Toàn cảnh cung đường La Sơn - Hòa Liên vừa được đưa vào vận hành

ĐNO - Từ ngày 16-4, đoạn La Sơn - Hòa Liên thuộc giai đoạn 1 của dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan được Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh bàn giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào khai thác.

Ảnh: XUÂN SƠN
Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh Lê Văn Sáu cho biết, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan do đơn vị làm chủ đầu tư chính thức đưa vào khai thác đoạn La Sơn - Hòa Liên từ ngày 16-4.
Ảnh: XUÂN SƠN
Đoạn La Sơn - Hòa Liên dài hơn 66km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vào nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Trong ảnh: Cầu vượt Km56+863.21 trên cao tốc qua địa bàn huyện Hòa Vang.
Ảnh: XUÂN SƠN
Giai đoạn 1, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 với quy mô 2 làn xe, bề rộng mặt đường 12m và tốc độ thiết kế là 60-80km/giờ. Ở giai đoạn 2, dự án sẽ được mở rộng lên thành 4 làn xe với bề rộng mặt đường khoảng 24m, chuẩn quy mô cao tốc.
Ảnh: XUÂN SƠN
Các đơn vị chức năng nỗ lực hoàn thiện rào chắn, dứt điểm công tác xử lý sạt trượt vị trí ta-luy dương do ảnh hưởng các đợt mưa lũ, hoàn thiện hệ thống bảo đảm an toàn giao thông cho tuyến đường.
Ảnh: XUÂN SƠN
Các phương tiện từ Đà Nẵng di chuyển lên đường tránh Nam hầm Hải Vân, đến nút giao Hòa Liên rồi chuyển hướng vào tuyến La Sơn - Hòa Liên để vào cao tốc. Trong khi đó, phương tiện từ phía Thừa Thiên Huế vào cao tốc bằng cách lưu thông trên Quốc lộ 1A đến Ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc) để chuyển hướng vào đường tỉnh 14B.
Ảnh: XUÂN SƠN
Hệ thống biển báo giao thông hoàn thiện trên toàn tuyến.
Ảnh: XUÂN SƠN
Một hạng mục quan trọng của cao tốc La Sơn - Túy Loan là hầm đôi Mũi Trâu. Công trình có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, do Công ty CP Sông Đà 10 thi công, là một trong những hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Trong ảnh: Lối vào hầm Mũi Trâu từ địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ảnh: XUÂN SƠN
Tuyến hầm hướng Nam - Bắc có chiều dài 1.320m, trong khi tuyến hầm hướng ngược lại dài 1.300m. Mỗi tuyến hầm rộng 10,8m, cao 7,2m, bao gồm 2 làn xe. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Hệ thống điện, điện chiếu sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy và hệ thống điều khiển giao thông thông minh của hầm Mũi Trâu được Công ty CP quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả phối hợp giám sát, vận hành. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Kỹ sư vận hành phòng máy phát điện hầm Mũi Trâu.
Ảnh: XUÂN SƠN
Hệ thống phòng cháy, chữa cháy tự động cho hệ thống hầm.
Ảnh: XUÂN SƠN
Trước mắt, đoạn La Sơn - Hòa Liên không tổ chức trạm thu phí. Trong ảnh: Cung đường phía bắc hầm Mũi Trâu đi xuyên qua núi rừng Bạch Mã của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan có chiều dài 77,6km, tổng vốn đầu tư trên 11.000 tỷ đồng, xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao BT. Dự án khởi công ngày 22-12-2013. Điểm đầu của dự án đặt tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và điểm cuối đặt tại nút giao thông Túy Loan (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Sau nhiều năm thi công, riêng đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km xuất hiện nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Tại Thông báo số 14/TB-VPCP ngày 18-1-2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao BT. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan được tách ra khỏi dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan để đầu tư bằng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải. Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được Tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản chấp thuận.

Tháng 9-2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan với vốn dự tính khoảng 2.100 tỷ đồng.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.