Công trình xây dựng tư nhân: Cho phép thi công trở lại nhưng khó thực hiện

.

Các địa phương đang cho phép một số công trình xây dựng tư nhân, nhất là công trình nhà ở riêng lẻ được thi công trở lại nhưng phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống Covid-19.

Công trình xây dựng tư nhân ở K48 Phan Châu Trinh vẫn chưa thi công trở lại mặc dù đã được cho phép. Ảnh: nam trân
Công trình xây dựng tư nhân ở K48 Phan Châu Trinh vẫn chưa thi công trở lại mặc dù đã được cho phép. Ảnh:NAM TRÂN

Ghi nhận sau hơn 1 tuần các địa phương cho phép các công trình dân dụng, nhà ở riêng lẻ hoạt động trở lại, nhiều công trình đều gặp khó về công nhân thi công, vật liệu xây dựng... nên chỉ thực hiện thi công nhỏ, sửa chữa nhỏ và hoàn thiện, bảo đảm phòng, chống mưa, bão.

Cấp phép mở lại hoạt động xây dựng

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh, quận cũng đã cân nhắc và cho phép thi công trở lại khoảng 20 công trình xây dựng tư nhân thực sự bức thiết ở các phường “vùng xanh” và khu dân cư “vùng xanh” trong phường “vùng vàng”. Việc cho thi công trở lại cũng căn cứ thêm một số yêu cầu theo quy định như: công nhân thi công không quá 10 người, có cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch... Những công trình này cũng chỉ thực hiện các hoạt động nhỏ, lẻ như: chống thấm, chống dột, hoàn thiện... để bảo đảm an toàn lâu dài cho công trình cũng như phục vụ một số mục đích bức thiết, khó triển khai thi công lớn được vì không có sẵn vật liệu xây dựng.

Trong khi đó, theo UBND quận Sơn Trà, quận đã có thông báo về việc xem xét từng trường hợp để cho phép trở lại đối với các công trình nhà ở có nhu cầu thực sự cấp thiết (có xác nhận tính cấp thiết của UBND các phường). Riêng các công trình trong phạm vi vùng đỏ thì không được xem xét cho thi công trở lại, vẫn tạm dừng thi công cho đến khi có thông báo mới.

UBND quận Sơn Trà cũng yêu cầu, đối với các công trình nhà ở dân sinh chưa có nhu cầu xây dựng, chưa thực sự cấp thiết, các chủ đầu tư (chủ nhà), nhà thầu tiếp tục tạm dừng hoạt động thi công tại tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới nhưng phải tổ chức kiểm tra, bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường tại công trình cũng như khu vực xung quanh.

UBND các phường chủ trì, phối hợp Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc chấp hành tạm dừng thi công tại các công trình xây dựng trên địa bàn và xử lý theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm. Phòng Quản lý đô thị quận tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thẩm định phương án phòng, chống dịch và tham mưu UBND quận có văn bản chấp thuận thi công trở lại đối với các công trình có xác nhận mức độ cấp thiết của UBND các phường... Theo Phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà, tính đến ngày 9-9, đơn vị chỉ mới tiếp nhận 4 hồ sơ xin phép thi công trở lại.

Còn theo UBND các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, đối với công trình nhà ở riêng lẻ, quận chỉ xem xét thống nhất cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục thi công các công trình thực sự cần thiết nhưng phải bảo đảm các điều kiện phòng, chống Covid-19.

Điều kiện được phép thi công trở lại là công trường phải bảo đảm tiêu chí “3 tại chỗ” (làm việc tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ). Chủ đầu tư công trình có đơn đề nghị thi công trở lại và có xác nhận của UBND phường nơi có công trình xây dựng; có bản cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch của chủ đầu tư đối với UBND phường nơi có công trình xây dựng và có tổ trưởng dân phố xác nhận (thuộc vùng xanh, vùng vàng); có danh sách công nhân thi công công trình...

Quận Liên Chiểu cũng đã giao UBND các phường có trách nhiệm hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xin phép thi công trở lại và tổng hợp danh sách gửi về UBND quận (thông qua Phòng Quản lý đô thị quận); vận động ban điều hành phòng, chống Covid-19 ở các khu dân cư, cán bộ tại tổ dân phố cùng tham gia giám sát các hoạt động xây dựng tại công trình để phát hiện các dấu hiệu vi phạm, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định... “Trong ngày 9-9, quận ký văn bản cho phép 10 công trình xây dựng tư nhân bức thiết được thi công trở lại”, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường thông tin.

Chủ công trình, nhà thầu khó thực hiện

Theo Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) Võ Trường Anh, những ngày qua, trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư một công trình xây dựng trên đường Phan Châu Trinh, phường đã tiến hành kiểm tra hồ sơ và cam kết thực hiện các biện pháp bảo đảm phòng, chống Covid-19, đặc biệt là công nhân ở địa phương nào đến thi công để đề xuất UBND quận Hải Châu ban hành văn bản thống nhất cho thi công.

Tính đến ngày 9-9, đây là công trình xây dựng tư nhân đầu tiên của phường Hải Châu 1 được cho phép thi công trở lại. Tuy nhiên, khi tìm đến tại địa chỉ công trình nói trên thì không có công nhân và hoạt động thi công công trình. Một số người dân ở xung quanh thông tin, chủ đầu tư công trình là người ở địa phương khác, công trình cũng đã dừng thi công từ trước khi dịch bệnh bùng phát và đến nay chưa thấy thi công trở lại.

Tương tự, khi đến công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ trên đường Huỳnh Thúc Kháng (phường Nam Dương, quận Hải Châu), công trình xây dựng tư nhân đầu tiên được phép thi công trở lại từ ngày 6-9 trên địa bàn phường Nam Dương. Đây là một trong 3 phường “vùng xanh” của quận Hải Châu nhưng chúng tôi cũng không hề nhìn thấy có công nhân và hoạt động xây dựng tại đây. Công trình này đã đổ sàn tầng 4 và dựng cột để đổ sàn tầng 5, chủ đầu tư đã chấp hành yêu cầu dừng thi công đã lâu để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Khi có chủ trương của UBND thành phố và UBND quận chấp thuận cho phép các công trình xây dựng tư nhân được hoạt động trở lại, chủ đầu tư là ông Đỗ Văn Công (trú tổ 10, phường Nam Dương) đã có đơn xin thi công công trình, bản cam kết thực hiện công tác phòng, chống dịch, danh sách công nhân tham gia thi công... để xin phép UBND quận Hải Châu cho thi công trở lại để bảo đảm an toàn cho công trình và khu vực xung quanh trong mùa mưa bão.

Ông Đỗ Văn Công cho hay: “Công nhân thi công công trình chủ yếu cư trú tại xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang), là một “vùng xanh” nên cũng thuận tiện cho việc di chuyển đến địa điểm để thi công. Tuy nhiên, do các loại vật liệu như: cát, sạn, gạch... phải mua từ Quảng Nam nên công trình đang không có vật liệu để thi công. Hiện chúng tôi chỉ làm một số công việc nhỏ, nhất là dọn dẹp vật liệu lại cho gọn để tránh ảnh hưởng đến các nhà dân xung quanh khi có mưa bão. Chúng tôi cũng đề nghị thành phố sớm cho phép mở lại các cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng và hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng để phục vụ thi công các công trình tư nhân, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão”.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.