Chủ động ứng phó vùng áp thấp mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

.

ĐNO - Vùng áp thấp trên khu vực miền Nam Philippines đã vượt qua đảo Palawan (Philippines) và đi vào Biển Đông. Lúc 13 giờ ngày 24-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở cách đảo Song Tử Tây khoảng 270km về phía đông nam.

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của vùng áp thấp đang mạnh lên áp thấp nhiệt đới (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia)
Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của vùng áp thấp đang mạnh lên áp thấp nhiệt đới (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ từ 10-15 km/giờ và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).

Đến 13 giờ ngày 25-10, vị trí tâm ATNĐ ở trên vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa với sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.

Sau đó, ATNĐ tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ 10-15 km/giờ và có khả năng mạnh thêm.

Đến 13 giờ ngày 26-10, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 12 độ vĩ bắc, 111,1 độ kinh đông, cách bờ biển từ Bình Định đến Bình Thuận khoảng 200km về phía đông với sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của vùng áp thấp đang mạnh lên thành ATNĐ, ngày 24-10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng, các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tiếp tục thực hiện nội dung Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 23-10-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc ứng phó với gió mùa đông bắc, lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng; thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động quản lý tàu thuyền ra khơi; quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời tổ chức ứng cứu khi cần thiết...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.