Cửa hàng kinh doanh xe máy cũ ế ẩm

.

ĐNO - Sau gần 1 tháng Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 1-7-2023 của Bộ Công an quy định về định danh biển số xe có hiệu lực, tình hình kinh doanh tại các cửa hàng mua, bán xe máy cũ trên địa bàn thành phố khá ảm đạm, lượng khách giảm mạnh so với trước.

Thực hiện: CHIẾN THẮNG - ANH TRÚC

Theo Thông tư số 24/2023/TT-BCA, biển số ô-tô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe từ ngày 15-8-2023. Mỗi phương tiện xe sẽ có một biển số đi theo người được gọi là “biển số định danh”. 

Thông tư số 24 tác động tích cực tới việc quản lý, giám sát của Nhà nước trong hoạt động kinh doanh mua bán phương tiện ô-tô, xe máy...

Sau khi áp dụng Thông tư 24, lượng khách tại các cửa hàng kinh doanh xe cũ giảm mạnh từ 50-70% so với trước.
Sau khi áp dụng Thông tư số 24/2023/TT-BCA, lượng khách tại các cửa hàng kinh doanh xe cũ giảm mạnh từ 50-70% so với trước.

Ông Phạm Trung Dũng, chủ cơ sở kinh doanh xe máy cũ Trung Dũng (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) cho biết, trong suốt 20 năm làm nghề, chưa bao giờ lượng khách có nhu cầu mua xe cũ lại giảm mạnh như vậy.

Từ giữa tháng 8 tới nay, lượng khách đã giảm hơn 50%. Đồng thời, giá các loại xe cũ giảm từ 15-30% so với thời điểm trước khi áp dụng Thông tư số 24, mỗi chiếc xe bán ra cửa hàng lỗ từ 500.000 đồng -15 triệu đồng/chiếc.

Nhu cầu mua, bán xe máy cũ ế ẩm là tình trạng chung của nhiều cửa hàng khác. Chị Nguyễn Thị Xinh, chủ tiệm mua bán xe cũ Quốc Toàn (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cho hay, giao dịch xe máy cũ giảm đã khiến nguồn thu nhập giảm sút.

Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng xe cũng như mặt bằng cao càng chồng chất thêm khó khăn cho nhiều cửa hàng. Mỗi ngày ngoài các chi phí mặt bằng, nhân công, bảo dưỡng xe thì chị phải bù lỗ từ 3-5 triệu đồng.

Để bán được xe nhanh chóng, ngoài việc giảm giá xe thì cửa hàng chị còn thực hiện rút hồ sơ sang tên cho khách hàng, phí rút hồ sơ và nộp phạt quá hạn thường dao động từ 2-3 triệu đồng/xe.

“Những cửa hàng như kinh doanh xe cũ rất mong có thể được giảm hoặc miễn chi phí nộp phạt quá hạn tạm thời trong khoảng thời gian này. Đây sẽ là giải pháp cứu nguy giúp hoạt động mua bán xe sẽ thuận lợi hơn cho cả người mua và người bán”, chị Xinh bày tỏ.

Theo các chủ cửa hàng xe máy, chủ xe cũ phải trực tiếp làm thủ tục thu hồi tại cơ quan chức năng. Do vậy, với quy định này, những xe máy cũ được cửa hàng thu mua từ nhiều năm trước hoặc mất liên lạc với chủ xe khiến việc sang tên khó thực hiện.

Sau khi dạo qua nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ, chị Nguyễn Thị Hiền (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) đã tìm được một chiếc xe máy tay ga phù hợp với mức giá hợp lý, cửa hàng chịu các khoản chi phí để làm thủ tục rút hồ sơ gốc và yêu cầu chị phải đợi từ 2-3 tháng mới có thể sang tên.

Sau đó, chị đã quyết định mua một chiếc xe mới thay vì mua xe cũ để tránh mất thời gian, thủ tục rườm rà.

Hiện tại, người có nhu cầu rút hồ sơ để sang tên phải nộp giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe; nộp thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có), nộp lệ phí trước bạ.

Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong hai ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi. Xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định.

Giá xe máy cũ hiện đã giảm mạnh từ 15-30% so với trước khi áp dụng Thông tư 24.
Giá xe máy cũ hiện đã giảm mạnh từ 15-30% so với trước khi áp dụng Thông tư 24.
Các dòng xe cũ có thể bán được lúc này thường là loại từ 3-5 triệu đồng.
Các dòng xe cũ có thể bán được lúc này thường là loại từ 3-5 triệu đồng.

CHIẾN THẮNG – ANH TRÚC

 

 

 

;
;
.
.
.
.
.
.