Đẩy mạnh chuyển đổi số ở phường Nam Dương

.

Sau khi được thành phố chọn thí điểm thực hiện chuyển đổi số vào năm 2021, phường Nam Dương (quận Hải Châu) đã tập trung triển khai trên tất cả các lĩnh vực, từng bước xây dựng mô hình chính quyền số, công dân số, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” của phường Nam Dương, ông Lê Đình Bảo (57 tuổi, nhà trên đường Hoàng Diệu) bày tỏ: “Ở tuổi gần về hưu, tôi không còn nhanh nhạy với công nghệ thông tin, nhưng khi đến làm thủ tục hành chính tại phường, được các cán bộ nhiệt tình hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nên tôi đã thực hiện nhanh chóng, nhờ vậy không đi lại nhiều”. Chị Lê Thị Tuyết (nhà trên đường Nguyễn Văn Linh) cho hay, chị nộp hồ sơ trực tuyến để làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Sau khi điền đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu và bấm nút gửi, chỉ khoảng 2 ngày sau, chị Tuyết đã nhận được thông báo từ bộ phận “Một cửa” là thủ tục của chị đã hoàn tất và mời chị đến nhận kết quả.

Ông Nguyễn Phúc Bảo Nam, Chủ tịch UBND phường Nam Dương cho biết, năm 2021, khi phườngđược thành phố chọn thí điểm thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn quận Hải Châu, Đảng ủy, UBND phường đã quyết tâm triển khai lộ trình bắt đầu từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tái cấu trúc các hệ thống quản lý điều hành; triển khai các dịch vụ giáo dục, y tế; phát triển thương mại điện tử và thanh toán điện tử. Theo đó, mục tiêu của chương trình đặt ra là ứng dụng công nghệ số để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, xây dựng đô thị thông minh, hướng đến phát triển kinh tế số gắn với văn minh thương mại.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, đến thời điểm này, phường Nam Dương đã và đang duy trì phường điện tử mức độ 1; đồng thời cố gắng giải quyết sớm và đúng hạn hồ sơ của công dân, không để hồ sơ trễ hạn. Trung bình mỗi năm, phường tiếp nhận hơn 11.000 hồ sơ của công dân, trong đó, 100% số hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Bên cạnh đó, UBND phường đã đưa vào hoạt động thí điểm mô hình “Khu dân cư điện tử” tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu vực Phước Hiệp. Hằng tuần, cán bộ, công chức phường phối hợp cán bộ Văn phòng UBND quận Hải Châu xuống khu dân cư, đến nhà các hộ dân hướng dẫn lập tài khoản công dân điện tử.

Theo đánh giá của UBND phường Nam Dương, để kịp thời chấn chỉnh thái độ làm việc của cán bộ, công chức, phường trang bị máy tính bảng tại bộ phận “Một cửa” để đánh giá mức độ hài lòng của công dân. Khi công dân đến giao dịch, hệ thống tin nhắn của phường sẽ gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại của công dân, mời đánh giá mức độ hài lòng. Trong nội dung tin nhắn có kèm số điện thoại liên hệ của lãnh đạo phường để người dân dễ dàng phản ánh khi có nhu cầu. Không chỉ hoạt động tại bộ phận một cửa với các thủ tục hành chính triển khai trên môi trường mạng, phường Nam Dương còn quan tâm đến chuyển đối số trong lĩnh vực y tế và giáo dục.

Các trường học trên địa bàn đều đã xây dựng mô hình trường học thông minh với rất nhiều dịch vụ tiện ích như: tạo phần mềm cơ sở dữ liệu, phần mềm phổ cập giáo dục và dịch vụ sổ liên lạc điện tử SMAS; thư viện số và bài giảng số. Trạm Y tế phường số hóa quản lý sức khỏe, dịch bệnh và trang bị hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh… Về kinh tế số, phường khuyến khích tất cả doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu và được đăng ký bảo hộ sản phẩm theo quy định, áp dụng các phần mềm bán hàng tự động, kết nối thương mại điện tử để cung ứng hàng hóa vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa thúc đẩy kinh tế phát triển.

Bí thư Quận ủy Hải Châu Vũ Quang Hùng cho rằng, chuyển đổi số là quá trình lâu dài, chưa có tiền lệ và không có điểm kết thúc. Chuyển đối số cấp phường là cách tiếp cận gần dân nhất để mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân. Do đó, thời gian tới, không chỉ tập thể cán bộ, công chức, đảng viên ở phường Nam Dương mà tất cả các cán bộ, công chức trên toàn địa bàn quận Hải Châu cần nêu cao quyết tâm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin để ứng dụng phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và đẩy mạnh các dịch vụ chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp thụ hưởng trực tiếp sự tiện lợi cũng như lợi ích của chuyển đối số. Trong đó, chú trọng hướng dẫn người dân khai thác các dịch vụ đô thị thông minh, phản ánh hiện trường để tương tác với chính quyền nhiều hơn.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.