Phong trào thi đua tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố

.

ĐNO - Ngày 9-6, UBND thành phố tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến năm 2021. Đến dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cùng đại diện sở, ban, ngành, địa phương và các tập thể, cá nhân được tuyên dương, khen thưởng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ ba, bên phải sang) trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết (thứ ba, bên phải sang) trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo báo cáo, trong năm qua, thành phố đã thực hiện các giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Hội đồng thi đua khen thưởng thành phố đã chủ động, đẩy mạnh thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, địa phương, đặc biệt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 16-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch 5 năm (2021-2025) thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

UBND thành phố đã thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, trong đó có phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” trên địa bàn, nhằm huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân, doanh nghiệp… cùng chung tay, chung sức vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh; vừa bảo đảm phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Đến nay, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, các ngành, địa phương đã tổ chức tổng kết thực hiện thi đua trong công tác phòng, chống dịch. Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện đã tặng giấy khen cho 1.441 tập thể, 3.132 cá nhân, 52 doanh nghiệp; Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen cho 520 tập thể, cá nhân…

Đối với việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, trong những năm qua, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và kịp thời rà soát, đề xuất phương án điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như: hỗ trợ thực hiện chương trình xúc tiến thương mại; doanh nghiệp tiếp nhận lao động vào đào tạo nghề và giải quyết việc làm; khuyến khích xã hội hóa; phát triển Công nghệ thông tin; phát triển khai thác hải sản…

Những chính sách này hỗ trợ này đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, tháo gỡ phần nào những khó khăn, vướng mắc trong quá trình gia nhập thị trường, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19…

Ngoài ra, các phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”… tiếp tục được đẩy mạnh. Phong trào thi đua của các cụm, khối dần đi vào nề nếp, từng bước nâng cao vai trò của khối trưởng, cụm trưởng thi đua.

Các đơn vị thành viên thuộc cụm, khối thi đua đã tổ chức đăng ký, ký kết thực hiện giao ước thi đua trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương với những tiêu chí cụ thể, thiết thực, gắn thi đua, khen thưởng với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2021, UBND thành phố phát động, triển khai tổ chức 72 phong trào thi đua chuyên đề...

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) trao Huân chương Lao động hạng Ba cho cho 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: PHAN CHUNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (giữa) trao Huân chương Lao động hạng Ba cho cho 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, các phong trào thi đua đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tổ chức triển khai, làm cho thi đua thực sự trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm và việc làm thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, cơ quan, đơn vị và cá nhân, tạo động lực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

“2022 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm đánh dấu chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển từ khi thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Trong bối cảnh tình hình Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó với dịch bệnh được nâng,... thành phố đã thống nhất Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 với chủ đề “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh. 

Theo đó, công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 của thành phố tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tập trung thực hiện một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu như tiếp tục triển khai các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, các phong trào thi đua toàn quốc khác và các phong trào thi đua do Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt, phát động. Thực hiện các nhiệm vụ của Cụm trưởng Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2022.

Tiếp tục tham mưu giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của cụm, khối thi đua; giải pháp tháo gỡ vướng mắc về xác nhận thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp (thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường, an toàn thực phẩm…) đối với khen thưởng liên quan đến doanh nghiệp.

Thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm được UBND thành phố giao cho các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện trong năm 2022; đề xuất Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng các đơn vị hoàn thành xuất sắc.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố tổ chức trao thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 5 cá nhân, Huân chương Lao động hạng Ba cho 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố; trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đối với 8 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố trao Cờ thi đua cho 19 tập thể (trong đó có Báo Đà Nẵng) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua của các Khối thi đua thành phố Đà Nẵng năm 2021; trao thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua thành phố đối với 11 cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm 2019 đến năm 2021; trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thi đua, khen thưởng” năm 2021 cho 9 cá nhân.

Bên cạnh đó, Cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt lần thứ 4 cũng đã kết thúc. Dịp này, UBND thành phố tổ chức trao 5 giải Nhất, 5 giải Nhì, 5 giải Ba và 16 giải Khuyến khích cho các cá nhân viết về gương người tốt việc tốt ở các thể loại báo nói, báo hình, báo viết và báo viết, clip không chuyên. 

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.