Tính đến ngày 15-5, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao di động cần phải chuẩn hóa thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có hơn 2,8 triệu thuê bao (chiếm 74,21%) đã thực hiện chuẩn hóa theo quy định trong suốt 2 tháng qua.
Hơn 2,8 triệu thuê bao đã chuẩn hoá thông tin theo quy định - Ảnh: VGP/HM |
Tuy nhiên, vẫn còn hơn 985.000 thuê bao (chiếm 25,79%) chưa chuẩn hoá thông tin đối chiếu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các thuê bao này đã bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông, thu hồi số thuê bao.
Với các thuê bao này, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu về kho số của mình và thực hiện cung cấp cho các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu theo quy định (Điểm h Khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP).
Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện công tác đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chuẩn hoá thông tin thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung thanh tra diện rộng công tác quản lý thông tin thuê bao của các doanh nghiệp viễn thông di động (đang triển khai từ tháng 4 đến 6-2023), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nhất là với tập thuê bao đang sử dụng, sở hữu nhiều sim/giấy tờ (>=10 sim/giấy tờ).
Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị người sử dụng dịch vụ nâng cao ý thức, không sử dụng, tiếp tay cho việc mua bán sim không đúng quy định trên thị trường, đồng thời khi phát hiện sim di động đang sử dụng có thông tin không đúng với thông tin của bản thân (thông qua việc gửi tin nhắn TTTB gửi 1414 – hoàn toàn miễn phí) thì chủ động liên hệ với số điện thoại chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để cập nhật, nhằm bảo đảm quyền lợi của chính bản thân mình và góp phần hạn chế tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Theo Báo Tin tức