Chú trọng bảo đảm an toàn vệ sinh lao động

.

ĐNO - Với sự quan tâm, tuyên truyền của các cơ quan quản lý, việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ngày càng được doanh nghiệp quan tâm, chú trọng.

Công ty Dệt may 29-3
Công ty CP Dệt may 29-3 lắp chắn bảo vệ tay cho máy dập nút đơn (bên trái) và lắp chắn bảo vệ tay cho máy dập nút đôi (bên phải) để bảo đảm an toàn cho người lao động trong quá trình làm việc.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, trước yêu cầu của người tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm không chỉ đạt về chất lượng mà còn phải được sản xuất trong môi trường an toàn, vệ sinh; bảo đảm các quyền lợi xã hội của người lao động làm ra sản phẩm đó như tiền công, chế độ phúc lợi... đồng thời cũng là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến tính mạng, sức khỏe của người lao động, vì vậy, công tác bảo đảm ATVSLĐ đang ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng hơn.

Công ty CP Cơ Điện Miền Trung là một trong những doanh nghiệp nổi bật trong thực hiện công tác ATVSLĐ với gần 250 cán bộ, công nhân lao động đang làm việc tại đây.

Theo ông Đoàn Văn Hơn, phụ trách bộ phận ATVSLĐ, để bảo đảm an toàn tại nơi làm việc, Công ty thành lập bộ máy ATVSLĐ gồm có: Hội đồng ATVSLĐ, bộ phận làm công tác ATVSLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Đồng thời, xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ.

Công ty trang bị, cung cấp đầy đủ cho người lao động các phương tiện bảo vệ cá nhân khi thực hiện công việc có yếu tố nguy hiểm, có hại; trang bị các thiết bị ATVSLĐ tại nơi làm việc.

Hằng năm hoặc khi cần thiết, Công ty tổ chức kiểm tra, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc để tiến hành các biện pháp về công nghệ, kỹ thuật nhằm loại trừ, giảm thiểu yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, cải thiện điều kiện lao động.

Lắp đặt các biển cảnh báo, bảng chỉ dẫn về ATVSLĐ đối với máy, thiết bị, vật tư và chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ tại nơi làm việc, nơi lưu giữ, bảo quản, sử dụng và đặt ở vị trí dễ đọc, dễ thấy.

Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện cho người lao động quy định, nội quy, quy trình về ATVSLĐ, biện pháp phòng, chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc có liên quan đến công việc, nhiệm vụ được giao.

Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ, trong 5 năm qua Công ty không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ nào.

Còn đối với Công ty CP Dệt May 29-3, 100% người lao động được ký hợp đồng và đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, ký hợp đồng với đơn vị bảo hiểm về việc mua BHTN cho tất cả người lao động, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc và thực hiện đầy đủ các chế độ BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định pháp luật.

Công ty ký hợp đồng với đơn vị chuyên môn y tế bảo đảm chất lượng tổ chức khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho người lao động với tổng chi phí 200 triệu đồng; hằng năm, báo cáo về việc quản lý sức khỏe người lao động cho Sở LĐ, TB&XH và Trung tâm y tế quận Thanh Khê.

Hằng năm, Công ty lập kế hoạch trang bị bảo hộ lao động cho người lao động và 100% người lao động được cấp phát bảo hộ lao động theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Người lao động làm công việc có yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân và bắt buộc công nhân phải sử dụng trong quá trình làm việc.

Việc các doanh nghiệp chú trọng bảo đảm ATVSLĐ không chỉ nhờ vào sự nỗ lực, ý thức chấp hành quy định của người sử dụng lao động và người lao động mà còn nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội như: thường xuyên mở các lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ, ban hành các văn bản hướng dẫn công tác ATVSLĐ; hằng năm, phối hợp với nhiều sở, ban, ngành để tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ, tạo đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật;  tổ chức đối thoại về pháp luật ATVSLĐ, công tác kiểm định máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tổ chức thanh, kiểm tra các doanh nghiệp qua đó góp phần giúp doanh nghiệp, người lao động nắm rõ về quy định, quyền lợi trong ATVSLĐ.

Thời gian tới, Sở LĐ, TB&XH phối hợp cùng nhiều sở, ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATVSLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ theo tinh thần Chỉ thị số 31-CT/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới và Chỉ thị số 02/CT-UBND về tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.