Bảo đảm an toàn, an ninh Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng

.

Với 6 hãng hàng không trong nước và 17 hãng hàng không quốc tế kết nối đến 11 tuyến bay nội địa và 17 điểm đến trên thế giới, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng có vị trí chiến lược quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh và là 1 trong 3 cảng hàng không lớn nhất cả nước. Do đó, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không là vấn đề ưu tiên đặt lên hàng đầu.  

Lực lượng chức năng đang kiểm tra an ninh tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.  Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Lực lượng chức năng đang kiểm tra an ninh tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đón khoảng 326 lần máy bay cất hạ cánh, dịp cao điểm lên tới 360 lần. Năm 2019, cảng đón hơn 16 triệu lượt khách, 151,2 nghìn tấn hàng và gần 100 nghìn lần chuyến bay. 

Thông tin từ Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, công tác bảo đảm an toàn hàng không tốt, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm lễ, Tết luôn được đề cao. Qua đó, tiếp tục duy trì hàng chục năm liên tục không xảy ra tai nạn máy bay có thiệt hại về người. Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 các lực lượng chức năng của thành phố và ACV đã phát hiện và xử lý 138 vụ vi phạm quy định về an ninh hàng không (ANHK) như gây rối trật tự công cộng, sử dụng giấy tờ giả, vận chuyển, mang theo công cụ hỗ trợ đi máy bay, xâm phạm trái phép vào cảng hàng không…

Thời gian qua, các cấp, ban, ngành, chính quyền của thành phố Đà Nẵng và (ACV) đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Tuy nhiên, do đặc thù về nghiệp vụ và hạn chế thẩm quyền, lực lượng ANHK còn gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, ANHK.

Theo Thượng tá Nguyễn Nho Chinh, Trưởng phòng An ninh kinh tế - Công an thành phố, thời gian qua, tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã phát hiện hàng trăm vụ vi phạm quy định pháp luật, quy định an ninh hàng không. Những vụ việc ngày càng gia tăng về số vụ cũng như tính chất phức tạp.

Bên cạnh đó, hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng không chỉ có người Việt Nam mà còn có người nước ngoài nên khi xảy ra các vấn đề liên quan đến yếu tố người nước ngoài, các đơn vị trong ngành hàng không không tự giải quyết được do thiếu nguồn lực và thẩm quyền mà phải phối hợp với nhiều cơ quan liên quan. Lực lượng ANHK chủ yếu đào tạo để thực hiện các quy định, quy trình về bảo đảm an ninh hàng không trong nội bộ ngành nên cũng gặp khó khăn khi xử lý các tình huống, nhất là gây rối đám đông và có yếu tố người nước ngoài.

Trong khi đó, một vấn đề cũng gây nhiều lo lắng cho lực lượng chức năng trong Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông công cộng tại cảng. Ông Đỗ Anh Đào, Đội trưởng Đội An ninh cơ động (Trung tâm ANHK sân bay Đà Nẵng) đề nghị các ngành chức năng thành phố có giải pháp quản lý xe công nghệ (Grab) nền nếp, xử lý xe dù, xe “chui” một cách hiệu quả để bảo đảm kinh doanh vận tải hành khách, an ninh trật tự, an toàn giao thông trong khu vực sân bay Đà Nẵng, tránh trường hợp các đối tượng manh động chống đối người đang thi hành công vụ và nên trao quyền nhiều hơn cho lực lượng chức năng để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tăng tính răn đe.  

Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, đối với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, bảo đảm ứng phó xử lý mọi tình huống trên nguyên tắc “4 tại chỗ”, thì việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền địa phương rà soát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hiện tượng sử dụng vật thể nhẹ hoặc đèn chiếu laser vào khu vực có máy bay đang hoạt động làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khu vực lân cận Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Ngoài ra, đơn vị cần phối hợp tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm về sử dụng giấy tờ tùy thân giả và sử dụng, tàng trữ, vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép qua đường hàng không; xử lý nghiêm các cá nhân xác nhận nhân thân không đúng quy định, những cơ sở làm giả về giấy tờ nhân thân gây ảnh hưởng xấu đến xã hội và uy hiếp công tác bảo đảm ANHK. Cùng với đó, đối với những vụ việc khó, phức tạp về ANHK xảy ra tại cảng hàng không, sân bay, đơn vị chủ động trao đổi và phối hợp với Công an thành phố Đà Nẵng trên quy chế phối hợp đã ký kết để xử lý.

Theo lãnh đạo Công an thành phố, thời gian đến Đà Nẵng tiếp tục sẽ là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện kinh tế, chính trị mang tầm khu vực và quốc tế nên công tác tiếp tục chủ động triển khai các phương án, nhiệm vụ, phối hợp hiệu quả với các lực lượng sân bay nhằm bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cửa ngõ hàng không quốc tế là hết sức quan trọng. Vì vậy, đơn vị chủ động rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn hàng không; cập nhật, bổ sung và từng bước hoàn thiện các văn bản pháp luật, chính sách và các quy định về an ninh, an toàn hàng không, đáp ứng yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và thực tiễn hoạt động hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.