Tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan được đưa vào sử dụng năm 2008 với chiều dài 18km đi qua địa phận quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Tuyến đường là một mắt xích quan trọng của tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng và điểm tránh quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Đà Nẵng.
Sau thời gian đưa vào sử dụng, hiện nay tuyến đường tránh này bị hư hỏng khá nhiều. Đặc biệt là đoạn đi qua cầu vượt nút giao Hòa Liên thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan vô cùng xấu, bụi, khói ô nhiễm nghiêm trọng.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tuyến đường tránh không có dải phân cách, mặt cắt ngang đường hẹp, trong khi đây là tuyến giao thông hỗn hợp, bao gồm cả ô-tô và mô-tô, xe tải trọng lớn. Trong khi đó, phần đường dành cho xe thô sơ quá hẹp, nền đường xấu, nên người điều khiển mô-tô thường lấn sang làn đường dành cho ô-tô. Ngoài ra, dọc theo hai tuyến tránh, đường giao thông nông thôn, đường nội thị giao cắt nhiều và có độ chênh lệch giữa hai nền đường khá lớn, nhưng hầu hết đều không có gờ giảm tốc, biển cảnh báo sơ sài; đáng chú ý là nhiều điểm giao cắt tự phát rất nguy hiểm.
Đặc biệt, hiện tuyến đường tránh này đang được sử dụng làm đường công vụ để thi công hạng mục cầu vượt nút giao thông Hòa Liên thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan. Trong quá trình phục vụ thi công, mặt đường của đoạn đường nói trên bị hư hỏng ở nhiều vị trí, thiếu hệ thống chiếu sáng, tình trạng bụi bẩn làm hạn chế tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện cơ giới lưu thông trên đường. Ngoài ra, xung quanh tuyến còn có rất nhiều công trình xây dựng đang thi công nên tình trạng xe tải, xe ben chở đất đá, thi công công trình, ngày đêm cày xới, khiến cho mặt đường đã xấu càng thêm xấu. Nếu trong thời điểm này, khi lưu thông qua đoạn cầu vượt nút giao Hòa Liên, trước Khu Công nghệ cao thì chắc chắn sẽ không nhìn thấy đường do bụi bao phủ.
Một tài xế hay đi qua tuyến đường này là anh Trần Minh Quang nhìn nhận, đường hẹp, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lại đông, cộng với những điểm giao cắt không bảo đảm an toàn, nền đường xuống cấp... sẽ tiềm ẩn tai nạn giao thông xảy ra. Được biết, năm 2019 đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông trên truyến đường tránh này. Trong đó, nhiều vụ đặc biệt nghiệm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Điển hình như vụ hai xe đối đầu đêm 21-7-2019, vụ tai nạn liên hoàn chiều 11-5-2019…
Trước tình hình này, Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Lê Văn Trung yêu cầu các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT trên tuyến; nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; đồng thời, nhanh chóng tìm các phương pháp, đôn đốc để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa thực hiện được trong năm 2019, khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại về kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến tránh nam Hải Vân – Túy Loan… Các đơn vị quan tâm sửa chữa các hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, nhất là tăng cường hiệu quả của công tác tuyên truyền.
Trước đó, liên quan đến tuyến đường tránh nam Hải Vân, Ban ATGT thành phố đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện các giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn trên tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan, thành phố Đà Nẵng.
Theo đó, khẩn trương sửa chữa các hư hỏng cục bộ, ổ gà, sình lún, tiến hành láng nhựa hoàn trả mặt đường công vụ đoạn Km17+00 - Km17+970 đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, sửa chữa các hư hỏng nền, mặt đường phát sinh đến khi hoàn thành dự án đường La Sơn - Túy Loan; lắp đặt hệ thống chiếu sáng; đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt nút giao Hòa Liên thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.
Song song đó, các ngành chức năng cần thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các biện pháp của Ban ATGT thành phố nhằm hạn chế thấp nhất những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Đối với những “điểm nóng” về tình trạng mất ATGT trên các tuyến đường, Phòng Cảnh sát giao thông cùng với Thanh tra giao thông có sự phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, cử cán bộ trực tại các điểm này…
PHƯƠNG UYÊN