không phải là các điểm mạnh của doanh nghiệp lữ hành Đà Nẵng, vì thế giải pháp khác là tìm kiếm cơ hội trở thành đối tác với các công ty du lịch trực tuyến.
Các doanh nghiệp lữ hành địa phương cần có cách tiếp cận tạo ra nhiều giá trị hơn cho nhóm khách hàng là các đại lý du lịch trong và ngoài nước. Đó có thể là phát triển những sản phẩm, giải pháp phù hợp với những phân khúc thị trường riêng biệt. Điều này mở ra những cơ hội lớn hơn cho các doanh nghiệp lữ hành địa phương.
Ông Dũng cũng chỉ ra rằng, hiện nay nhiều tập đoàn khách sạn lớn đều ứng dụng công nghệ để tăng tính hiệu quả của hoạt động và quy trình quản lý kinh doanh. Nhiều hệ thống khách sạn đã sử dụng các phần mềm liên kết các bộ phận của khách sạn như lễ tân, đặt phòng, maketking... để dễ quản lý. Tuy nhiên, một vấn đề lớn mà các tập đoàn khách sạn đang gặp phải là sự phụ thuộc vào các đại lý lữ hành trực tuyến.
Tỷ lệ hoa hồng trên mỗi đặt phòng (booking) từ 15-20% đã lấy đi nhiều lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của khách sạn. Do đó, để tránh phụ thuộc vào đại lý lữ hành trực tuyến, nhiều tập đoàn khách sạn đã xây dựng những website tích hợp hệ thống đặt phòng trực tuyến, đưa ra các chương trình khách hàng thân thiết, gia tăng trải nghiệm mua sắm cũng như trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Furama Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội khách sạn cho rằng, thương mại điện tử và chuyển đổi số đã mở ra những xu hướng mới. Trong du lịch, nhiều doanh nghiệp đã chuyển dịch thương mại, từ tiếp thị truyền thống sang trực tuyến, tận dụng cơ hội để phát triển. Ông Quỳnh cho biết, có 6 yếu tố cần để chuyển đổi số thành công gồm: nhận định mức độ sẵn sàng chuyển đối số của doanh nghiệp; mục tiêu của doanh nghiệp; chiến lược và lộ trình chuyển đổi số; xây dựng mô hình quản lý quản trị; xây dựng bộ máy chuyển đổi số độc lập; xây dựng văn hóa sáng tạo, sẵn sàng đổi mới.
Song song đó, doanh nghiệp cần có lộ trình cụ thể, đòi hỏi kết hợp 3 yếu tố nhân sự (con người); tổ chức (văn hóa doanh nghiệp, tư tưởng và năng lực ban lãnh đạo); hệ thống (gồm có công nghệ thông tin). Với các cơ sở lưu trú lựa chọn mô hình chuyển đổi số có thể áp dụng công nghệ xử lý không chạm; ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng doanh thu; cải thiện tự động hóa và bảo đảm an ninh an toàn…
Ở góc độ quản lý Nhà nước, ngành du lịch thành phố cũng đang đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng. Theo bà Mai Thị Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, xu hướng du lịch tới đây của khách hàng cũng sẽ ưu tiên mức độ an toàn y tế, bảo đảm sức khỏe, chú trọng đến chất lượng điểm đếm, đặt dịch vụ trực tuyến và ưu tiên các chuyến đi ngắn ngày, điểm đến gần.
Vì thế, ngành du lịch thành phố đang đẩy nhanh ứng dụng công nghệ trong công tác xúc tiến thị trường như: nghiên cứu khảo sát du lịch trực tuyến khách du lịch nội địa đến với Đà Nẵng; tổ chức các hội thảo trực tuyến, livestream, hội chợ ảo. Bên cạnh đó, cần xây dựng sàn giao dịch du lịch trực tuyến (mô hình chợ du lịch trực tuyến); triển khai các chương trình thuộc “Đề án thành phố thông minh” như VR360 các điểm tham quan; thẻ du lịch thông minh; tour du lịch ảo thành phố Đà Nẵng thông qua công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường; xây dựng hệ thống thuyết minh audio tự động...
NHẬT HẠ