Hiệu quả giải pháp cung cấp dịch vụ công nâng cao

.

Là 1 trong 4 giải pháp giúp Đà Nẵng được vinh danh lần thứ 4 liên tiếp hạng mục “cơ quan Nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” tại giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards- VDA) đầu tháng 10 vừa qua, giải pháp, mô hình cung cấp dịch vụ công “nâng cao” mang lại nhiều hiệu quả, thay đổi căn bản cách tiếp cận trong cung cấp dịch vụ công thành phố.

Dịch vụ công của thành phố ngày càng được nâng cấp, bổ sung chức năng để phục vụ cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Trong ảnh: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Trung tâm Hành chính thành phố.  Ảnh: M.Q
Dịch vụ công của thành phố ngày càng được nâng cấp, bổ sung chức năng để phục vụ cho nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. TRONG ẢNH: Hoạt động tại bộ phận “Một cửa” của Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: M.Q

Từ năm 2018, thành phố bắt đầu xây dựng Cổng Dịch vụ công thành phố Đà Nẵng dưới dạng nền tảng theo mô hình tập trung và sử dụng chính thức từ năm 2019. 5 năm qua, Cổng Dịch vụ công thành phố ngày càng nâng cấp, bổ sung chức năng theo quy định, hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và là mô hình dịch vụ công “nâng cao” hiệu quả.

Cổng dịch vụ công thành phố có một số chức năng, tính năng nổi bật so với các địa phương khác như nền tảng dịch vụ công tích hợp cổng thanh toán trực tuyến; tích hợp nền tảng công dân số; hình thành kho dữ liệu điện tử; cung cấp dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ ngoài một cửa trực tuyến toàn trình; tích hợp dịch vụ ký số của Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia; tích hợp cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và cung cấp hồ sơ điện tử ký số; triển khai thông báo, giao dịch với người dân qua Zalo…

Cụ thể, Cổng Dịch vụ công thành phố được xây dựng dưới dạng nền tảng cho phép tạo lập mới, cập nhật, hiệu chỉnh nhanh các dịch vụ công trực tuyến. Từ năm 2018, thành phố phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) xây dựng cổng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành chính. Tiếp đến, thành phố phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp bổ sung các chức năng và phương thức thanh toán đa dạng như ví điện tử, Napas… Từ năm 2021, Sở TT&TT phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố ban hành đề án triển khai cơ chế một cửa đối với các dịch vụ sự nghiệp công thiết yếu; đề án triển khai dịch vụ ngoài một cửa.

Đến nay, Cổng Dịch vụ công thành phố đã triển khai cung cấp trực tuyến toàn trình 5 dịch vụ sự nghiệp công (đấu nối chiếu sáng công cộng; trồng chặt hạ cây xanh; xin thuê chung cư; bó vỉa, hố ga,...) và 23 dịch vụ ngoài một cửa, qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong sử dụng dịch vụ. Đà Nẵng là địa phương duy nhất toàn quốc triển khai cung cấp trực tuyến các dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ ngoài một cửa.

Từ năm 2022, Đà Nẵng là 1 trong 3 địa phương trên cả nước triển khai thí điểm tích hợp ký số di động và ký số từ xa (Cloud) trên Cổng Dịch vụ công. Sở TT&TT phối hợp với Trung tâm Chứng thực  quốc gia bổ sung chức năng ký số hồ sơ, tài liệu trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố qua sim di động ngay trên ứng dụng điện thoại “Cổng dịch vụ công thành phố Đà Nẵng” và ký số qua ứng dụng của nhà cung cấp (ký số qua cloud). Người dân, tổ chức, doanh nghiệp ký số hồ sơ, tài liệu một lần và sẽ lưu giữ trong Kho dữ liệu số (qua tài khoản số) để sử dụng trong các lần sử dụng dịch vụ công thời gian sau.

Cũng từ cuối năm 2022, kết quả thủ tục hành chính số gắn mã QR đã được triển khai tại Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý An toàn thực phẩm. Đến nay đã cung cấp gần 1.500 kết quả thủ tục hành chính gắn mã QR và Đà Nẵng là địa phương duy nhất toàn quốc triển khai cấp kết quả thủ tục hành chính số gắn với mã QR. Theo đó, người dân chỉ cần dùng điện thoại để xuất trình (không cần công chứng, giữ và trình bản giấy). Cán bộ, công chức kiểm tra chỉ cẩn dùng ứng dụng trên trên điện thoại (Danang Smart City) để quét xác thực, kiểm tra; đồng thời thông tin lưu vết trên hệ thống để các cơ quan giám sát thực thi công vụ.

Thành phố đã hoàn thành kết nối với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và từ tháng 3-2023 đưa vào khai thác, sử dụng 3 dịch vụ từ CSDL quốc gia về dân cư. Sau đó, Đà Nẵng triển khai trích xuất dữ liệu từ CSDL quốc gia dân cư và cung cấp hồ sơ điện tử (ký số) để thay thế thành phần hồ sơ phải nộp, xuất trình. Tính từ tháng 6-2023 đến nay, có hơn 80.000 lượt giao dịch giữa hệ thống giải quyết thủ tục hành chính thành phố và CSDL quốc gia về dân cư để phục vụ cung cấp dịch vụ công.

Đến nay, Đà Nẵng là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ cấp hồ sơ điện tử ký số từ CSDL quốc gia về dân cư. Bên cạnh đó, theo xu hướng sử dụng mạng xã hội Zalo của người dân, tháng 5-2023, Sở TT&TT kết nối hệ thống với Zalo để triển khai thêm chức năng thông báo các trạng thái hồ sơ dịch vụ công trực tuyến qua Zalo để người dân có thông tin kịp thời, chủ động xử lý. Gần đây nhất, cơ quan quản lý Nhà nước có thể giám sát tình hình xử lý dịch vụ công trực tuyến trên Trung tâm giám sát điều hành thành phố thông minh, qua đó phân tích, cảnh báo sớm tình hình xử lý, cung cấp dịch vụ công của các cơ quan toàn thành phố.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, để dịch vụ công ngày càng “nâng cao”, sở tiếp tục triển khai tới các cơ quan, địa phương thông qua quy chế sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố; thông qua các đợt tập huấn, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tổ công nghệ số cộng đồng...

Bên cạnh đó, sở cùng các cơ quan liên quan tiếp tục bổ sung chức năng, giao diện thân thiện, cá nhân hóa người dùng; đồng thời triển khai đầy đủ 43 mô hình điểm ứng dụng từ CSDL quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử; thí điểm triển khai mô hình cung cấp dịch vụ công phi địa giới hành chính thời gian tới.

Theo báo cáo kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT tại phiên họp lần thứ 6 Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số vào giữa tháng 7-2023, Cổng Dịch vụ công thành phố Đà Nẵng xếp hạng A trong các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đặc biệt có tốc độ tải trang dưới 2,5 giây, thời gian phản hồi dưới 0,2 giây.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.