Cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

.

Thời gian gần đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố có nhiều đổi mới trong cải cách hành chính (CCHC) như: ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong xử lý hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) … với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế thành phố.

Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại Bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố.  Ảnh: LAM PHƯƠNG
Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố hướng dẫn người dân làm hồ sơ tại Bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Thị Thanh Tâm cho biết, từ cuối năm 2020, sở đã chủ động xây dựng kế hoạch CCHC cho năm 2021. Từ tháng 2-2020, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp thuộc sở đã triển khai dịch vụ đăng ký doanh nghiệp tại trụ sở cho doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký thành lập, thay đổi, tạm ngừng, giải thể. Nhờ đó, đã hỗ trợ kịp thời cho cá nhân doanh nghiệp có nhu cầu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bình thường và bảo đảm phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ba, Giám đốc Công ty Tư vấn Quản lý Nhất Việt, từ khi Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố triển khai hình thức nộp hồ sơ qua mạng, công dân không cần phải nộp hồ sơ gốc, chỉ cần scan hồ sơ, giấy tờ và nộp trực tuyến.

Sau khoảng 3 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố sẽ gửi thông báo qua email để công dân đến nhận kết quả. Nếu công dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ trả kết quả qua bưu điện, sẽ được trả kết quả tận nhà.

Cũng theo anh Ba, mỗi năm, công ty của anh nhận giải quyết khoảng 2.500-3.000 hồ sơ. Do đó, việc ứng dụng CNTT trong xử lý hồ sơ, thủ tục giúp tiết kiệm khối lượng lớn thời gian, công sức, chi phí cho doanh nghiệp.

Theo ông Đặng Công Lĩnh, Giám đốc Công ty Sunday Corp, việc nộp hồ sơ trực tuyến so với cách truyền thống tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trước đây không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức cho công dân mà còn rõ ràng, minh bạch, không phát sinh thêm chi phí ngoài quy định.

Đặc biệt, trong năm 2020, tình hình Covid-19 phức tạp, việc nộp hồ sơ trực tuyến và nhận kết quả tại nhà là hình thức rất hiệu quả, góp phần trong công tác phòng, chống dịch.

Để tăng số lượng công dân thực hiện giao dịch qua mạng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã bố trí cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ tại Bộ phận “Một cửa” tại Trung tâm hành chính và qua điện thoại; soạn thảo và phát tờ rơi hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp trực tuyến; vận động tổ chức, cá nhân tăng cường nộp hồ sơ trực tuyến; đồng thời rút ngắn thời gian xử lý và trả kết quả xuống còn 1-2 ngày làm việc so với trước đây.

Trong năm 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận, xử lý 26.691 hồ sơ, trong đó có 17.568 hồ sơ nộp trực tuyến. Tính đến hết quý 1-2021, Sở đã tiếp nhận giải quyết 7.519 hồ sơ, trong đó có 4.152 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến.

Bên cạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, hằng năm, sở cũng tích cực rà soát, đơn giản hóa các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân.

Trong năm 2020, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục thẩm định lựa chọn nhà thầu, thủ tục phê duyệt báo cáo các công trình có vốn đầu tư dưới 5 tỷ đồng, xuống không quá 5 ngày làm việc, giảm 3 ngày so với trước đây.

Sở Kế hoạc và Đầu tư đã chuẩn hóa 109 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở lên Cổng dịch vụ công Quốc gia để thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp theo dõi, tìm hiểu.

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục là những giải pháp hữu hiệu giúp bảo đảm hoạt động của doanh nghiệp thông suốt, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố sau Covid-19, từng bước số hóa nền hành chính theo chủ trương của Chính phủ.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.