Thanh niên, phụ nữ chung tay phòng, chống dịch

.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, xung kích, sáng tạo, các hội, đoàn thể quận Hải Châu đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, chung tay vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lực lượng đoàn viên thanh niên quận Hải Châu hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin tại Cung thể thao Tiên Sơn. (Ảnh chụp đầu tháng 8-2021) 	Ảnh: VĂN HOÀNG
Lực lượng đoàn viên thanh niên quận Hải Châu hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin tại Cung thể thao Tiên Sơn. (Ảnh chụp đầu tháng 8-2021). Ảnh: VĂN HOÀNG

Từ cuối tháng 7-2021, bên cạnh các hoạt động như tham gia trực chốt, vận chuyển hàng hóa, lấy mẫu xét nghiệm..., lực lượng đoàn viên thanh niên phường Nam Dương (quận Hải Châu) đã thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa, trong số có tổ chức “Bếp ăn thanh niên”. Đây là hoạt động hỗ trợ các suất ăn trong ngày cho các lực lượng y tế, công an, quân đội... làm nhiệm vụ tại các chốt chặn, chốt kiểm soát trên địa bàn. Theo đó, vào buổi sáng, các đoàn viên thanh niên chuẩn bị nước uống, cà phê; đến khoảng 10 giờ và 17 giờ chiều sẽ thực hiện sơ chế nguyên liệu, nấu từng món ăn bảo đảm chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm gửi đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch tại phường.

Bí thư Đoàn phường Nam Dương Hồ Phong Bảo cho biết, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội, hàng quán đóng cửa, để các lực lượng bảo đảm sức khỏe, yên tâm tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch, Đoàn phường đã triển khai hoạt động “Bếp ăn thanh niên”. Được biết, kinh phí ban đầu do các bạn đoàn viên phường đóng góp. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND phường Nam Dương còn vận động mạnh thường quân trên địa bàn phường hỗ trợ để duy trì hoạt động.

Trong khi đó, từ tháng 5-2021, nắm bắt nhu cầu thực phẩm, vật dụng thiết yếu của các hộ dân trong khu vực phong tỏa và các trường hợp phải cách ly tại nhà, Đoàn Thanh niên phường Thuận Phước đã bắt tay vào làm “shipper áo xanh” để đi chợ giúp dân. Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần liên hệ qua zalo, số điện thoại đã được công khai, Đoàn phường sẽ cử đoàn viên đến các chợ mua và mang đến các chốt để các lực lượng vận chuyển vào khu vực phong tỏa. Đến khi thành phố thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, đoàn viên túc trực tại phường đã phối hợp lực lượng phân bổ rau, củ, quả về các khu dân cư, tổ dân phố. Một số đoàn viên tham gia hỗ trợ đến từng nhà dân tại khu dân cư mình sinh sống để phát rau, củ, quả; đồng thời, hỗ trợ lực lượng y tế cập nhập dữ liệu lấy mẫu xét nghiệm.

Phó Bí thư phụ trách Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Tấn Tài cho biết, ngay khi dịch bệnh bùng phát, Đoàn Thanh niên các phường đã huy động hơn 400 lượt đoàn viên tham gia túc trực tại các chốt kiểm soát, hỗ trợ điểm tiêm vắc-xin ở Cung thể thao Tiên Sơn, bốc xếp và vận chuyển hàng hóa đến tận nhà dân tại các điểm cách ly, phong tỏa... “Nhiều việc làm thiết thực của đoàn viên thanh niên trên địa bàn quận đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ về “màu áo xanh” đầy năng động, nhiệt huyết. Hy vọng với sự góp sức của các đoàn viên thanh niên, thành phố sẽ đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới”, anh Nguyễn Tấn Tài chia sẻ.

Ngoài lực lượng đoàn viên thanh niên, các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận cũng có nhiều hoạt động tích cực, trở thành hậu phương vững chắc, thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, chung tay cùng các lực lượng phòng, chống dịch bệnh. Chị Thi Thị Hải, Chủ tịch Hội LHPN phường Hải Châu 2 cho biết, với mong muốn chia sẻ khó khăn cùng các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và người dân trên địa bàn, hội viên phụ nữ phường đã tích cực hưởng ứng chủ trương của Quận Hội, chủ động bố trí công việc gia đình, nhiệm vụ chuyên môn để tham gia hỗ trợ trực chốt, phân chia hàng hóa, đi chợ nấu những suất ăn “cơm dẻo, canh ngọt” gửi đến lực lượng tại các chốt kiểm soát khu dân cư, cơ sở y tế... Tại các khu dân cư, nhiều chị em còn tham gia trực chốt, hỗ trợ việc cung ứng thực phẩm cho người dân trên địa bàn.

Theo Hội LHPN quận Hải Châu, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đơn vị đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động chung tay phòng, chống Covid-19 đến các cơ sở hội. Tính đến ngày 14-8, hội viên phụ nữ trên toàn quận đã hỗ trợ 4.780 suất ăn cho các lực lượng phòng, chống dịch; gần 3.500 suất lương thực, nhu yếu phẩm cho các hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn...

Bên cạnh đó, các cấp hội còn sử dụng loa để tuyên truyền; vận dụng mạng xã hội facebook, zalo... để đăng tải kịp thời và lan tỏa hình ảnh về các việc làm ý nghĩa. “Với tinh thần hăng hái, tận tụy, không quản ngại khó khăn, hội viên phụ nữ quận Hải Châu luôn chủ động có mặt tại các điểm nóng, điểm có nguy cơ cao trên địa bàn hỗ trợ chống dịch, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của hội viên phụ nữ. Hy vọng sự góp sức của các hội viên phụ nữ sẽ góp phần tạo thêm động lực giúp thành phố nhanh chóng đẩy lùi Covid-19”, Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Hồ Thị Huệ bày tỏ.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.