Hỗ trợ để có thêm nhiều dự án đầu tư của Hoa Kỳ tại Đà Nẵng

.

ĐNO - Đó là khẳng định của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper tại diễn đàn “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt” do Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tổ chức chiều 10-11.

Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu, Chủ tịch Chi hội Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Đà Nẵng (Amcham Đà Nẵng) Christopher Allan Vanllon cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành Đà Nẵng, Quảng Nam và hơn 250 doanh nghiệp.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: M.Q
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E.Knapper phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: M.Q

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Marc E.Knapper bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang đạt được nhiều thành quả tích cực: thương mại hai chiều tăng tới gần 140 tỷ USD, Việt Nam là 1 trong những đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ tại khu vực Đông Nam Á và Hoa Kỳ nằm trong top 10 quốc gia đầu tư tại Việt Nam.

Hoa Kỳ luôn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng thắt chặt từ nỗ lực của 2 bên. Theo đó, Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 9-2023 đã có tuyên bố chung nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện.

Tuyên bố chung của lãnh đạo hai quốc gia có nhiều nội dung hợp tác về quốc phòng - an ninh, thương mại, biến đổi khí hậu, năng lượng, giáo dục… và sẽ nhiều hơn thế trong tương lai.

Đại sứ Marc E.Knapper ghi nhận những đóng góp tích cực trong tăng cường mối quan hệ song phương của 2 nước từ nỗ lực của 2 hội: Amcham Đà Nẵng và Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng.

Hai hội đóng vai trò quan trọng trong việc kêu gọi, triệu tập khu vực tư nhân với nhiều doanh nghiệp tham gia rất tâm huyết. Bên cạnh khu vực tư nhân, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại Đà Nẵng và Quảng Nam đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Marc E.Knapper bày tỏ vui mừng vì hoạt động của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Đà Nẵng ngày càng phát triển, như sản xuất của Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam.

Có thể thấy, các linh kiện của máy bay boeing đã và đang được sản xuất tại Đà Nẵng, khẳng định vị trí và khả năng về nhân lực và hạ tầng của Đà Nẵng. Giáo dục và hạ tầng cũng những nội dung khác sẽ được đề cập tại diễn đàn này.

Giáo dục, chuỗi cung ứng, hạ tầng là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ rất quan tâm và là những nội dung rất quan trọng trong tuyên bố chung giữa hai nước.

Trong tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ nhấn mạnh đến việc hợp tác thúc đẩy công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam để Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu liên quan đến bán dẫn.

“Giữa 2 nước đã thành lập nhóm công tác hỗ trợ về đầu tư bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến công nghệ thông tin để phục vụ cho các nhà máy tại Đà Nẵng - Quảng Nam nói riêng, miền Trung và Việt Nam nói chung.

Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ cho Việt Nam trong phát triển công nghệ và nhân lực trong tương lai.

Chúng tôi rất mong sẽ có thêm nhiều dự án đầu tư của Hoa Kỳ tại Đà Nẵng, góp phần để cùng Việt Nam hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào 2045”, đại sứ Marc E.Knapper nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: M.Q
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: M.Q

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thông tin, lũy kế đến nay, trên địa bàn thành phố có 1.016 dự án đầu tư vốn nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư trên 4,2 tỷ USD.

Thành phố xác định Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới. Hiện thành phố có 81 dự án đầu tư từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn hơn 487,85 triệu USD (trong đó 19 dự án công nghệ thông tin với tổng vốn hơn 63,8 USD).

Các dự án đầu tư của Hoa Kỳ bảo đảm tiến độ và chất lượng và phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Một số dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Đà Nẵng như Coca-Cola, Keytronic, Kimberly-Clark, nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine,...

Sự phát triển của thành phố gắn liền với sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vào ngày 10-9 vừa qua mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương hai nước với nhiều cơ hội hợp tác rộng mở cho Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Thành phố tập trung phát triển kinh tế theo 3 trụ cột: du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng, trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế và gắn với yếu tố văn hóa, tạo nên sự độc đáo, khác biệt, tạo thêm giá trị gia tăng cho trụ cột du lịch; kinh tế tri thức với 2 mũi nhọn: công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp và công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; trung tâm dịch vụ chất lượng cao với 2 mũi nhọn: cảng biển, cảng hàng không gắn với dịch vụ logistics và trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực.

Do đó, thành phố rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có năng lực tài chính, công nghệ đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội hợp tác tại thành phố.

Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh cũng chính là những lĩnh vực mà thành phố Đà Nẵng mong muốn thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục, bất động sản du lịch…

Thành phố mong muốn cộng đồng doanh nghiệp sẽ trở thành những người định hình nên diện mạo đô thị và nền kinh tế Đà Nẵng trong những năm tới, trở thành một động lực quan trọng hiện thực hóa ước mơ và khát vọng phồn vinh của người dân Đà Nẵng.

Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; luôn sát cánh và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp, doanh nhân phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, tâm huyết, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của mình, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu (thứ 2, phải qua) tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Marc E. Knapper. Ảnh: M.Q
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu (thứ 2, phải qua) tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Marc E. Knapper. Ảnh: M.Q

Được biết, diễn đàn “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ - Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt” có 3 phiên tọa đàm: giáo dục chất lượng cao; cơ sở hạ tầng và sản xuất; doanh nghiệp nhỏ và vừa và chuỗi cung ứng.

Qua đó giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình nhằm đáp ứng chuỗi giá trị toàn cầu khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng.

MAI QUẾ

 

;
;
.
.
.
.
.
.