Tháng 8-2015, thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu phải có 158 bãi đỗ xe công cộng với diện tích gần 3,9 triệu m2. Tuy nhiên đến nay, số lượng bãi đỗ xe được xây mới ít, chưa đáp ứng nhu cầu.
Bãi đỗ xe thông minh đầu tiên của thành phố tại 255 Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) đã hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng. Ảnh: THÀNH LÂN |
Qua thống kê cho thấy, 3 năm gần đây (2019, 2020 và 2021), thành phố chỉ xây dựng 1 bãi đỗ xe thông minh và 22 bãi đỗ xe tạm, với tổng diện tích sử dụng 74.531m2 với 2.542 chỗ đỗ. Trước tình hình đó, tháng 6-2021, UBND thành phố thống nhất chọn 13 khu đất với tổng diện tích 48.838m2 thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe công cộng. Cụ thể, quận Hải Châu có 5 khu đất tại các vị trí: 51A Lý Tự Trọng, 10 Lý Thường Kiệt, 19 Lê Hồng Phong, khu đất ký hiệu quy hoạch A2 tuyến đường Nguyễn Văn Linh và 1 khu đất trên tuyến đường Thái Phiên.
Riêng khu đất ký hiệu quy hoạch A2 tuyến đường Nguyễn Văn Linh vừa được thành phố đưa ra khỏi danh sách đấu giá. Quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn mỗi địa phương có 3 khu. Tại quận Cẩm Lệ có 2 khu. Mặc dù vậy, công tác đầu tư xây dựng mới các bãi đỗ xe không theo kịp nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của phương tiện giao thông, nhất là ô-tô cá nhân. Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn thành phố hiện có khoảng 1 triệu ô-tô, tăng gấp đôi so với năm 2015. Trong khi đó, mỗi ngày có đến vài ngàn xe vãng lai vào thành phố, khiến nhu cầu đậu, đỗ tăng cao.
Thực tế cho thấy, không chỉ các tuyến đường chính như: Hùng Vương, Pasteur, Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn, Quang Trung, Phan Châu Trinh... đều đối mặt với tình trạng nhiều ô-tô đậu, đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, tại các kiệt, hẻm trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn…, tình trạng đậu, đỗ ô-tô diễn ra thường xuyên. Ông Nguyễn Thuận (trú tổ 3, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) cho rằng, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe, giảm tình trạng đậu, đỗ tràn làn ngoài đường, kiệt, hẻm, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, việc đỗ xe dưới lòng đường đã phát sinh mâu thuẫn quyền lợi giữa các chủ xe và các hộ dân sinh sống, kinh doanh ở mặt tiền các tuyến đường trung tâm.
Theo ông Trương Bằng Linh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng, năm 2019, đơn vị đã thi công và bàn giao, đưa vào sử dụng 5 bãi đỗ xe tạm với tổng diện tích sử dụng 13.700m2. Năm 2020, đơn vị bàn giao 17 bãi với tổng diện tích xây dựng 55.531m2. Riêng năm 2021, mới triển khai xây dựng 1 bãi đỗ xe tạm trên địa bàn quận Cẩm Lệ với diện tích là 4.300m2 và dự kiến tháng 12 này bàn giao. Từ năm 2019, UBND thành phố đã yêu cầu các quận, huyện tổ chức kiểm tra, khảo sát, lắp đặt biển báo “cấm đỗ” đối với ô-tô tại các kiệt, hẻm. Đồng thời, để giải quyết tình trạng đậu, đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường ở các tuyến phố gây ùn tắc giao thông, UBND thành phố chỉ đạo cắm biển cấm đỗ xe hoặc cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở các tuyến đường.
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu dự án xây lắp bãi đỗ xe (giai đoạn 1) tại đường Hải Phòng cho liên danh 4 nhà thầu gồm: Công ty TNHH MTV Phú Thành Hưng - Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Phòng cháy, chữa cháy An Bảo Phát - Công ty TNHH Tuyết Nga - Công ty CP Xây dựng Cotecom đã được công bố trúng thầu dự án này. Trong đó, Công ty TNHH MTV Phú Thành Hưng giữ vai trò liên danh chính.
Theo Chánh văn phòng Sở Giao thông vận tải Nguyễn Hữu Cường, thành phố đang hoàn thành thi công thêm 1 bãi đỗ xe tạm và đang hoàn thiện thủ tục liên quan để thi công bãi đỗ xe tạm tại góc giao tuyến đường Thăng Long - Phạm Tứ - đường gom lên cầu Nguyễn Tri Phương. Riêng bãi đỗ xe tạm tại địa chỉ 383 Cách Mạng Tháng Tám, sở đã báo cáo đề xuất UBND thành phố giao nhà đầu tư thực hiện. Đồng thời đôn đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công các bãi đỗ xe tại số 255 Phan Chu Trinh (giai đoạn 2), tại số 166 Hải Phòng và quy hoạch các bãi đỗ xe theo hình thức PPP (đối tác công tư). Ngoài ra, để thuận lợi cho xã hội hóa, kêu gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng bãi đỗ xe, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu và được UBND thành phố thống nhất xây dựng phương án đấu giá đất với mục đích đầu tư xây dựng bãi đỗ xe công cộng.
THÀNH LÂN