Chung tay thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới

.

ĐNO - “Hãy trao cho phụ nữ, trẻ em tình thương yêu và sự chăm sóc tốt nhất. Điều này không chỉ đến từ các chủ trương, chính sách của thành phố, mà phải “có mặt” trong từng ngôi nhà của người dân Đà Nẵng”.

Đây là mong muốn của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trong lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 do UBND thành phố tổ chức sáng 15-11.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới do Trung ương tổ chức phát động trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15-11 đến 15-12 với chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: XUÂN DŨNG
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại lễ phát động. Ảnh: XUÂN DŨNG

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp của các ban ngành, hội đoàn thể, địa phương trong thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cũng như sự đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ của thanh phố trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, tại Đà Nẵng, công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trong những năm qua được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo ban hành nhiều chủ trương, chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện.

Trong đó, nổi bật như Kế hoạch số 50-KH/TU ngày 14-4-2018 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; Chỉ thị số 39-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em; Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới theo các giai đoạn...

Bên cạnh đó, từ sự nỗ lực của các cấp, ngành, mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội, nhất là sự nỗ lực của chính bản thân phụ nữ, công tác bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới có nhiều chuyển biến, đạt được những kết quả tích cực như: tỷ lệ các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương có nữ lãnh đạo chủ chốt tăng dần qua các năm, lao động nữ chiếm tỷ lệ 48% trong lực lượng lao động của thành phố, nam giới ngày càng tham gia nhiều vào công việc gia đình...

Cùng với đó, nhiều hoạt động, mô hình thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em phát huy hiệu quả. Những kết quả của thành phố góp phần không nhỏ vào thành công của Việt Nam về Chỉ số phát triển giới, đạt ở mức cao, xếp thứ 65 trong số 162 quốc gia và nằm trong nhóm cao nhất trong 5 nhóm trên thế giới.

“Tháng hành động bình đẳng giới năm nay là đợt cao điểm đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, huy động sự tham gia, vào cuộc của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân cùng chung tay thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; nhất là trong việc xóa bỏ bất bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới, hướng tới xây dựng thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Trao quà cho phụ nữ hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: XUÂN DŨNG
Trao quà cho phụ nữ hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: XUÂN DŨNG

Nhân Tháng hành động bình đẳng giới năm nay, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thực thi pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em; thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm thay đổi nhận thức, hành vi trong mỗi người dân, nhất là thay đổi những quan niệm truyền thống, những định kiến giới và bạo lực trên cơ sở giới; biểu dương, nêu gương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

“Lãnh đạo thành phố kêu gọi sự quan tâm, tham gia của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Hãy trao cho phụ nữ, trẻ em tình thương yêu và sự chăm sóc tốt nhất. Điều này không chỉ đến từ các chủ trương chính sách của thành phố, mà phải “có mặt” trong từng ngôi nhà của người dân Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức trao 13 suất quà, mỗi suất 2 triệu đồng cho chị em phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.